.

Không còn băng rôn giăng ngang đường

.

Sau gần một tháng thực hiện chủ trương của thành phố về việc không treo băng rôn quảng cáo, tuyên truyền băng ngang đường kể từ 1-1, các con đường trung tâm thoáng đãng, góp phần tạo nên nét đẹp mỹ quan đô thị.

Băng rôn, phướn tuyên truyền Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII được treo dọc theo tuyến đường Lê Duẩn.
Băng rôn, phướn tuyên truyền Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII được treo dọc theo tuyến đường Lê Duẩn.

Trước đây, tình trạng treo băng rôn, phướn tuyên truyền, đặc biệt treo băng qua đường đã trở thành hình ảnh khá quen thuộc trên nhiều tuyến đường trung tâm của thành phố.

Hết băng rôn tuyên truyền an toàn giao thông, đến thuế, dân số rồi văn hóa, văn minh đô thị... cái thì treo thấp, cái treo cao, bên này có, bên kia không.

Đến mùa mưa bão, băng rôn đứt rách trông rất mất mỹ quan, ảnh hưởng lưới điện, cản trở tầm nhìn giao thông. Sau khi nhận được kiến nghị từ người dân, từ các cấp ngành, Sở VH-TT&DL đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng quyết định từ ngày 1-1-2016 không cho phép treo băng rôn băng ngang qua đường.

Theo ghi nhận của phóng viên, gần một tháng triển khai quyết định này, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố không còn băng rôn, quảng cáo ngang đường. Các băng rôn tuyên truyền, cổ động chính trị, quảng cáo được treo ngay ngắn, dọc theo tuyến đường.

Ông Trần Quang (đường Ông Ích Khiêm quận Hải Châu) nói: “Tôi cho rằng đây là chủ trương đúng đắn của thành phố. Không thể có quá nhiều băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường trung tâm. Nhiều khi không muốn đọc, nhưng trước tầm mắt lại phải nhìn, phải đọc, ảnh hưởng tới sự tập trung khi tham gia giao thông trên đường. Bây giờ, không còn băng rôn ngang đường, tôi thấy các con đường được trả lại không gian thoáng đãng, sạch đẹp”.

Bà Khúc Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý quảng cáo Đà Nẵng (TTQLQC), cho biết trong những ngày đầu thực hiện chủ trương này, đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm với chính quyền các địa phương trong việc tuyên truyền, phát hiện và xử lý vi phạm.

“Đến nay, chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm. Nếu có, sẽ nhắc nhở lần đầu và nếu tiếp tục vi phạm, cương quyết xử phạt theo quy định”, bà Hương cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết thêm, đối với việc treo các khẩu hiệu, cổ động chính trị cũng như quảng bá thương mại dọc theo các tuyến đường được yêu cầu đảm bảo về mặt mỹ quan đô thị, không quá dày đặc. Sở VH-TT&DL chỉ đạo phòng nghiệp vụ văn hóa phối hợp TTQLQC tiến hành quy hoạch, cấp phép từng tuyến đường, từng trụ điện cụ thể dành cho việc treo khẩu hiệu, băng rôn...

Đây là một bước mà ngành văn hóa thành phố siết chặt công tác quản lý quảng cáo ngoài trời theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng tại cuộc họp quy hoạch quản lý quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vào tháng 11-2015, góp phần đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời đi vào quy củ, đảm bảo mỹ quan và tuân thủ các quy định của luật quảng cáo.

Tuy nhiên, theo đại diện một số đơn vị liên quan, ngoài việc quy hoạch các bảng quảng cáo cỡ lớn, thành phố nên xây dựng các trụ pano dọc trên các tuyến đường phục vụ cho nhu cầu quảng cáo, tuyên truyền, có thu phí cho ngân sách Nhà nước..

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.