Chính trị - Xã hội

Đối thoại đầu tuần

Công chức cười… không chỉ làm tăng FDI

07:46, 21/03/2016 (GMT+7)

Công chức cười với dân tức là họ đã nhận thức tốt về tinh thần trách nhiệm “công bộc”. Khi công chức cười và tất cả người dân Việt Nam đều cười tạo nên hình ảnh người Việt Nam từ công chức đến người dân đều thân thiện, dễ mến trong mắt bè bạn quốc tế.

Cười cũng chính là hội nhập quốc tế và nụ cười công chức có liên quan đến tăng, giảm FDI cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của thành phố. Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Lê Văn Hiểu  (ảnh) trao đổi với Báo Đà Nẵng như vậy về việc Sở Nội vụ phát hành video Chỉ cần nở nụ cười.

Giao dịch hành chính tại bộ phận “một cửa” của quận Liên Chiểu.
Giao dịch hành chính tại bộ phận “một cửa” của quận Liên Chiểu.

* Ông có cảm nhận gì khi xem video Chỉ cần nở nụ cười do Sở Nội vụ vừa phát hành?

- Tôi rất đồng tình với thông điệp của video khuyến khích công chức cười khi tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp. Một nụ cười không làm mất mát gì cả nhưng lại cho đi rất nhiều. Nó làm những ai đón nhận nó giàu có mà không làm người sinh ra nó nghèo đi. Nụ cười chỉ nở trên môi thoáng chốc, nhưng ký ức về nó đôi khi tồn tại cả đời.

Công chức cười tạo không khí cởi mở, thân thiện nơi công sở. Công chức cười sẽ lan truyền sự vui vẻ cho tất cả người dân đến công sở để giải quyết thủ tục hành chính. Họ cười không chỉ là thái độ thân thiện, vui vẻ bên ngoài. Cười chính là sự biểu hiện tâm thế từ bên trong. Công chức cười với dân tức là họ đã nhận thức tốt về tinh thần trách nhiệm “công bộc” của dân.

Người dân, doanh nghiệp đến cơ quan công quyền để được công chức phục vụ với chất lượng dịch vụ công tốt nhất. Công chức cười với dân cũng chính là hình ảnh chính quyền chuyển tâm thế từ xin-cho sang tâm thế phục vụ, dân chính là “khách hàng”.

* Theo ông, công chức cười có liên quan gì đến tăng, giảm FDI của thành phố như thông điệp của video này?

- Như tôi đã nói, nụ cười công chức không phải thái độ bên ngoài mà cười chính là sự bộc lộ bên trong. Đó là biểu hiện của thái độ, tinh thần trách nhiệm của công chức đối với người dân, doanh nghiệp, đối với công việc và đối với cả chính bản thân mình.

Họ cười nghĩa là họ sẽ làm nhanh hơn, không để xảy ra sai sót, thậm chí cười có thể bớt đi chi phí không chính thức mà trong Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có đưa ra tiêu chí này. Rõ ràng khi công chức thân thiện, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm hơn sẽ góp phần quan trọng thu hút các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đến làm ăn tại thành phố.

Văn hóa ứng xử của công chức mà chúng ta đang đề cập qua hình ảnh nụ cười công chức chính là hình ảnh chính quyền thân thiện, cầu thị, sẵn sàng hợp tác, tạo điều kiện cho nhà đầu tư. Chưa hết, vấn đề văn hóa công sở hay chính quyền thân thiện có tác động tích cực đến hình ảnh đất nước, văn hóa dân tộc.

Khi công chức cười và tất cả người dân Việt Nam đều cười tạo nên hình ảnh người Việt Nam từ công chức đến người dân đều thân thiện, dễ mến trong mắt bè bạn quốc tế. Tôi cho rằng, cười cũng chính là hội nhập quốc tế. Và rõ ràng nụ cười công chức có liên quan đến tăng, giảm FDI cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của thành phố.

* Năm ngoái, Hội Doanh nhân trẻ thành phố tổ chức trao giải thưởng “Nụ cười công chức 2014” cho 10 cán bộ, công chức của thành phố. Giải thưởng còn được duy trì không, thưa ông?

- Đây là hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ thành phố hưởng ứng “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” của thành phố. Giải thưởng do chính các doanh nhân chấm điểm để chọn 10 công chức tiêu biểu nhất với nhiều tiêu chí chặt chẽ chứ không đơn thuần chỉ là thái độ giao tiếp.

