Chính trị - Xã hội

Sau 10 ngày lập lại trật tự ở cung đường "nóng"

Xe ben vắng bóng

08:23, 19/03/2016 (GMT+7)

Sau hơn 10 ngày kể từ khi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo lực lượng chức năng kiên quyết chấn chỉnh hoạt động của “hung thần” xe ben chở đất đá trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, đến nay, hoạt động xe ben đã được chấn chỉnh, trật tự an toàn giao thông được lập lại.

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông mới được lắp đặt và đi vào hoạt động tại bùng binh Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ - cầu Nguyễn Tri Phương giúp cải thiện tình hình giao thông ở đây.
Hệ thống đèn tín hiệu giao thông mới được lắp đặt và đi vào hoạt động tại bùng binh Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ - cầu Nguyễn Tri Phương giúp cải thiện tình hình giao thông ở đây.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 18-3, hệ thống đèn tín hiệu tại nút giao thông Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ - cầu Nguyễn Tri Phương (quận Cẩm Lệ) đã chính thức đi vào hoạt động. Lượng phương tiện qua nút này cũng không đông đúc như trước.

Tại nút giao thông này, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố, Đội CSGT Công an quận Cẩm Lệ và Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải - GTVT) túc trực 24/24 giờ  để điều khiển giao thông. Trong đó, mỗi ca gồm 4 người (2 cán bộ Thanh tra giao thông; Phòng CSGT và Đội CSGT Công an quận Cẩm Lệ mỗi đơn vị 1 người).

Trung úy Tài, cán bộ Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng làm nhiệm vụ tại hiện trường sáng 18-3 cho biết, việc đưa hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao thông cầu Nguyễn Tri Phương giúp tình trạng giao thông qua đây đỡ lộn xộn so với trước. Song, do mới đưa vào hoạt động và phân luồng nên một số người dân còn bỡ ngỡ. Do đó, lực lượng CSGT thường xuyên túc trực để hướng dẫn người điều khiển phương tiện qua khu vực này.

Đi dọc tuyến đường Cách mạng Tháng Tám (đoạn từ bùng binh cầu Nguyễn Tri Phương đến cầu vượt Hòa Cầm) trong gần 2 giờ đồng hồ, chúng tôi khá bất ngờ bởi hầu như cung đường này vắng bóng xe ben chở đất đá. Thi thoảng có một vài chiếc nhưng tốc độ bảo đảm chứ không phóng nhanh, vượt ẩu như trước. Trên tuyến đường Trường Sơn, trạm cân lưu động hoạt động 24/24 giờ nên gần như không còn xe quá tải qua trạm.

Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Đặng Văn Khuôn, Trưởng Công an quận Cẩm Lệ cho biết, kể từ khi có chỉ đạo quyết liệt từ Thành ủy và UBND thành phố, Công an quận đã cử lực lượng phối hợp tích cực cùng lực lượng CSGT Công an thành phố và Thanh tra giao thông trực liên tục nhằm điều khiển, hướng dẫn giao thông để các đơn vị thi công cải tạo nút giao thông.

“Về cơ bản, tình hình giao thông trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám đã tốt hơn”, Đại tá Khuôn nói. Về việc xe ben chở đất đá không chạy nườm nượp như trước, ông Khuôn cho biết: “Chúng tôi tìm hiểu một số doanh nghiệp về hiện tượng này thì nghe họ nói giai đoạn này đang hạn chế phương tiện lưu thông. Cái đó do họ tự điều chỉnh, không có cấp nào tác động hay can thiệp gì”.

Theo Đại tá Khuôn, sáng 19-3, Công an quận sẽ mời tất cả tài xế chạy xe ben chở đất đá trên địa bàn quận đến làm việc để tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về chấp hành luật giao thông đường bộ.

Theo Thượng tá Lê Văn Lực, Phó trưởng Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, bên cạnh việc xử lý các lỗi vi phạm như chở đất đá làm rơi vãi, chạy sai làn, chạy quá tốc độ…, thời gian qua, Phòng còn triển khai chuyên đề kiểm tra tài xế xe ben xem có dương tính với ma túy hay không. “Qua hơn 10 ngày thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp, về cơ bản tình hình giao thông trên tuyến cơ bản tốt hơn”, Thượng tá Lực nói.

Cũng theo Thượng tá Lực, trên tuyến đường này chủ yếu là xe của Công ty vận tải Tiến Thanh hoạt động chở đất đá san lấp công trình. Hiện giấy phép hoạt động khai thác đất đá của công ty này hết thời hạn nên đoàn xe này tạm dừng hoạt động.

Trong khi đó, theo thông tin từ Thanh tra Sở GTVT, sau khi hệ thống đèn tín hiệu giao thông được lắp mới, hệ thống bùng binh được cải tạo, tình hình trật tự giao thông có những chuyển biến tích cực. “Vướng mắc duy nhất là sự bỡ ngỡ của người tham gia giao thông khi đi qua khu vực này vì có nhiều thay đổi. Vì vậy, trách nhiệm của lực lượng chức năng hiện nay là phối hợp giám sát, hướng dẫn để hình thành thói quen mới cho người tham gia giao thông”, một cán bộ Thanh tra Sở GTVT cho biết.

ĐẮC MẠNH - PHAN CHUNG

.