Thời sự và bàn luận

Kết tinh ý chí, trí tuệ toàn Đảng bộ và nhân dân thành phố

07:50, 17/10/2015 (GMT+7)

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, chiều 16-10, Đại hội đại biểu lần thứ XXI Đảng bộ thành phố Đà Nẵng kết thúc tốt đẹp.

Toàn Đảng, toàn quân và nhân dân thành phố nhiệt liệt chào mừng thành công to lớn của đại hội, đánh dấu thời kỳ phát triển mới của thành phố Đà Nẵng. Đây là kết tinh ý chí, trí tuệ và trách nhiệm của hơn 50.000 đảng viên toàn Đảng bộ trước nhân dân thành phố.

Đại hội đã tập trung thông qua kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010-2015; về sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XX; thảo luận, quyết định mục tiêu, phương hướng và các giải pháp phát triển giai đoạn 2015-2020 và 3 đột phá phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng. Mục tiêu và phương hướng tổng quát 5 năm (2015-2020) được đại hội xác định là: Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, năng động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế, văn hóa-xã hội, động lực phát triển của khu vực miền Trung-Tây Nguyên; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của cả nước; phấn đấu xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Ba đột phá phát triển kinh tế - xã hội là: Phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là du lịch, thương mại; tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin; Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm; tập trung xây dựng và phát triển văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng thành phố môi trường; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực hiện thắng lợi mục tiêu này sẽ đánh dấu một bước phát triển mới trên con đường đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố theo tinh thần Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW “Về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Đó là khát vọng cháy bỏng và là đòi hỏi chính đáng của nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Thành công lớn của đại hội còn thể hiện ở chỗ đã thu hút được sự quan tâm theo dõi, sự đồng thuận của đông đảo nhân dân, của toàn xã hội trước những kết quả tích cực trong 5 năm vừa qua và sự tin tưởng vào quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ ngang tầm nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Thành công của đại hội là đã sáng suốt lựa chọn những đồng chí xứng đáng bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXI. Cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố tin tưởng và kỳ vọng lớn vào Ban Chấp hành Đảng bộ vừa được đại hội bầu: Đó là một tập thể đủ trí tuệ và bản lĩnh, năng lực và phẩm chất chính trị, làm hạt nhân đoàn kết thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ. Đó là một tập thể gắn bó mật thiết với nhân dân, thật sự trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo đưa sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ mới.

Thành công của đại hội là đã tiến hành trong không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, nghiêm túc và trách nhiệm, nhất trí cao trong mọi quyết định của đại hội. Ở diễn đàn các phiên họp toàn thể hay ở từng đoàn đại biểu, đã có rất nhiều ý kiến, tham luận, thảo luận của các đại biểu, là trí tuệ tập thể, thể hiện tâm huyết về những vấn đề quan trọng của đại hội.

Đại hội đã nhìn thẳng vào sự thật để kiểm điểm, đánh giá khách quan thành tựu và yếu kém, khuyết điểm, từ đó rút ra ba bài học cho sự lãnh đạo của Đảng bộ. Với thái độ thẳng thắn thừa nhận những hạn chế, khuyết điểm với 4 chỉ tiêu đề ra thực hiện chưa đạt, nhất là chất lượng tăng trưởng nhiều mặt còn thấp, chậm được cải thiện; đời sống, việc làm của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn, mức sống chậm được cải thiện… đã thể hiện rõ quyết tâm nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ tới.

Thành công lớn của đại hội mang đến cho hơn 50.000 đảng viên niềm vui và niềm tự hào lớn lao, nhưng cũng mang đến cho toàn Đảng bộ, mỗi tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên trách nhiệm nặng nề. 5 năm tới, tình hình quốc tế, khu vực và trong nước dự báo có nhiều thuận lợi nhưng cũng đầy khó khăn, phức tạp, sẽ tạo ra cả thời cơ lẫn thách thức đối với sự phát triển của thành phố, đòi hỏi rất cao ở vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, không chỉ ở bản lĩnh chính trị vững vàng mà còn phải nhanh nhạy nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, phấn đấu hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố trước năm 2020.

Ý chí, niềm tin và quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân thành phố là: Xây dựng Đảng bộ Đà Nẵng trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực để phát triển thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Quyết tâm của Đảng bộ là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới; xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực tổ chức thực hiện và hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, thanh tra, phòng, chống tham nhũng; phát huy dân chủ, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, cần kiện toàn và đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Xây dựng một thế hệ cán bộ có tính dài hạn, chiến lược trong công tác cán bộ, khắc phục tình trạng hụt hẫng, bị động, điều chỉnh sự mất cân đối về cán bộ trẻ, cán bộ nữ, đội ngũ cán bộ dự nguồn cho các nhiệm kỳ kế tiếp. Đảng bộ phải thường xuyên, kiên trì và quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để làm trong sạch bộ máy của Đảng, chính quyền, củng cố lòng tin của nhân dân.

Sau khi nghị quyết của đại hội chính thức ban hành, vấn đề quyết định là tổ chức thực hiện. Việc tổ chức thực hiện đòi hỏi cần khẩn trương, nghiêm túc, mang tính sáng tạo. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy cao độ tính tiên phong, gương mẫu, làm hạt nhân để tập hợp, đoàn kết rộng rãi quần chúng nhân dân ra sức phấn đấu, tập trung sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra!

LÊ QUANG Á

.