Chính trị - Xã hội

Lính phố không "kiểng"

14:45, 22/04/2016 (GMT+7)

240 chiến sĩ mới nhập ngũ vào tháng 2 vừa qua của Tiểu đoàn 1 (Trung đoàn 971) đã có gần hai tháng quân ngũ đầy ý nghĩa. Vẫn dễ nhận ra nét lính phố giữa thao trường. Đó không chỉ là vóc dáng thư sinh, cao ráo, gương mặt thanh tú, tươi tắn mà còn ở tính cách lanh lợi, lém lỉnh của những chàng trai Đà thành.

Chiến sĩ mới trong đêm giao lưu “Tổ quốc và người chiến sĩ” với trại viết của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.
Chiến sