Chính trị - Xã hội

Nghề "chăm người chết" đắt hàng ngày cận Tết

13:04, 07/02/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Bất chấp cái lạnh giá của những ngày cuối năm, những người chăm mộ phần ở Nghĩa trang Hòa Sơn (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) vẫn ngày đêm tất bật với công việc của mình để sửa sang cho những mộ phần được khang trang, sạch sẽ… đón năm mới.

Nhiều phụ nữ làm nghề “chăm người chết” ở nghĩa trang Hòa Sơn đã không có thời gian để sắm Tết vì công việc quá nhiều.
Nhiều phụ nữ làm nghề “chăm người chết” ở nghĩa trang Hòa Sơn không có thời gian để sắm Tết vì công việc quá nhiều.

Đến Nghĩa trang Hòa Sơn vào những ngày cuối cùng của năm Ất Mùi mới thấy được tình cảm của người sống đối với người đã khuất. Người đông như trảy hội, trên tay mỗi người đều cầm những bó hoa, nắm hương...

Giống như việc những người đang sống phải dọn dẹp và chỉnh trang lại nhà cửa để đón năm mới, mọi người đều đến đây để thăm viếng, dọn dẹp sạch sẽ cho mộ phần của những người đã khuất, bày tỏ sự tri ân, lòng thành kính với tổ tiên.

Số lượng người tới nghĩa trang thăm viếng đông, vì vậy tại đây nhiều dịch vụ cũng được phát sinh. Ngay từ lối rẽ vào nghĩa trang đã có tới cả chục điểm bán hương, giấy tiền và hoa.

Lượng người mua cũng tấp nập không kém bởi lẽ đây là những vật dụng không thể thiếu khi đi thăm viếng người đã khuất. Bên trong nghĩa trang còn có hàng chục thanh niên đang hì hục xúc cát trắng vào bao, đem đến đổ cho những ngôi mộ đã bị sụt lún.

Mùi nhang đặc quánh được thắp trên hàng nghìn, hàng vạn ngôi mộ trong khu Nghĩa trang Hòa Sơn khiến cho bất kỳ ai, khi đặt chân lần đầu đến nơi này cũng không tránh khỏi cảm giác lành lạnh, u ám với “thiên đường” của những người đã khuất.

Ẩn sau không khí ảm đạm, tưởng chừng như chỉ biết đến có chết chóc và những nấm mộ lạnh lẽo này lại là nơi mưu sinh, kiếm sống của hàng trăm con người. Tất cả mọi người ở đây, ai cũng làm việc liên quan đến mộ phần. Từ việc xây mới cho tới chăm sóc, đốt củi, thắp nhang đen, lau chùi… để làm sao cho phần mộ luôn được ấm và khang trang, sạch sẽ…

Chị Huyền (ở xã Hòa Sơn) - người đã gắn bó với công việc này hơn 4 năm chia sẻ : “Ngày đầu làm nghề “chăm người chết” cũng thấy “sờn gai ốc”. Xung quanh không có gì khác ngoài những ngôi mộ. Mỗi lần thắp hương, lau chùi bia mộ, những tấm ảnh trên bia của người đã khuất cứ như nhìn và mỉm cười với chúng tôi.

Lúc đó, tôi chỉ nghĩ thôi thì làm tạm, chờ kiếm công việc khác chứ ai mà làm miết cái nghề này được. Nhưng làm mãi thành quen, không ngờ có thể gắn bó với công việc này cho đến ngày nay. Làm nghề này vui buồn nhất là vào những ngày cận Tết, công việc nhiều nên chẳng có thời gian để đi sắm Tết, nhưng bù lại cũng hay nhận được lì xì của người thân có phần mộ tại đây”

Trời đã lên đèn, lác đác những người đi thăm mộ người thân đã lên xe trở về thành phố, nhưng bóng dáng những người phụ nữ lầm nghề “chăm người chết” vẫn len lỏi quanh nghĩa trang, cần mẫn quét dọn, thắp hương, đốt củi để làm sao những phần mộ được ấm áp, khang trang, sạch sẽ… đón năm mới.

Bài và ảnh: Trọng Hùng
 

.