.

Cải cách hành chính để phục vụ dân tốt hơn

.

Cuộc vận động “3 hơn”: “Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” trong cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) được UBND xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) triển khai hiệu quả trong năm qua, tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi đến xã giải quyết công việc.

Người dân đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ ở xã Hòa Sơn.
Người dân đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ ở xã Hòa Sơn.

Dân hài lòng

Ghi nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo mô hình “một cửa điện tử” ở xã Hòa Sơn, chúng tôi thấy phong cách làm việc của các cán bộ khá chuyên nghiệp. Mặc dù đã cuối giờ chiều nhưng UBND xã vẫn còn đông người đến liên hệ giải quyết công việc.

Cán bộ xã niềm nở tiếp nhận hồ sơ, tận tình hướng dẫn và giải thích cặn kẽ cho từng người dân. Ông Lê Đức Mười - người dân xã Hòa Sơn cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ để làm thủ tục chuyển nhượng đất. Thật không ngờ thủ tục giải quyết lại nhanh đến vậy. Ở đây cán bộ phụ trách địa chính hướng dẫn rất tận tình, chi tiết cách làm thủ tục, giấy tờ chuyển nhượng đất nên tôi rất phấn khởi”.

Cũng như ông Mười, chị Lê Thị Thu chia sẻ: “Trước đây, để làm giấy khai sinh cho con, tôi phải đi lại vài lần, thế nhưng bây giờ chỉ mất rất ít thời gian kể từ khi khai báo các thủ tục liên quan cho bộ phận “một cửa” là đã nhận được đầy đủ 3 loại giấy tờ gồm: sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế và giấy khai sinh.

Gom các thủ tục lại làm một lần tại xã thế này rất thuận lợi vì chúng tôi không phải đi lại nhiều lần; vừa giúp tiết kiệm thời gian, công sức của dân, vừa tiện cho cán bộ xã khi chỉ cần một người đứng ra tiếp nhận và trả hồ sơ”.

Sau khi được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục đăng ký kết hôn, anh Lê Văn Ích và chị Nguyễn Thị Bích (tổ 1 thôn Đại La, xã Hòa Sơn) tỏ ra bất ngờ vì cứ nghĩ phải mất cả tuần mới được cấp giấy đăng ký kết hôn. Thế nhưng, nhờ thủ tục thực hiện đơn giản, nhanh gọn, giấy đăng ký kết hôn đã đến tay anh chị ngay trong ngày.

Không còn hồ sơ trễ hẹn

Ông Hồ Văn Y, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ xã Hòa Sơn cho biết, thực hiện chương trình CCTTHC, một mặt xã tổ chức niêm yết công khai các biểu, mục liên quan đến từng lĩnh vực, giúp người dân có thể đối chiếu các thủ tục cần thiết để chuẩn bị đầy đủ.

Mặt khác, xã cũng tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức cho cán bộ làm ở bộ phận “một cửa”. “Chính vì thế, đến thời điểm này, để giải quyết các thủ tục của công dân, bao giờ chúng tôi cũng hoàn thành trước thời gian quy định”, ông Hồ Văn Y nói.

Theo ông Nguyễn Duy Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, việc áp dụng mô hình “một cửa điện tử” theo hướng hiện đại ở xã được triển khai từ tháng 5-2015. Đến nay, bộ phận “một cửa điện tử” đã đi vào hoạt động ổn định, nền nếp và khá hiệu quả. Hằng tháng, quy trình công tác tại bộ phận này đều được kiểm tra, khắc phục những điểm chưa hợp lý, chưa đạt để đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc cho người dân trên địa bàn.

Năm 2014, trong gần 9.200 hồ sơ của công dân đến làm thủ tục tại xã thì vẫn xảy ra tình trạng trả hồ sơ trễ hẹn (khoảng trên 80 hồ sơ). Tuy nhiên, khi xã áp dụng mô hình “một cửa điện tử”, tình trạng trả hồ sơ trễ hẹn hay thất lạc hồ sơ đã không còn xảy ra, thay vào đó là việc trả hồ sơ, kết quả cho công dân thường sớm hơn thời gian quy định.

Cũng theo ông Phương, để thực hiện tốt cơ chế “một cửa” theo hướng hiện đại, UBND xã luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ nhằm bảo đảm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc được cán bộ, công chức quan tâm thực hiện. Các phòng làm việc đều được trang bị đầy đủ máy tính có kết nối Internet, mạng LAN. Một số lĩnh vực như: tiếp nhận và trả kết quả, tài chính - kế toán, tư pháp - hộ tịch, văn thư - lưu trữ đã áp dụng phần mềm chuyên ngành để phục vụ công việc.

Hiện nay, tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ, UBND xã bố trí 5 cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực, nhận hồ sơ và trả kết quả cho công dân. Bên cạnh đó, tại quầy giao dịch, UBND xã cũng trang bị máy lấy số thứ tự, máy điều hòa, băng ghế ngồi chờ, máy tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ; đồng thời đặt hộp thư góp ý kèm theo số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND xã để người dân liên hệ khi cần.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc hiện đại hóa công tác CCTTHC ở xã Hòa Sơn vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định như: người dân vẫn chưa quen với việc nộp hồ sơ điện tử dù địa phương đã tổ chức tuyên truyền đến từng thôn; hệ thống mạng Internet tại đơn vị chưa ổn định, cần được nâng cấp... “Thời gian tới, trên cơ sở tiếp thu ý kiến phản hồi của người dân, tổ chức và doanh nghiệp, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng CCTTHC nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc cho người dân một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn”- ông Phương cho hay.  

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.