Chính trị - Xã hội

Điểm sáng về ứng dụng công nghệ thông tin

08:11, 23/04/2016 (GMT+7)

Vừa qua, tại Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức “Hội nghị về công tác xã hội hóa (XHH) đầu tư xây dựng và nâng cao hiệu quả quản lý bến xe ô-tô khách toàn quốc”. Bộ GTVT công nhận Bến xe Trung tâm Đà Nẵng là bến xe kiểu mẫu loại 1 phục vụ hành khách đi xe với chất lượng dịch vụ như ngành hàng không.

Qua hệ thống camera, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng kịp thời xử lý các vấn đề trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội.
Qua hệ thống camera, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng kịp thời xử lý các vấn đề trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội.

Bến xe Trung tâm Đà Nẵng được UBND thành phố quy hoạch phát triển vào năm 2005 với diện tích 8ha, trong đó 6,2ha sử dụng cho bến xe đã thảm nhựa, 1,8ha sử dụng cho các dịch vụ khác. Mặt bằng bến xe được xây dựng quy củ với nhà ga bán vé 3.000m2, hai nhà ga đón khách 5.000m2, một nhà ga trả khách 4.000m2; có bãi xe chờ luân phiên 3,6ha gồm 80 vị trí đón khách cùng một lúc, kèm theo các dịch vụ căng tin phục vụ cho nhà xe và khách chờ lên xe; nhà vệ sinh hiện đại, miễn phí như tại sân bay.

Qua đầu tư phát triển, những năm gần đây, khi hành khách đến Bến xe Trung tâm Đà Nẵng đều có cảm nhận đầu tiên là không gian thoáng đãng với một cổng ra vào hết sức rộng rãi, hiện đại với 4 làn ô-tô (2 làn xe ra và 2 làn xe vào); 2 làn dành cho người gửi xe máy và 2 làn dành cho người đi bộ.

Cùng với đầu tư hạ tầng, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng cũng đã ứng dụng phần mềm quản lý bến xe tuyến cố định theo quy trình khép kín từ khi xe nhập bến trả khách đến khi xe lên phiên đón khách và xuất bến. Phần mềm quản lý và hệ thống thiết bị đã giám sát được toàn bộ hoạt động của phương tiện ra, vào bến bảo đảm tính chính xác và minh bạch, ngăn chặn tình trạng sách nhiễu, cửa quyền trong hoạt động quản lý bến, hoạt động quản lý vận tải, mang lại hiệu quả sử dụng cao, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá cao năng lực quản lý và ứng dụng công nghệ thông tin ở Bến xe Trung tâm và coi đây là mô hình điểm để các bến xe, đầu mối vận hành giao thông ở các địa phương khác triển khai thực hiện.

Ông Khuất Việt Hùng đánh giá: “Phần mềm quản lý và hệ thống thiết bị đã theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của xe, hành trình, lịch trình hoạt động của xe, cảnh báo và thông tin trước thời hạn các loại giấy tờ xe, giấy phép lái xe đến các đơn vị vận tải, lái xe, quản lý xe để chủ động xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng xe ngừng hoạt động do giấy tờ không đảm bảo; khắc phục hiện tượng tùy tiện trong bố trí phiên chuyến cho xe; hạn chế sự can thiệp của nhân viên điều hành”.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho biết, việc ứng dụng những thành tựu tiến bộ của khoa học công nghệ vào thực tiễn ở Bến xe Trung tâm đã nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn của người lao động, theo kịp xu thế quản lý hiện đại. Với sự chính xác và minh bạch trong công tác quản lý phương tiện, điều hành vận tải và xử lý các vi phạm đã tạo sự gắn kết giữa bến với các đơn vị vận tải cũng như với các bến xe khách trên toàn quốc.

“Từ hình ảnh, dữ liệu lưu trữ đầy đủ trên hệ thống, đơn vị đã cung cấp nhanh, chính xác thông tin liên quan đến công tác an ninh trật tự, trật tự vận tải hay giảm thiểu tại nạn giao thông, phục vụ công tác điều tra và các hành vi vi phạm pháp luật.

Tất cả thông tin liên quan đến hoạt động xe, ngừng hoạt động của xe đều được cập nhật dữ liệu trên hệ thống và phân định rõ được từng loại hình hoạt động của phương tiện khi ra vào bến; ngăn chặn, loại trừ kịp thời những phương tiện lợi dụng việc ra vào bến hoặc núp bóng dưới hình thức “xe hợp đồng”, “opentour” để đón khách”.

Chị Nguyễn Mỹ Dung (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy rất thoải mái và yên tâm khi vào bến đi xe vì tất cả các hoạt động từ khâu bán vé, hành trình xe đi, xe đến đều được giám sát và công khai minh bạch”. Theo tính toán, đến sau năm 2040, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng mới khai thác hết công suất thiết kế, nhưng chắc chắn, sự phát triển, mở rộng của bến sẽ vẫn tiếp tục trong những năm tới.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ: Chất lượng dịch vụ như ngành hàng không

 Qua kiểm tra thực tế tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, thấy rằng đây là một trong các bến xe dẫn đầu trong việc đưa chất lượng dịch vụ như của ngành vận tải hàng không áp dụng vào phục vụ hành khách đi ô-tô. Bến xe Trung tâm Đà Nẵng còn thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng quản lý, điều hành; đáp ứng được các yêu cầu đảm bảo trật tự, an toàn vệ sinh môi trường”.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung: Bến xe Trung tâm thực sự trật tự, văn minh

Bến xe Trung tâm Đà Nẵng đã được doanh nghiệp đầu tư khang trang, sạch đẹp, thay đổi toàn diện về cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao trình độ quản lý, vận hành, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Bến xe Trung tâm Đà Nẵng đã xây dựng thành công mô hình bến xe “Trật tự, văn minh, sáng-xanh-sạch-đẹp, đem lại sự hài lòng cho hành khách, bảo đảm trật tự giao thông, tạo thuận lợi cho các cơ quan quản lý Nhà nước quản lý tốt về trật tự an toàn giao thông. Bến xe Trung tâm Đà Nẵng đã xây dựng hình ảnh đẹp của ngành vận tải thành phố.

Bài và ảnh: Nam Phương

.