.

Nâng chất lượng cải cách hành chính

.

Từ vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) khối quận, huyện vào năm 2011, quận Liên Chiểu đã vươn lên dẫn đầu liên tiếp từ năm 2012-2014. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng công tác CCHC của quận.

Một trong những nội dung quận Liên Chiểu đẩy mạnh thực hiện, mang lại hiệu quả tốt nhất đó là công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính theo tinh thần cuộc vận động “3 hơn” trong CCHC. Qua công tác rà soát, phát hiện những thủ tục thừa, thủ tục bất hợp lý, quận đã đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh “hợp lý hơn” với tình hình thực tế 119 thủ tục.

Theo đó, có 3.272 hồ sơ được đơn giản hóa thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, cắt bỏ thủ tục thừa. Từ thực tiễn giải quyết thủ tục hành chính, quận đã rút ngắn thời gian so với quy định chung của thành phố trên 16 lĩnh vực theo tiêu chí “nhanh hơn” nhưng vẫn đảm bảo đủ thời gian xử lý hồ sơ. Chỉ trong 3 năm (2012-2014), quận đã giải quyết “nhanh hơn” 30.128 hồ sơ với tổng thời gian rút ngắn là 83.586 giờ.

Từ năm 2015, quận Liên Chiểu triển khai mô hình lồng ghép nhiều thủ tục hành chính có liên quan với nhau để tiếp nhận hồ sơ và giải quyết một lần đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh có điều kiện.

Theo đó, các cơ quan chuyên môn của quận có trách nhiệm phối hợp thẩm định, xử lý hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân thay vì người dân phải đi lại nhiều lần mới có giấy phép kinh doanh và các giấy tờ chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Ngoài ra, được sự hỗ trợ của thành phố, Liên Chiểu là quận đầu tiên xây dựng “Quận điện tử” với việc áp dụng cơ chế “một cửa hiện đại” tại UBND quận và 5 phường.

Ghi nhận tại bộ phận “một cửa” ở phường Hòa Khánh Nam, cán bộ khi tiếp dân đều tỏ thái độ niềm nở, tận tình hướng dẫn và giải thích cặn kẽ cho từng người dân đến giải quyết công việc.

Anh Nguyễn Văn Trung, một người dân đến phường công chứng giấy tờ, nhận xét: “Đến công chứng ở bộ phận “một cửa” của phường Hòa Khánh Nam, tôi thấy rất hài lòng vì ở đây làm nhanh và thuận tiện, có máy bấm số xếp hàng lần lượt, thứ tự, tôi chỉ ngồi chờ một lúc là có kết quả. Nhân viên thì nhã nhặn, nhiệt tình”.

Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết: Để từng bước xây dựng bộ phận hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phường Hòa Khánh Nam đã chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC.

Năm 2015, phường đã đầu tư hơn 800 triệu đồng xây dựng phòng “một cửa hiện đại”; đầu tư đầy đủ trang thiết bị cho bộ phận “một cửa”, sử dụng máy bấm số xếp hàng tự động, hệ thống tra cứu thông tin và hệ thống camera giám sát để quản lý hoạt động, sử dụng hộp thư điện tử để thuận tiện trong trao đổi công việc.

Bên cạnh đó, phường cũng chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc. Đến nay, bộ phận “một cửa hiện đại” đã đi vào hoạt động ổn định, nền nếp và khá hiệu quả. Hằng tháng, quy trình công tác tại bộ phận này đều được kiểm tra, khắc phục những điểm chưa hợp lý, chưa đạt để đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc cho người dân trên địa bàn.

Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, quận xác định CCHC là một trong 3 khâu đột phá chiến lược, có tác động đặc biệt quan trọng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, trong giai đoạn 2011-2015, UBND quận đã xây dựng kế hoạch CCHC, xác định những nội dung trọng tâm trên các lĩnh vực chủ yếu như cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách hành chính công, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hiện đại hóa nền hành chính.

Những nội dung CCHC được triển khai một cách đồng bộ, theo đúng kế hoạch. Đồng thời, UBND quận cũng đã thực hiện một số giải pháp mới mang tính đột phá trên các lĩnh vực như tuyên truyền, tiếp nhận hồ sơ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, công tác cán bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin...

Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính minh bạch, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý xã hội, trong thời gian đến, UBND quận sẽ tiếp tục tập trung đầu tư, đưa công tác CCHC ngày càng đi lên nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, góp phần cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hiện nay, quận Liên Chiểu đã triển khai 8 dịch vụ công trực tuyến qua mạng Internet và 100% dịch vụ công thuộc thẩm quyền UBND quận, phường đều đạt từ mức 2 trở lên. Năm 2014, quận Liên Chiểu được xếp hạng đứng đầu 7 quận, huyện về chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin. Qua khảo sát trực tuyến, mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ công của quận Liên Chiểu hằng năm luôn đạt tỷ lệ 95% hài lòng và rất hài lòng.

SƠN TRUNG - TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.