.

Hòa Vang đủ điều kiện huyện đạt chuẩn nông thôn mới

.

Đó là kết luận của Đoàn Công tác của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) nông thôn mới (NTM) Trung ương tại Hội nghị thẩm định kết quả xây dựng NTM diễn ra chiều 25-11 tại huyện Hòa Vang.

Hội nghị do ông Tăng Minh Lộc, Cục trưởng, Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương làm trưởng đoàn, cùng Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban chỉ đạo CTMTQG xây dựng NTM thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đồng chủ trì.

Nông dân Hòa Vang áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất cho năng suất cao. 					Ảnh: Nguyễn Cầu
Nông dân Hòa Vang áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất cho năng suất cao. Ảnh: Nguyễn Cầu

Theo đó, sau khi thẩm tra hồ sơ và khảo sát thực tế tại 9/11 xã, nghe lãnh đạo huyện Hòa Vang báo cáo, các thành viên Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương đánh giá cao kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM ở huyện Hòa Vang. Trong đó, nhiều tiêu chí đạt chất lượng cao như giao thông, thủy lợi, trường học, hộ nghèo, giáo dục, y tế, nước sạch...

Cả 5 thành viên của đoàn đều nhất trí cho rằng: huyện Hòa Vang đủ điều kiện để Ban Chỉ đạo CTMTQG xây dựng NTM Trung ương thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay. Đây là 1 trong 6 huyện của cả nước được đề nghị công nhận đợt này.

Về hạn chế, đoàn công tác cũng nêu rõ: Qua khảo sát thực tế nhận thấy Hòa Vang là địa phương rất giàu tiềm năng trong xây dựng NTM; tuy vậy, tại một số thôn, xã, tiềm năng này chưa được phát huy. Cảnh quan tại một số thôn chưa đẹp, chưa tạo được dấu ấn đậm nét và còn ít mô hình kinh tế tiêu biểu. Môi trường tại một số nơi chưa đạt yêu cầu.

Hồ sơ đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương thẩm định chưa hoàn thiện; báo cáo của thành phố và huyện Hòa vang còn riêng biệt. Đoàn cũng lưu ý: Đà Nẵng là thành phố lớn của miền Trung, là thành phố năng động và đáng sống, do vậy nông thôn mới cũng phải xứng tầm với niềm tin yêu đó. Thời gian tới, khi huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, sẽ có nhiều đoàn trong cả nước đến tham quan.

Địa phương cần tập trung xây dựng một số mô hình thật chuẩn, cảnh quan đẹp, hấp dẫn để giới thiệu khi có đoàn đến tham quan. Về hồ sơ, báo cáo của thành phố là bản chính, kèm theo của huyện Hòa Vang và kết quả thẩm định của UBND thành phố và các sở, ngành.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cảm ơn sự làm việc khẩn trương, công tâm, có trách nhiệm của đoàn và cam kết sẽ tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, hoàn thiện hồ sơ trong thời gian sớm nhất để Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM Trung ương thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12 tới.

Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết cũng cho biết thêm: 5 năm qua, huyện Hòa Vang đã huy động tổng nguồn lực khoảng 2.411 tỷ đồng cho công cuộc xây dựng NTM, trong đó vốn ngân sách Nhà nước là 1394 tỷ đồng, chiếm 57,8 %, vốn đóng góp của nhân dân 392 tỷ đồng, chiếm 16,2 %...

Đến nay 10/11 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đã được thành phố công nhận, xã Hòa Bắc đạt 17/19 tiêu chí. Thời gian tới, thành phố có kế hoạch đưa xã Hòa Bắc hoàn thành vào cuối năm 2016 và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. Dự kiến, giai đoạn 2016-2020 sẽ huy động tổng nguồn lực 2.130 tỷ đồng cho công cuộc quan trọng này, trong đó vốn ngân sách Nhà nước (hỗ trợ trực tiếp và lồng ghép các dự án) chiếm 60%, vốn huy động từ nhân dân chiếm 16,6%...

N.C

● UBND thành phố vừa thống nhất chủ trương thưởng cho các xã: Hòa Nhơn, Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Ninh thuộc huyện Hòa Vang mỗi xã 1 công trình phúc lợi, trị giá 100.000.000 đồng, vì đã có nhiều thành tích trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính đề xuất UBND thành phố bố trí nguồn kinh phí để thực hiện chủ trương trên; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn UBND huyện Hòa Vang, UBND các xã nói trên sử dụng kinh phí này đúng mục đích.

DÂN HÙNG

;
.
.
.
.
.