Chính trị - Xã hội

Nâng cao hiệu quả dân vận chính quyền

08:02, 21/03/2016 (GMT+7)

Dân vận là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng, các đoàn thể và chính quyền. Trong đó, công tác dân vận chính quyền đóng một vai trò quan trọng, gắn liền với việc xây dựng một nền hành chính lành mạnh.

Thực hiện cải cách hành chính nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn.  Trong ảnh: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND phường Vĩnh Trung.
Thực hiện cải cách hành chính nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn. Trong ảnh: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND phường Vĩnh Trung.

Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền thành phố có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả tốt. Đặc biệt, các quận, huyện đã áp dụng nhiều cách làm mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục hành chính.

Điển hình như UBND quận Thanh Khê cử 40 đoàn viên thanh niên luân phiên trực tại Bộ phận một cửa để hướng dẫn người dân giải quyết giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính. Cán bộ, công chức Bộ phận một cửa còn kéo dài thời gian làm việc đến 17 giờ 30 vào các ngày thứ hai, tư và sáu.

Nói về hiệu quả của cách làm này, ông Lê Thành Sự, Phó ban Dân vận Quận ủy Thanh Khê khẳng định: “Đây là những việc làm mang lại hiệu quả cao trong công tác dân vận chính quyền của quận. Sự hướng dẫn chu đáo, tận tình của các đoàn viên thanh niên đã giúp người dân giải quyết nhanh gọn, thuận tiện các thủ tục hành chính, nhất là những người dân mới lần đầu đi làm các giấy tờ liên quan đến các lĩnh vực hộ tịch, hộ khẩu… Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân còn được tạo điều kiện thuận lợi về thời gian để xử lý công việc”.    

Song song với việc củng cố, kiện toàn mô hình hoạt động Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả tập trung tại Trung tâm Hành chính và đưa vào vận hành mô hình một cửa hiện đại tại các địa phương, UBND thành phố còn tăng cường thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính trên một số lĩnh vực về đất đai, giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư, cấp phép xây dựng..., góp phần khắc phục tình trạng chậm trễ trong giải quyết các thủ tục hành chính. Với giải pháp tích cực trên, thành phố tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số cải cách hành chính.

Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, năm 2016, Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục tham mưu cho cấp ủy tăng cường chỉ đạo thực hiện nền nếp và hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở. Đặc biệt là tập trung xây dựng Đề án Nâng cao chất lượng công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 114-KL/TW ngày 14-7-2015 của Ban Bí thư về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước các cấp”.

Ông Phạm Quý, Trưởng ban Dân vận Thành ủy cho biết, trọng tâm là xây dựng và ban hành các quy định bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị triển khai công tác dân vận. Các cơ quan Nhà nước ở các cấp cần cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của Đảng thành các văn bản pháp quy; bố trí kinh phí, bảo đảm nguồn lực và có kế hoạch cụ thể để thực hiện hiệu quả.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế phối hợp hoạt động giữa chính quyền với ban dân vận của cấp ủy, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác dân vận của Đảng.

Khi tham gia xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố về công tác dân vận, Ban Dân vận Thành ủy đề ra nhiều giải pháp tăng cường công tác vận động quần chúng của bộ máy Nhà nước.

Theo đó, chính quyền các cấp phân công Chủ tịch UBND phụ trách công tác dân vận chính quyền và chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về quy chế dân chủ ở cơ sở; cung cấp thông tin về việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, quyết định hành chính liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân cho Mặt trận và các đoàn thể để có cơ sở tham mưu cho cấp ủy và phối hợp vận động nhân dân thực hiện.

Những vấn đề có liên quan trực tiếp đến nhân dân thì phải tổ chức lấy ý kiến tham gia; thực hiện nghiêm túc việc công khai hóa các thủ tục hành chính, nhất là những cơ quan thường xuyên tiếp xúc với dân. Các cơ quan, ban, ngành tiếp tục thực hiện chương trình cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết dịch vụ hành chính qua mạng, tạo điều kiện phục vụ nhân dân tốt hơn.

Song song với việc duy trì và nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, cần có hình thức thích hợp để nghe ý kiến đóng góp của nhân dân về những chủ trương quan trọng của thành phố theo phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Bài và ảnh: Đoàn Gia Huy

.