Chính trị - Xã hội

Gần 700.000 người có công được điều dưỡng, phục hồi sức khỏe

07:52, 19/03/2016 (GMT+7)

Ngày 18-3, tại Đà Nẵng, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hội thảo về công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng năm 2016, với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tý.

Theo thông tin tại hội nghị, cả nước hiện có khoảng 8,8 triệu người có công đang được hưởng các chế độ ưu đãi xã hội, trong đó tính đến cuối năm 2015, gần 700.000 người có công được hưởng chế độ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe từ ngân sách Trung ương.

Cả nước hiện có 41 trung tâm điều dưỡng người có công với quy mô khoảng hơn 3.800 giường phục vụ người có công được cải tạo, nâng cấp và mới chỉ đáp ứng được khoảng 13,7% người có công đi điều dưỡng tập trung. Mạng lưới các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng chủ yếu hoạt động theo 4 mô hình chính gồm: chuyên về điều dưỡng luân phiên cho người có công; chuyên về nuôi dưỡng thương bệnh binh hoặc kết hợp nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh, người có công và mô hình tổng hợp đón tiếp thân nhân liệt sĩ, các đối tượng bảo trợ xã hội...

Các đại biểu đã thảo luận một số vấn đề còn bất cấp như: có nơi chưa có trung tâm điều dưỡng, có nơi có trung tâm nhưng cơ sở vật chất cũng như chất lượng phục vụ công tác điều dưỡng chưa đáp ứng yêu cầu, cần phải có những quy định cụ thể hơn về cơ chế thanh toán đối với những trường hợp không đi điều dưỡng theo kế hoạch được xây dựng.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tý ghi nhận những ý kiến đóng góp của các địa phương để tìm bước tháo gỡ những điều còn chưa phù hợp, nhất là việc phát triển mạng lưới các trung tâm phù hợp với số lượng đối tượng người có công của từng địa phương và bảo đảm tương quan giữa các vùng miền trong cả nước.

PHƯƠNG TRÀ
 

.