.

Giải quyết vấn đề Biển Đông phải trên cơ sở luật pháp quốc tế

.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam, khẳng định: Biển Đông chỉ có thể yên bình khi tất cả các bên vì lợi ích của chính mình, tính đến lợi ích của tất cả các bên khác; khi tất cả các bên hành xử theo khuôn khổ luật pháp và tập quán quốc tế được đa số các nước công nhận.

Phát biểu của Đại sứ Đặng Đình Quý được đưa ra tại Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 7 khai mạc sáng 23-11 tại thành phố Vũng Tàu với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực”. Hội thảo do Học viện Ngoại giao, Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tổ chức, với sự tham gia của hơn 200 chuyên gia, học giả trong nước và nước ngoài.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định, năm 2015, Biển Đông không có những cơn bão lớn nhưng sóng ngầm vẫn cuồn cuộn, đe dọa sự an nguy của một trong những huyết mạch giao thông trên biển quan trọng hàng đầu của thế giới; đe dọa tính mạng và cuộc mưu sinh của hàng triệu ngư dân đã đánh bắt ở các ngư trường truyền thống trên Biển Đông hàng nghìn năm qua; đe dọa sự ổn định, an ninh và phát triển của cả khu vực.

TS Nguyễn Ngọc Trường (Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và phát triển quan hệ quốc tế) đề cập bằng chứng về chủ quyền Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, nêu rõ: “Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã có mặt trong tấm bản đồ đầu tiên được xuất bản năm 1837 thời Vua Minh Mạng. Trong khi đó, những bản đồ đầu tiên của Trung Quốc xuất hiện những năm 1904-1905 và kể cả của nhà Thanh, của đại Thanh cũng như của các nước khác không hề có Hoàng Sa và Trường Sa. Lúc bấy giờ, Hải Nam là biên giới cuối cùng của Trung Quốc”.

Tại phiên thảo luận, tình hình Biển Đông đã được các diễn giả trao đổi từ các khía cạnh chính trị, ngoại giao tới pháp luật, nhằm tìm kiếm các cơ hội thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau và hợp tác trên Biển Đông trên tinh thần các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Ông Lê Công Phụng, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, người nhiều năm theo dõi và đóng góp vào các hội thảo quốc tế về Biển Đông cho rằng: “Chúng ta và rất nhiều người mong muốn giải quyết vấn đề Biển Đông một cách thỏa đáng trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của các bên có liên quan, tôn trọng luật pháp quốc tế, bảo đảm an ninh hàng không, an ninh hàng hải…”.

Hội thảo năm nay lần đầu tiên tổ chức chương trình các nhà lãnh đạo trẻ, tập hợp 9 nhà nghiên cứu trẻ và nghiên cứu sinh từ 7 quốc gia với mục tiêu xây dựng mạng lưới các nhà nghiên cứu trẻ về Biển Đông. Đây là diễn đàn thảo luận về các ý tưởng, các sáng kiến hợp tác mới vì hòa bình và phát triển ở Biển Đông.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.