Chính trị - Xã hội

Lãnh đạo thành phố đối thoại với dân

10:33, 30/04/2016 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đối thoại với ông Nguyễn Bảo Đông
Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đối thoại với ông Nguyễn Bảo Đông

ĐNĐT – Chiều 29-4, UBND thành phố tổ chức đối thoại với 3 hộ dân: bà Nguyễn Thị Dung (trú tổ 2, thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang), ông Nguyễn Bảo Đông (trú thôn Hòa Khương Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) và ông Trương Đình Xuân (trú số 65 đường Tống Duy Tân, tổ 220, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Buổi đối thoại do Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết chủ trì.

Theo báo cáo của Thanh tra thành phố, hộ bà Nguyễn Thị Dung có đất bị thu hồi nằm trong dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐT 602 (tuyến đường Nguyễn Tất Thành đến ngã ba đường vào Suối Mơ) thuộc huyện Hòa Vang.

Theo đó, tại quyết định số 4569/QĐ-UBND ngày 1-9-2008 của UBND huyện Hòa Vang, thu hồi khu đất có diện tích 74,4m2 (loại đất ở nông thôn) thuộc thửa đất số 51 tờ bản đồ 649 do hộ bà Dung sử dụng tại tổ 2 thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh.

Sau khi bị thu hồi đất, hộ bà Dung được bồi thường 100% giá đất ở cho diện tích bị thu hồi, bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc theo quy định, hỗ trợ thêm 20 triệu đồng cho bà Dung.

Sau khi nhận được bảng tính giá trị đền bù thiệt hại về nhà, đất, vật kiến trúc và hỗ trợ, bà Dung có đơn cho rằng, việc đền bù không thỏa đáng. Sự việc kéo dài gần 10 năm nay chưa được giải quyết.

Sau khi nghe báo cáo của Thanh tra thành phố, ý kiến của hộ bà Nguyễn Thị Dung và các cơ quan chức năng tham gia buổi đổi thoại, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết kết luận: Xét thấy bà Dung là công dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách giải tỏa đền bù của thành phố; gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong khi đó, cán bộ thuộc các cơ quan chức năng chưa sâu sát quan tâm đến đời sống người dân, để vụ việc kéo dài, vì vậy, thành phố sẽ cấp cho bà Nguyễn Thị Dung 1 lô đất phụ đường 5,5m tại khu dân cư Hòa Ninh, giữ nguyên mức hỗ trợ 20 triệu đồng.

Trường hợp hộ ông Nguyễn Bảo Đông, khiếu nại theo quyết định số 6686/QĐ-UBND ngày 19-9-2014 về việc phê duyệt giá trị bồi thường Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và quyết định số 5419/QĐ-UBND ngày 12-8-2014 về phê duyệt mức hỗ trợ và bố trí tái định cư đối với các hộ dân thuộc diện giải tỏa của UBND thành phố, yêu cầu bồi thường thiệt hại theo giá đất ở và bố trí tái định cư.

Qua kiểm tra, xác minh, Thanh tra thành phố kết luận: Hộ ông Đông không được bồi thường theo giá đất ở nên không được bố trí đất tái định cư là đúng quy định. Kiến nghị giữ nguyên mức bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư đối với hộ ông Đông theo quyết định 6686 và quyết định 5419 của UBND thành phố; hỗ trợ thêm 20% giá trị nhà cửa, vật kiến trúc cho ông Đông.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết kết luận: đồng ý với báo cáo của Thanh tra thành phố, thống nhất với đề xuất của thanh tra, đồng thời giao cơ quan chức năng xem xét về mức đề xuất hỗ trợ thêm để có phương án hỗ trợ hợp lý.

Trường hợp ông Trương Đình Xuân, khiếu nại các quyết định 3724/QĐ-UBND ngày 16-5-2011, quyết định 577/QĐ-UBND ngày 9-3-2015 và quyết định 1654/QĐ-UBND ngày 19-5-2015 của UBND huyện Hòa Vang về việc thu hồi đất dự án làm đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà, cưỡng chế thu hồi đất.

Qua kiểm tra, xác minh, Sở Tài nguyên – Môi trường đi đến kết luận, việc thực hiện quyết định thu hồi đất và quyết định cưỡng chế của UBND huyện Hòa Vang là đúng theo quy định. Chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện theo quyết định 62/2012/QĐ-UBND và quyết định 63/2012/QĐ-UBND ngày 20-12-2012 của UBND thành phố. Các khiếu nại của ông Xuân là không có cơ sở.

Sau khi nghe báo cáo kết luận của Sở Tài nguyên – Môi trường và ý kiến của các cơ quan chức năng tham gia buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết kết luận: Giao cho Thanh tra kiểm tra, thẩm tra lại các quyết định thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất, có báo cáo về UBND thành phố xem xét.

TRỌNG HUY

.