Chính trị - Xã hội

Không nên để bức xúc kéo dài

09:54, 18/03/2016 (GMT+7)

Từ năm 2013, UBND thành phố có chủ trương dừng sản xuất khu mỏ đá Phước Tường thuộc các phường Hòa An, quận Cẩm Lệ và phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu để triển khai các dự án khu dân cư.

Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp (DN) sản xuất đá tại khu vực, nhất là mỏ đá Phước Lý do Công ty THHH Nho Chiến khai thác vẫn không chịu di dời. Hoạt động sản xuất đá đã ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Ngoài tiếng ồn do nổ mìn, chế biến, vận chuyển đá, nhà cửa của người dân sống gần mỏ đá cũng bị nứt tường.

Từ đây, khu mỏ đá trở thành điểm nóng về khiếu nại. Thế nhưng, sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để. Cuối năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường phải tổ chức đối thoại giữa DN sản xuất đá với người dân, trong đó có việc ghi nhận phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đá tác động tiêu cực đến đời sống.

Mặc dù UBND thành phố đã cấm nổ mìn từ tháng 7-2015 và yêu cầu chấm dứt khai thác đá từ 31-12-2015, nhưng các mỏ đá vẫn hoạt động, khiến người dân bức xúc kéo dài. Bất chấp lệnh cấm có hiệu lực mới từ ngày 8-3, đến nay, DN vẫn hoạt động khai thác, xay đá.

Hiện nay, tốc độ đô thị hóa Khu đô thị Phước Lý rất nhanh, người dân vào ở ngày càng đông nên cần đóng cửa mỏ đá để bảo đảm cho cuộc sống người dân.

Qua sự việc trên, chứng tỏ trật tự kỷ cương trong quản lý khai thác khoáng sản bị xem nhẹ dẫn đến DN chây ỳ, kéo dài sản xuất, bất chấp phản ứng của người dân đang bị tác động về cuộc sống ở gần khu vực sản xuất.

Thiết nghĩ, chính quyền các cấp cần quyết liệt xử lý việc đóng cửa mỏ khai thác đá gần khu dân cư để đảm bảo cuộc sống người dân, xóa điểm nóng về khiếu nại; đồng thời tạo điều kiện cho DN di chuyển địa điểm để bảo đảm sản xuất.

TRIỆU TÙNG

.