Chính trị - Xã hội

Tết đặc biệt của nạn nhân da cam

08:56, 02/02/2016 (GMT+7)

Trẻ em da cam Đà Nẵng có một mùa Tết đầu tiên được trải nghiệm không khí đón xuân cùng các bạn học sinh phổ thông đồng trang lứa. Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố cũng đón tiếp nhiều cuộc trở về ấm tình yêu thương từ những người Việt xa quê...

Học sinh quận Hải Châu giao lưu và tặng quà nạn nhân da cam.
Học sinh quận Hải Châu giao lưu và tặng quà nạn nhân da cam.

Mùa yêu thương

Một sáng cuối tháng 1, cơ sở 1 (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) của Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng náo nhiệt như Tết, với cuộc “đổ bộ” của 120 học sinh THCS thuộc 10 trường trên địa bàn quận Hải Châu. Dẫn đầu đoàn là cô Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu và thầy Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng.

Lần đầu tiên bước vào nơi chăm sóc các nạn nhân da cam, tận mắt chứng kiến các bạn “không bình thường”, nhưng hát, múa, may áo, làm hương, làm hoa... như thường, nhiều em học sinh lớp 6, lớp 7 đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Nhìn các bạn da cam hóa thân thành những người chiến sĩ say sưa múa trên sân khấu và nghe câu chuyện nhiều bạn vì bệnh tật không thể đến trường, em Thanh Phước, học sinh lớp 7 Trường Lê Thánh Tôn tròn mắt: Em thấy lạ quá, mấy bạn bị vậy mà vẫn rất vui vẻ. Trước khi đến đây, em không biết có một chỗ nuôi dạy nhiều bạn khó khăn như thế này. Em cứ tưởng ai cũng đi học giống tụi em.

Thanh Phước và hơn 100 bạn trên cùng chuyến đến với trẻ em da cam lần này phần nhiều đều xuất thân từ những gia đình có điều kiện tương đối khá giả. Không chỉ đến thăm, các em còn chuẩn bị 2 phần quà gồm kẹo mứt và những vật dụng nhỏ cá nhân để tặng những người bạn mới quen.

Cô Thúy Hà cho hay, phụ huynh rất vui khi biết các em được gần gũi nhiều hơn với những hoàn cảnh sống khác nhau quanh mình. Quan trọng là từ đó, các em có thể nhận ra điều mình đang có là quý giá và cảm nhận sự ấm áp sau những chia sẻ bình dị nho nhỏ.

Rời cơ sở 1, học sinh quận Hải Châu tiếp tục lên đường đến cơ sở 3, cũng là nơi nuôi dưỡng trẻ em nạn nhân da cam, nhưng đặt tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Một ngày cùng chơi, cùng trồng rau và ngồi bên nhau trong bữa trưa vui nhộn, không chỉ là trải nghiệm thú vị của các em học sinh, mà còn là một “ngày hòa nhập” lạ nhất mà trẻ em da cam từng được biết.

Cô Thúy Hà nói: Mùa Tết năm nay có thể là sự khởi đầu cho nhiều mùa Tết sau học sinh quận Hải Châu tiếp tục chia sẻ yêu thương đến với những người bạn đồng trang lứa nhưng còn gặp bất hạnh...

Sự trở lại của các “tỷ phú”

Để các nạn nhân da cam có một cái Tết đủ đầy, Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng đã kêu gọi nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước chung tay hỗ trợ.

Đặc biệt năm nay, trước thềm năm mới, Hội đón tiếp sự trở lại của ông Harold Chan, tỷ phú người Singapore cách đây không lâu đã tự bỏ tiền ra mua chiếc máy MRI trị giá 33 tỷ đồng chữa bệnh cho nạn nhân da cam Đà Nẵng.

Ông Chan quay lại Đà Nẵng lần này và đến thẳng các gia đình khó khăn ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang tặng 50 suất quà Tết. Ông còn đi kiểm tra lại lần cuối “món quà” rất lớn của mình trị giá 1,4 tỷ đồng, đó là khu nhà nuôi dưỡng tập trung nạn nhân da cam bị bất động, nằm trong khuôn viên cơ sở 3 (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang).

Dự kiến “món quà” của ông Harold Chan sẽ mở cửa đón 10 em vào nuôi dưỡng ngay khi hoàn thiện, và tăng lên 20 em khi đủ nhân lực chăm sóc.

Chia sẻ về các nhà hảo tâm đã và vừa đến với nạn nhân da cam trong mùa Tết, bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam TP. Đà Nẵng xúc động: Có những anh, chị chưa phải là tỷ phú triệu đô, nhưng đã là “tỷ phú” về lòng nhân ái.

Một giám đốc doanh nghiệp chưa bao giờ muốn được nêu tên biểu dương, song 10 năm qua, dù làm ăn thuận lợi hay gặp khó khăn vẫn luôn đồng hành trợ dưỡng thường xuyên cho 80 nạn nhân da cam. Đều đặn hằng tháng, mỗi nạn nhân được nhận 150.000 đồng từ anh.

Một niềm vui nữa, theo bà Nguyễn Thị Hiền, là sự tìm về của những Việt kiều xa quê. Qua thông tin đại chúng, nhiều bà con kiều bào biết hoàn cảnh khó khăn của trẻ em da cam và đã đến gặp Hội bày tỏ mong muốn chia sẻ. Chị Văn Thị Huệ, 45 tuổi, Việt kiều Czech về hỗ trợ 1.100 USD và hứa sẽ thực hiện các chương trình vận động tại Séc để tiếp tục giúp đỡ nạn nhân da cam.

Anh Nguyễn Trọng Luật, Việt kiều Đức cũng vừa đến Hội tặng 25 triệu đồng từ tiền quyên góp... Ngoài ra, các tổ chức xã hội khác cũng tự sáng tạo nhiều hoạt động thể thao, đấu giá... nhằm kêu gọi sự chung tay giúp đỡ nạn nhân da cam, như CLB bóng đá hiệp hội quảng cáo Đà Nẵng, CLB đua xe đạp Đà Nẵng.

“Mục tiêu của Hội là Tết năm nay vận động được 500 suất quà cho nạn nhân, với tổng trị giá khoảng 250 triệu đồng. Đến nay chúng tôi mới có được 200 suất quà, tuy vậy, với sự yêu thương của cộng đồng, chúng tôi luôn hy vọng, mỗi nạn nhân da cam đều có một chút quà xuân để Tết thêm ấm áp”, bà Hiền tâm sự.

Bài và ảnh: TOÀN VÂN

.