Chính trị - Xã hội

Phường Khuê Trung sạch, đẹp hơn

14:08, 31/03/2016 (GMT+7)

Nhờ biết lựa chọn những vấn đề trọng tâm để giải quyết, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU của Thành ủy về thực hiện Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015.

Đường Trần Phước Thành, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ được bà con nhân dân giữ gìn xanh-sạch-đẹp.
Đường Trần Phước Thành, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ được bà con nhân dân giữ gìn xanh-sạch-đẹp.

Trước đây, tuyến đường ven sông Cẩm Lệ, đoạn qua phường Khuê Trung và những lô đất trống xen lẫn trong các khu dân cư luôn trong tình trạng ô nhiễm, cỏ dại mọc um tùm, là nơi đổ giá hạ, xà bần... khiến bộ mặt đô thị phường trở nên nhếch nhác.

Sau một năm triển khai chấn chỉnh, bây giờ mọi việc đã khác. Theo ghi nhận, vỉa hè đường Thăng Long (chạy ven sông Cẩm Lệ) qua địa bàn phường hiện nay luôn được gìn giữ thông thoáng, những lô đất trống được dọn sạch sẽ.

Ông Lê Công Đông, Chủ tịch UBND phường Khuê Trung cho hay, chuyển biến rõ nét nhất ở Khuê Trung về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là thu gom và giải quyết triệt để vấn nạn đổ xà bần, giá hạ sai quy định. Bán hàng rong, đánh giày, bán vé số dạo không đúng nơi quy định giảm rõ rệt. Tình trạng dùng loa phóng thanh gắn trên ô-tô, xe máy để quảng cáo, rao vặt được xử lý nghiêm.

Việc tụ họp chợ những nơi không đúng quy định, giữ xe máy dưới lòng đường đã được kiểm soát. Để có được sự chuyển biến tích cực, ngay từ đầu năm, Đảng ủy và UBND phường tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 43-CT/TU với những nội dung, kế hoạch cụ thể về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Bên cạnh những điểm nóng cần xử lý ngay như tổng dọn xà bần ở những lô đất trống, phường thông báo rộng rãi trong nhân dân về việc thưởng nóng cho việc phát hiện, báo tin các hành vi vi phạm văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn phường. Nhờ đó, người dân đã góp phần quan trọng cùng các lực lượng chức năng trong việc phát hiện, bắt quả tang các trường hợp bán hàng rong chèo kéo khách, dán quảng cáo, rao vặt sai quy định...

Nét đột phá ở Khuê Trung chính là tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của người dân hưởng ứng Năm văn hóa, văn minh đô thị. Ông Quách Văn Tám, Bí thư Chi bộ 13A, khu dân cư Bình Hòa 1 cho biết, thông qua các mô hình như “Tổ dân phố không rác”, “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” tại các khu dân cư, người dân nhận thấy trách nhiệm của mình với bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị. Ngoài việc duy trì thường xuyên các phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp ở các khu dân cư, phụ nữ phường Khuê Trung đã vận động 100% hội viên thực hiện các hoạt động như: thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình; đổ rác đúng giờ và đúng quy định cũng đã góp phần nâng cao nhận thức và chuyển biến rõ nét hơn trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn phường. Hằng tháng, UBND phường Khuê Trung chú trọng đến việc ban hành kế hoạch dọn vệ sinh môi trường theo từng khu vực, tổ dân phố và đặc biệt là những tuyến đường chính trên địa bàn phường; kiểm tra, xử lý các gara ô-tô gây ô nhiễm các tuyến đường trong khu dân cư.

Ông Lê Công Đông cho biết, phường sẽ tiếp tục tập trung xây dựng các tuyến đường văn hóa, văn minh kiểu mẫu, đi liền với triển khai xử lý trật tự vỉa hè, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp dán tờ rơi, quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Để nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phường xây dựng những khu dân cư kiểu mẫu thân thiện với môi trường, làm cơ sở để phổ biến, nhân rộng trên địa bàn phường, góp một phần cùng với thành phố xây dựng thành phố môi trường, thành phố đáng sống.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

.