.

Tạo chốn đọc sách thân quen cho người dân

.

Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hải Châu xác định năm 2016, quận sẽ thực hiện tổ chức Hội sách Hải Châu và hình thành một đường sách trên địa bàn quận. Để làm được điều này, thời gian qua, địa phương đã triển khai nhiều hoạt động nhân rộng các điểm đọc sách nhằm khơi dậy văn hóa đọc trong cộng đồng, tạo nét văn hóa đẹp trong đời sống xã hội tại địa phương.

Phường Hải Châu 1 đầu tư làm kệ sách với nhiều nội dung phong phú để phục vụ thiếu nhi đọc sách trong dịp sinh hoạt hè.
Phường Hải Châu 1 đầu tư làm kệ sách với nhiều nội dung phong phú để phục vụ thiếu nhi đọc sách trong dịp sinh hoạt hè.

Mở rộng nhiều mô hình đọc sách

Hiện nay, ngoài thư viện điện tử được các trường học sử dụng phục vụ nhu cầu nghiên cứu và giảng dạy, quận Hải Châu đang củng cố hệ thống thư viện trường học và đội ngũ làm công tác thư viện. Bên cạnh đó, quận giao các phường khảo sát và hướng các hộ dân đăng ký kinh doanh theo hình thức “cà-phê sách”, đồng thời kêu gọi nhà xuất bản cung cấp sách.

Hộ nào có điều kiện mở “cà-phê sách” thì quận sẽ có cơ chế giảm thuế. Cùng với đó, quận yêu cầu các nhà văn hóa, trung tâm văn hóa, các điểm sinh hoạt chú trọng “văn hóa đọc” bằng việc đóng kệ, giới thiệu sách đến với người dân và mở quán cà-phê gắn với đọc sách. Ngoài ra, các tủ sách pháp luật ở UBND các phường tiếp tục được đầu tư thêm sách báo để phục vụ người dân đến tham khảo và nghiên cứu.

“Hiện trên địa bàn quận đã hình thành mô hình “Tổ đọc báo hưu trí”, điển hình là tổ đọc báo hưu trí ở kiệt 143 Nguyễn Chí Thanh với khoảng 5-10 người thường xuyên đến đọc. Một số khu dân cư cũng đã có hộ dân cho thuê sách thiếu niên.

Thời gian tới, quận sẽ nhân rộng hai mô hình này nhằm tạo điều kiện để người dân tham gia đọc sách ngay tại khu dân cư”, ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu nhấn mạnh.

Năm 2015, nhờ vận động nhân dân hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia hiến sách, nhiều phường đã tiếp nhận một số lượng lớn sách cung cấp cho các thư viện trường học và tủ sách pháp luật ở UBND các phường.

Là địa phương có số tiền và số đầu sách quyên góp nhiều nhất, chị Hồ Thị Trà Vân, Bí thư Đoàn phường Hải Châu 1 cho biết, trong đợt vận động quyên góp sách năm 2015, UBND phường Hải Châu 1 đã nhận được 28,32 triệu đồng và 400 đầu sách, trong đó nộp về quận 250 đầu sách, số đầu sách còn lại phường giữ để phục vụ thiếu nhi đọc trong mùa hè.

Phường cũng đã phát động người dân quyên góp sách cho Đoàn Thanh niên để tặng sách cho Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 vào dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn.

Sớm hình thành đường sách Lê Thánh Tôn

Theo chủ trương của thành phố, UBND quận Hải Châu giao phường Hải Châu 1 lập đề án tổ chức và đưa vào hoạt động đường sách Lê Thánh Tôn. Bà Hoàng Giang Yên Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Hải Châu 1 cho biết, việc chọn con đường này là vì đường ngắn, yên tĩnh, có nhiều cây xanh, giao thông qua hai đường Lê Lợi và Nguyễn Thị Minh Khai rất thuận tiện.

Lê Thánh Tôn là vị vua ham đọc sách, có nhiều hiểu biết về thư tịch Hán, Nôm. Phường sẽ vận động các hộ mở cà-phê sách và quầy bán sách báo trên con đường này, đồng thời cho mở 8-10 ki-ốt đặt tại vỉa hè để bán văn phòng phẩm. Hằng tháng, quận sẽ tổ chức từ 1-2 buổi giao lưu, trao đổi sách, thi vẽ tranh, nặn tượng... vào ngày chủ nhật trong sân Trường THPT Trần Phú và Trường mầm non 19-5. Đặc biệt, việc thi vẽ tranh bìa sách sau khi đọc nội dung truyện sẽ được đấu giá để gây quỹ.

“Đường sách Lê Thánh Tôn trước mắt là nơi trao đổi sách và tạo thành điểm đến thường xuyên của những người yêu thích tìm hiểu tri thức nhân loại; sau đó sẽ duy trì thói quen đọc sách và phát triển phong trào đọc sách trong nhân dân”, ông Đoàn Ngọc Sơn cho hay.

Hiện một số nhà xuất bản đã đăng ký mở ki-ốt trên con đường này. Đặc biệt, Nhà sách Tự Linh đã đăng ký mở 1 ki-ốt để bán sách cho thiếu niên. Công ty Phát hành sách Phương Nam tham gia mở ki-ốt mua bán và trao đổi sách cũ lấy sách mới để đưa sách cũ hỗ trợ vùng sâu, vùng xa.

Ông Đoàn Ngọc Sơn cũng cho biết, thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, quận sẽ tiếp tục triển khai “Hội sách Hải Châu năm 2016” nhằm nâng cao vai trò, tầm quan trọng của sách, khơi dậy văn hóa đọc trong nhân dân.

Hội sách này sẽ được tổ chức tại khu vực phía Tây cầu Rồng và mở rộng về không gian cũng như số lượng gian hàng tham gia, dự kiến sẽ diễn ra từ 21 đến 24-4. Hiện đã có hơn 40 gian hàng được đăng ký, tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái.

Ngoài ra, ban tổ chức còn triển khai các hoạt động phụ trợ hấp dẫn như: thi kể chuyện ngụ ngôn lịch sử bằng tiếng Anh cho các trường học và các trung tâm Anh ngữ; mời một số nhà xuất bản ngoại văn giao lưu, trao đổi, mua bán sách... “Hiện công tác chuẩn bị cho “Hội sách Hải Châu năm 2016” đã xong và đang tập trung công tác xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp tham gia tổ chức tốt ngày hội này. Qua hội sách năm 2015 cho thấy, nhu cầu đọc sách của người dân rất lớn; chẳng qua chúng ta chưa khơi dậy văn hóa đọc trong nhân dân mà thôi”, ông Đoàn Ngọc Sơn khẳng định.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.