.
NGÀY TRUYỀN THỐNG HỘI LHTN VIỆT NAM (15-10-1956 - 15-10-2015)

Đổi mới hoạt động để thu hút thanh niên

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Phó Bí thư thường trực Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Đà Nẵng Trần Vũ Duy Mẫn cho rằng, tổ chức Đoàn - Hội phải tiếp tục đổi mới hoạt động, tạo ra mô hình hoạt động mới mẻ, hấp dẫn để thu hút thanh niên.

Chương trình Tiếp sức mùa thi luôn là một hoạt động thú vị, hấp dẫn các bạn trẻ.
Chương trình Tiếp sức mùa thi luôn là một hoạt động thú vị, hấp dẫn các bạn trẻ.

* Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Thành ủy về “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, Hội LHTN thành phố có những cách nghĩ, cách làm mới nào để phong trào ngày càng hiệu quả hơn, thưa anh?

- Để phong trào đi vào chiều sâu, thời gian qua, một số ủy ban Hội LHTN các cấp đã thành lập các đội thanh niên xung kích năm văn hóa, văn minh đô thị. Sáng chủ nhật hằng tuần, các đội ra quân hoặc phối hợp với các đoàn thể khu dân cư xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trái phép; thiết lập trật tự vỉa hè, dọn vệ sinh tại các điểm nóng; tuyên truyền Luật Giao thông; tổ chức sinh hoạt về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, văn hóa xếp hàng nơi công cộng với phương châm “Thanh niên đô thị ứng xử văn hóa, hành động văn minh”.

Thời gian tới, Hội LHTN sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức của thanh-thiếu nhi và nhân dân về bảo vệ môi trường, lắp đặt thêm các biển, bảng quảng cáo, rao vặt và nhân rộng mô hình “Đội thanh niên xung kích năm văn hóa, văn minh đô thị”…

* Hiện có rất ít sân chơi cho giới trẻ thành phố và khi không có điều kiện bộc lộ, các bạn trẻ hoặc tự tạo sân chơi, hoặc từ bỏ sở thích, từ đây dễ sa vào các tệ nạn xã hội. Hội LHTN thành phố sẽ làm gì để giải quyết vấn đề này?

- Đây là vấn đề trăn trở vì nhận thức, lối sống ở một bộ phận các bạn trẻ hiện nay đáng lo ngại, tình trạng phạm tội trong thanh niên có xu hướng gia tăng. Vì vậy, thời gian tới, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là hoạt động then chốt mà Hội LHTN có thể thực hiện để giúp các bạn trẻ phát triển đúng hướng. Đồng thời, sẽ đề xuất tổ chức các sân chơi thật sự bổ ích, lành mạnh cho thanh niên như: dân vũ đường phố, phối hợp biểu diễn nghệ thuật, v.v…

* Nhiều ý kiến cho rằng, thanh niên hiện nay không mặn mà với phong trào Đoàn, Hội. Ngược lại, Hội LHTN chưa sát sườn, gần gũi với thanh niên. Anh nghĩ sao về vấn đề này?

- Mặc dù tổ chức Đoàn, Hội các cấp đã đổi mới nội dung, hình thức hoạt động nhưng khả năng tập hợp, đoàn kết đông đảo đoàn viên, thanh niên của Đoàn, Hội chưa cao; hiện tượng thanh niên thờ ơ, quay lưng với phong trào không phải là chuyện hiếm. Nguyên nhân đến từ nhiều phía như: đội ngũ cán bộ Hội còn thiếu, yếu về kỹ năng; thanh niên sinh hoạt phân tán, khó tập hợp; khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất; sự tác động của môi trường, hoàn cảnh khách quan... Tuy nhiên, một nguyên nhân cốt lõi, cũng là hạn chế của Đoàn - Hội trong suốt thời gian qua, là chưa có những mô hình hoạt động mới mẻ, hấp dẫn, thiếu ý tưởng sáng tạo. Để khắc phục tình trạng này, tổ chức Đoàn - Hội các cấp đã và đang từng bước quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích thiết thực của đoàn viên, thanh niên để tìm hướng đi phù hợp; đồng thời tiếp tục đổi mới hoạt động, tạo ra mô hình hoạt động mới mẻ, hấp dẫn để thu hút thanh niên.

* Xây dựng hình mẫu thanh niên thời đại mới là điều cần thiết giúp thanh niên có điểm tựa để phấn đấu, vươn lên. Trong thời gian tới, Hội LHTN thành phố có chủ trương nào về vấn đề này không?

- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ 7, nhiệm kỳ 2014-2019 (tháng 12-2014) đã phát động phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Phong trào là môi trường đoàn kết, tập hợp tất cả tầng lớp thanh niên, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tinh thần sáng tạo, chủ động rèn luyện, cống hiến để phát huy được vai trò, sức trẻ của thanh niên trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trong thời gian tới, Hội LHTN thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, đưa phong trào này đến với thanh niên, vận động thanh niên thi đua rèn luyện, sống có trách nhiệm, xung kích tình nguyện, làm giàu chính đáng, xung phong bảo vệ Tổ quốc và gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình hạnh phúc.

* Là tổ chức gần gũi với thanh niên nhất, Hội LHTN thành phố sẽ làm gì để giúp học sinh, sinh viên hiện nay định hướng nghề nghiệp rõ ràng?

- Sinh viên ra trường chưa có việc làm xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Song, có thể thấy thực trạng chung là chương trình đào tạo, dạy nghề trong các trường hiện nay vẫn thiên về lý thuyết, ít thực hành nên sinh viên ra trường chưa có tay nghề cao. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ít quan tâm đến sinh viên mới ra trường vì họ thường phải mất thời gian đào tạo lại, gây lãng phí cho xã hội, cho doanh nghiệp và cho chính bản thân những người đi học.

Vì vậy, trong thời gian tới, Hội LHTN thành phố phối hợp Hội Sinh viên - Hội Doanh nhân trẻ thành phố xây dựng chương trình phối hợp nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các em trong việc định hướng nghề nghiệp, chọn ngành, nghề và giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

* Cảm ơn anh!

BÌNH AN thực hiện

;
.
.
.
.
.