Ngày 24-11, Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố tổ chức cuộc họp báo cáo kết quả khảo sát tình hình và đề xuất biện pháp xử lý các “điểm đen” giao thông trên địa bàn thành phố.
Nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương sẽ xây dựng cầu vượt, trước mắt cấm xe sơ-mi rơ-moóc lưu thông trên đường Điện Biên Phủ đoạn từ Hà Huy Tập đến Nguyễn Tri Phương. Ảnh: ĐẮC MẠNH |
Theo kết quả khảo sát của tổ liên ngành và các quận, huyện, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 50 “điểm đen” giao thông cần xử lý để bảo đảm an toàn giao thông. Trong đó, quận Thanh Khê có 8 điểm, Hải Châu: 4, Sơn Trà: 9, Ngũ Hành Sơn: 6, Cẩm Lệ: 7, Liên Chiểu: 9 và huyện Hòa Vang có 7 “điểm đen”. Tại cuộc họp đã đưa ra các phuơng án xử lý như sau:
Các “điểm đen” trên địa bàn quận Thanh Khê: xử lý tình trạng nguời dân đi ngược chiều trên đường Trường Chinh đoạn gần nút giao thông Hà Huy Tập-Trường Chinh bằng cách trước mắt giữ dải phân cách hiện trạng, về lâu dài sẽ mở dải phân cách mới và lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại đây; nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương, thống nhất xây dựng cầu vượt qua nút, trước mắt cấm xe sơ-mi rơ-moóc lưu thông trên đuờng Điện Biên Phủ đoạn từ Hà Huy Tập đến Nguyễn Tri Phương; nút giao thông Điện Biên Phủ-Huỳnh Ngọc Huệ, lắp đèn tín hiệu giao thông, kẻ vạch dành cho người đi bộ; nút giao thông Nguyễn Tất Thành-Tôn Thất Đạm sẽ lắp đèn tín hiệu giao thông; nút giao thông Hải Phòng-Điện Biên Phủ cắm biển “cấm ô-tô rẽ trái theo hướng từ Điện Biên Phủ”.
Trên địa bàn quận Hải Châu: nút giao thông phía tây cầu Rồng duy trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông 24/24 giờ, sơn kẻ vạch cho người đi bộ, tăng cường chốt trực cảnh sát giao thông; nút giao thông Nguyễn Tất Thành-Ông Ích Khiêm lắp bổ sung đèn tín hiệu giao thông; nút phía tây cầu Tiên Sơn bổ sung 2 vạch sơn quanh đảo dẫn hướng và cầu và 4 biển báo “đi chậm, chú ý quan sát”; nút giao thông Phan Đăng Lưu-Lương Nhữ Hộc cải tạo bó vỉa hè, bổ sung đèn tín hiệu giao thông, đèn nhấp nháy vàng, đèn dành cho nguời đi bộ, kẻ vạch đi bộ...
Ở quận Sơn Trà, trên các tuyến đường quan trọng như Trần Hưng Đạo, Hoàng Sa và các nút giao thông trên trục đường dẫn vào cảng Tiên Sa sẽ tăng cường các đèn nhấp nháy cảnh báo, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; tại các nút giao thông quan trọng như Trần Hưng Đạo-Hà Thị Thân, Trần Hưng Đạo-Triệu Việt Vương, ngoài việc bổ sung đèn cảnh báo, đề nghị địa phương xử lý các hộ buôn bán che chắn lấn ra vỉa hè làm che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện; về lâu dài cần tính toán phương án làm cầu vượt dành cho người đi bộ trên đường Võ Nguyên Giáp.
Với các “điểm đen” trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, tăng cường lực lượng kiểm tra tại các nút giao thông quan trọng như Ngũ Hành Sơn-Hồ Xuân Hương-Lê Văn Hiến, Võ Chí Công-Trần Đại Nghĩa, nút giao thông trước Bệnh viện Phụ sản-Nhi; cắm biển “cấm xe tải” đi vào các đường gom trên đường Ngũ Hành Sơn, Lê Văn Hiến; tăng cường chiếu sáng trên trục đường Võ Nguyên Giáp, Truờng Sa...
Trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thống nhất đẩy nhanh thi công các tuyến đường khớp nối trong các khu công nghiệp để hạn chế công nhân đi ngược chiều; lắp đặt biển cảnh báo “chú ý quan sát” trên các đường Võ Chí Công, Trần Nam Trung, cầu Nguyễn Tri Phương; kẻ lại vạch sơn bị mờ trên các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Lê Đại Hành. Ở quận Liên Chiểu, bổ sung biển cảnh báo tại các nút giao thông như Tạ Quang Bửu-Nguyễn Lương Bằng-Nguyễn Phước Chu, Tôn Đức Thắng-Lý Chính Thắng, Tôn Đức Thắng-Ngô Chấn Lưu-Thích Quảng Đức…
Ở huyện Hòa Vang, tiếp tục mở rộng mặt đường, lề đường, lắp thêm hệ thống đèn cảnh báo một số đoạn trên quốc lộ 14B, đường vào Trung tâm hành chính huyện; với các nút giao thông quốc lộ 14G-ĐH 2, đuờng Bà Nà-Suối Mơ, ĐT 602, đề nghị huyện Hòa Vang tháo dỡ các biển quảng cáo che khuất tầm nhìn, lắp thêm bảng “đi chậm”, giải tỏa các hộ lấn chiếm vỉa hè.
Ngoài ra, xin ý kiến lãnh đạo thành phố cho thí điểm sử dụng một số vỉa hè có chiều rộng trên 5 mét dành cho người dân để ô-tô nhằm giảm bớt tình trạng ô-tô đậu, đỗ tràn lan trên đường hiện nay. Kéo dài thời gian hoạt động đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn đến 23 giờ hằng đêm sau đó mới chuyển sang chế độ đèn vàng nhấp nháy. Tăng cuờng thêm lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức chốt trực hướng dẫn, điều tiết phương tiện vào các giờ cao điểm tại các nút giao thông quan trọng.
T.S