.

Đề cao trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

.

Đó là ý kiến của lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND thành phố tại buổi làm việc với Thanh tra thành phố Đà Nẵng sáng 30-10, về tình hình, kết quả công tác thanh tra năm 2015.

Theo báo cáo, trong năm 2015, Thanh tra thành phố đã triển khai 7.360 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành trên các lĩnh vực tại 10.813 đơn vị, cơ sở, cá nhân. Qua đó, phát hiện sai phạm số tiền hơn 7,8 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi trên 7,2 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 20 tỷ đồng. Đặc biệt, 3 nhiệm vụ trọng tâm được UBND thành phố giao, đến nay, ngành thanh tra đã hoàn thành 1 nhiệm vụ, 2 nhiệm vụ còn lại đang chuẩn bị kết thúc.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước các cấp, các ngành và các tổ chức thanh tra trên địa bàn thành phố đã tiếp 8.262 lượt người, tiếp nhận 451 đơn (365 khiếu nại, 86 tố cáo) và đã giải quyết 63/88 đơn thuộc thẩm quyền. Thanh tra thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng và các văn bản liên quan đến công tác PCTN; tham mưu cho UBND thành phố triển khai và tổng hợp kết quả việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập năm 2014 trên toàn thành phố với 61/61 đơn vị và tổng số 6.538/6.542 người đã kê khai, đạt 99,9%.

Tại buổi làm việc, Thanh tra thành phố đề nghị HĐND thành phố xem xét bổ sung biên chế cho ngành thanh tra để đáp ứng yêu cầu phát triển chung của thành phố. Bên cạnh đó, công tác thanh tra giữa các sở, ngành còn chồng chéo, gây phiền hà cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… trên địa bàn.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Nguyệt Thu đánh giá cao những kết quả toàn ngành Thanh tra thành phố đạt được trong năm 2015; đồng thời yêu cầu Thanh tra thành phố cần nỗ lực hơn nữa nhằm khắc phục những tồn tại đã nêu ra.

Trong đó cần phải làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra, phúc tra việc thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các ngành, địa phương, cơ quan nhằm chấn chỉnh những sai sót, vướng mắc trong thực thi nhiệm vụ.

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về tiếp công dân và đề cao trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Những đề xuất, kiến nghị của ngành Thanh tra sẽ được tổng hợp để báo cáo trình HĐND thành phố tại kỳ họp sắp tới.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.