Chính trị - Xã hội

Hội viên thứ 46

08:13, 22/10/2015 (GMT+7)

Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) thành phố Đà Nẵng có 45 hội viên nhưng trong mọi hoạt động luôn có hội viên thứ 46. Chúng tôi gọi vui đây là “Hội viên danh dự”, bởi anh là chỉ huy, người lãnh đạo cao nhất về công tác Đảng- công tác chính trị của Bộ CHQS thành phố. Anh là Đại tá Nguyễn Thanh Hoàng, Chính ủy Bộ CHQS thành phố.

Đại tá Nguyễn Thanh Hoàng (giữa) trong buổi sinh nhật của hội viên phụ nữ.
Đại tá Nguyễn Thanh Hoàng (giữa) trong buổi sinh nhật của hội viên phụ nữ.

Luôn quan tâm đặc biệt phong trào phụ nữ và công tác Hội, dù bận rộn nhiều công việc quan trọng, nhưng bất kể lúc nào có dịp gặp hoặc làm việc với Ban chấp hành (BCH) Hội Phụ nữ, Đại tá Nguyễn Thanh Hoàng cũng thường xuyên dành thời gian chỉ đạo việc tổ chức hoạt động cho hội viên, làm thế nào để thu hút chị em tham gia phong trào. Có lần anh đề nghị BCH Hội cần tìm hiểu tài liệu về truyền thống phụ nữ, các nữ anh hùng LLVTND, Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), nữ liệt sĩ của toàn thành phố để tổ chức học tập, giáo dục cho chị em hội viên.

Có lần anh muốn BCH phải tìm tòi, suy nghĩ cách tổ chức hoạt động cho các cháu con em cán bộ sao cho phong phú, hấp dẫn trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 để động viên các cháu vươn lên học giỏi. Quan tâm công tác chính sách đền ơn đáp nghĩa, anh chỉ đạo Hội phải làm sao vận động hội viên quyên góp xây dựng được một ngôi nhà tình nghĩa cho nữ thương binh, gia đình có công cách mạng.

Cứ như vậy, những chỉ đạo của anh đều được Hội nghiên cứu thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả cao. Chất lượng hoạt động của Hội ngày càng được nâng lên, từ sự chỉ huy, chỉ đạo sâu sát, sự góp ý cụ thể của anh. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Hội hoạt động, anh còn luôn quan tâm vấn đề tạo nguồn kinh phí để Hội tổ chức các phong trào. Thành tích các năm của Hội ngày càng dày lên. Năm 2015, Hội Phụ nữ Bộ CHQS thành phố là tập thể điển hình duy nhất của phụ nữ Quân khu 5 được biểu dương tại Hội nghị phụ nữ điển hình tiên tiến toàn quân.

Về đơn vị công tác được một năm, anh đề nghị BCH và hội viên kết nạp anh vào Hội. Coi mình như một hội viên thực sự, anh luôn quan tâm đến tình cảm, tâm tư, suy nghĩ, nguyện vọng của chị em. Những hội viên nào có khó khăn trong công tác hay hoàn cảnh gia đình, anh đều gặp trực tiếp, động viên và giải quyết nhanh chóng. Những chị gặp khó khăn đột xuất hay đau ốm, nằm viện, nếu biết, anh trực tiếp đến thăm, tặng quà. Năm 2014, Hội có một hội viên bị ung thư giai đoạn cuối.

Những tháng cuối cùng chị nằm viện, anh tranh thủ thời gian cứ 1-2 tuần lại cùng BCH đến thăm hỏi, động viên chị. Hình ảnh người chỉ huy đứng lặng, tay nắm chặt bàn tay gầy gò, xanh xao của người hội viên bé nhỏ trong những ngày cuối đời cứ in đậm mãi trong tâm trí chị em chúng tôi. Ngày đưa tang hội viên ấy, anh có mặt từ sáng sớm, cùng người thân, cơ quan và tất cả hội viên đưa chị về nơi an nghỉ.

Trong những dịp gặp gỡ chị em nhân ngày 8-3, 20-10 hằng năm, anh luôn tranh thủ đến dự và nói chuyện với hội viên. Anh dặn dò BCH phải luôn quan tâm đến quyền lợi của chị em, phải tìm hiểu xem cuộc sống gia đình của từng hội viên có hạnh phúc, đầy đủ, no ấm hay không, có trường hợp nào chồng vũ phu hay con cái bỏ học nửa chừng không, để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Anh nói đó mới chính là việc cần làm nhất của BCH Hội, chứ không phải chỉ là tổ chức các hoạt động bề nổi mang tính phong trào. Rồi anh còn tìm tòi nhiều bài thơ hay, đọc thơ của nhà thơ nữ Xuân Quỳnh về hình ảnh, thân phận người phụ nữ tặng cho hội viên với sự sẻ chia, đồng cảm sâu sắc.

Lễ kết nạp đảng của hội viên nữ, anh dành thời gian đến dự và phát biểu, dặn dò nữ đảng viên mới phải phát huy hết tinh thần trách nhiệm, tiên phong trong mọi nhiệm vụ để xứng đáng với danh hiệu cao quý của người đảng viên. Bằng tất cả những điều đó, anh không còn là một chỉ huy với vai trò lãnh đạo, mà đã thực sự trở thành một thành viên của Hội - một hội viên gần gũi, thân thiết.

Khi Hội tổ chức đập heo đất tiết kiệm, con heo to nhất của anh nuôi cả năm luôn dành cho quỹ người nghèo của Hội Phụ nữ. Cứ vào dịp lễ, Tết, anh trực tiếp cùng Hội đi thăm, tặng quà cho các mẹ VNAH, mẹ liệt sĩ, nữ thương binh, gia đình có công cách mạng. Đặc biệt, các cháu nạn nhân chất độc da cam, trẻ em khuyết tật cũng luôn được anh quan tâm thăm hỏi.

Ngoài ra, anh còn là một thành viên tích cực đóng góp cho phong trào phụ nữ ở khu dân cư nơi anh cư trú. Với anh, bình đẳng giới luôn phải được đề cao. Người phụ nữ không chỉ là người mẹ, người vợ, người quán xuyến, chăm lo, hy sinh cho cả gia đình mà còn tham gia đóng góp rất lớn cho xã hội, đặc biệt là những nữ quân nhân luôn phải hai vai gánh vác việc nước - việc nhà. Vì vậy, người phụ nữ luôn xứng đáng được trân trọng, tôn vinh. Chính suy nghĩ ấy đã đưa anh trở thành hội viên thứ 46 yêu quý của Hội Phụ nữ.

Bài và ảnh: CÁT TƯỜNG

.