Chính trị - Xã hội

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thăm và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh

08:15, 09/04/2016 (GMT+7)

Sáng 8-4, đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thăm và làm việc với Tập đoàn Suối Tiên. Tham dự buổi làm việc có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, cùng đại diện một số sở, ban ngành liên quan.

Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tặng quà lưu niệm Tập đoàn Suối Tiên.                         Ảnh: THU HÀ
Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tặng quà lưu niệm Tập đoàn Suối Tiên. Ảnh: THU HÀ

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết, đoàn Đà Nẵng hết sức ấn tượng đối với KDL Suối Tiên, mong muốn Tập đoàn đến đầu tư tại TP. Đà Nẵng, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, văn hóa, đây là một trong những định hướng phát triển lớn của thành phố trong nhiệm kỳ này cũng như những năm tiếp theo.

Trong kế hoạch phát triển du lịch, thành phố Đà Nẵng cũng đã trao đổi với Chủ tịch tập đoàn Suối Tiên về việc đầu tư KDL văn hóa tâm linh Ngũ Hành Sơn, một điểm đến nổi tiếng của Đà Nẵng, hội tụ  đầy đủ các yếu tố để xây dựng KDL văn hóa cho Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, hướng phát triển chính của Đà Nẵng là dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp. Trong dịch vụ tập trung phát triển du lịch và thương mại đặc biệt là du lịch. Tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân của Đà Nẵng khoảng 20%/năm, năm 2015 Đà Nẵng đón 4,5 triệu lượt khách.

Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn là một trong những điểm đến của khách du lịch và được đánh giá rất cao, thành phố quan tâm đến khu vực này và đã chuẩn bị nhiều chủ trương để đầu tư KDL văn hóa Ngũ Hành Sơn, mời gọi một số nhà tư vấn, nghiên cứu về khu vực này. Về phía tập đoàn Suối Tiên cũng đưa ra một số những thắc mắc về các vấn đề xoay quanh dự án Công viên văn hóa Tâm linh Ngũ Hành Sơn như thông tin về dự án, chủ đầu tư, quy mô diện tích, tổng diện tích đã đền bù giải tỏa, các loại thuế, hình thức đầu tư…

Kết thúc buổi làm việc, hai bên sẽ tiếp tục có các cuộc trao đổi về vấn đề này trong thời gian tới để thấu hiểu rõ hết các vấn đề còn vướng mắc.

* Chiều cùng ngày, đoàn lãnh đạo thành phố thăm và làm việc với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn. Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cùng các thành viên trong ban lãnh đạo cùng tham gia buổi làm việc.

Sau khi đi thăm cảng Cát Lái, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, đoàn rất ấn tượng về sự phát triển cũng như quy mô rất lớn của một cảng thương mại trong quá trình xây dựng phát triển của thành phố Hồ Chí Minh.

Những năm gần đây, Đà Nẵng chú trọng phát triển giao thông, cảng biển, công nghiệp, dịch vụ  du lịch. Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng từng bước xây dựng và phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông, kết nối giao thông của cả nước, khu vực, là điểm cuối của hành lang kinh tế Đông Tây, cảng hàng không quốc tế cũng đang tiếp tục được nâng cấp, mở rộng.

Mối quan tâm lớn nhất hiện nay của Đà Nẵng là cảng biển mà tập trung ở cảng Tiên Sa. Với tốc độ tăng trưởng về công nghiệp khoảng 12-13%/năm, du lịch trên 20%/năm, trong thời gian tới cảng Tiên Sa sẽ quá tải. Thành phố cũng đã tìm hiểu rất nhiều về Tổng công ty và thấy có thể hợp tác để phát triển khu cảng Liên Chiểu của Đà Nẵng thành cảng contenner, hàng hóa và tin tưởng Tổng Công ty Tân cảng là một trong những đối tác đầy tiềm năng, công ty có thể nghiên cứu một cách nghiêm túc để đầu tư.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho rằng giải pháp xây dựng cảng Liên Chiểu là giải pháp căn cơ, đúng với định hướng và tầm nhìn mà lãnh đạo thành phố đề ra, tính khả thi rất cao nhưng còn một số vướng mắc.

Do đó, Tổng giám đốc Tân cảng Sài Gòn cũng đề nghị nghiên cứu dự án này tiền khả thi; kêu gọi đầu tư trong nước và nước ngoài, quảng bá các doanh nghiệp ở Đà Nẵng; cảng Liên Chiểu có nhiều thuận lợi về giao thông, nhà ga, sẽ thu hút được lao động để phát triển công nghiệp; không chỉ giảm tải cho cảng Tiên Sa mà còn là tương lai của Đà Nẵng…

Tổng Giám đốc Tân cảng Sài Gòn cũng bày tỏ quyết tâm và phấn khích khi được lãnh đạo thành phố gửi gắm sự tin tưởng. Tổng Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm, và sẽ trực tiếp làm việc trong thời gian tiếp theo, nếu được sẽ sớm triển khai.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tin tưởng và vui mừng trước sự quan tâm vào cuộc của Tổng Công ty Tân cảng trên tinh thần mời giọi của thành phố Đà Nẵng. Định hướng sắp tới của thành phố cần có cảng thương mại ở Liên Chiểu và Tiên Sa.

Thu Hà

.