Tuy nhiên, đây chỉ là hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ thành phố. Bây giờ nhìn lại, tôi thấy ý tưởng của Hội Doanh nhân trẻ thành phố và video khuyến khích công chức cười của Sở Nội vụ đều có mục tiêu chung rất hay.

Theo tôi, cần duy trì giải thưởng “Nụ cười công chức” hằng năm với quy mô lớn hơn, số lượng công chức được trao giải nhiều hơn. Qua việc tổ chức giải thưởng làm công tác cải cách hành chính, nhất là xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, tận tụy phục vụ người dân, doanh nghiệp có sự lan tỏa trở thành một phong trào lớn trong các cơ quan công quyền của thành phố.

Để làm tốt việc này, cần có sự phối hợp tổ chức giữa Sở Nội vụ với các hiệp hội doanh nghiệp của thành phố. Tôi cho rằng, duy trì giải thưởng “Nụ cười công chức” hằng năm là đúng với mong đợi của người dân, doanh nghiệp, cũng như mục tiêu, quyết tâm của lãnh đạo thành phố làm sao để Đà Nẵng có nền hành chính hiện đại, văn minh và thân thiện.

* Xin cảm ơn ông.

* Ông Nguyễn Lâm Hùng, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu): Nhiều công chức không cười

Tôi đã đến cơ quan công quyền làm thủ tục hành chính vài lần, để ý thấy nhiều công chức tiếp xúc với dân không bao giờ cười. Khi họ trao đổi với đồng nghiệp có gì đó mới làm họ cười, còn với dân thì họ không chủ động cười thay cho lời chào.

Nhiều công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cứ như cái máy, họ gọi người dân đến lượt cụt ngủn, chỉ gọi họ và tên chứ không đầy đủ như: Mời ông/bà… Có người chỉ chăm chăm nhìn hồ sơ rồi hỏi thông tin chứ không ngước mặt nhìn người dân. Trong khi đó, người dân mang tâm lý mong muốn hồ sơ của mình suôn sẻ, được giải quyết đúng hẹn nên cũng chẳng thắc mắc gì. Tôi vẫn cho rằng, nếu công chức cười thì người dân thấy dễ gần hơn, thân thiện hơn và nếu họ nở nụ cười thì người dân cũng đáp lại bằng nụ cười. Ông bà ta có câu: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Cười là nhận thêm chứ có mất gì đâu mà họ ít cười thế!

* Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) Võ Trường Anh: Chúng tôi có nụ cười “6T - 3 tận”

Nhằm xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện trong mắt người dân, trong những năm gần đây, chúng tôi phát động phong trào “6T - 3 tận” yêu cầu công chức phường khi tiếp xúc với người dân phải thân thiện, dễ gần, phải cười, chào, xin lỗi (nếu mình mắc lỗi). Mỗi công chức được giao xử lý hồ sơ của người dân, doanh nghiệp phải thực hiện đúng nguyên tắc: tận tâm, tận tình, tận tụy để giải quyết đúng hoặc sớm hẹn, không để trễ hẹn, hạn chế sai sót do lỗi của công chức.

Từ đầu năm 2015, UBND phường mở rộng nội dung xây dựng chính quyền thân thiện trong mắt người dân bằng cách trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính kèm thiệp chúc mừng công dân đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, gửi thiệp chia buồn đối với người có thân nhân qua đời khi họ đăng ký khai tử. Với mô hình này, chúng tôi đã có nụ cười “6T - 3 tận”.

* Phó phòng Nội vụ quận Liên Chiểu Đinh Hữu Phúc: Cười cũng cần phải tập huấn

Cười là một trong những yêu cầu công chức phải thực hiện nội dung văn hóa giao tiếp ở công sở. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tổ chức các khóa huấn luyện kỹ năng giao tiếp cho nhân viên của mình, trong đó việc cười với khách rất được chú trọng. Nụ cười của nhân viên là hình ảnh của doanh nghiệp gây thiện cảm với khách hàng.

Đối với cơ quan công quyền cũng vậy, chỉ khuyến khích thôi chưa đủ, cần tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp cho công chức, trong đó có nụ cười. Đây là một trong những nội dung được quận Liên Chiểu rất quan tâm trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính bằng cách tổ chức các lớp huấn luyện kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, công chức. Mục tiêu của quận là thể hiện hình ảnh chính quyền thân thiện với người dân không chỉ ở nụ cười mà còn là tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của công chức.

HOÀNG ANH ghi

SƠN TRUNG thực hiện

.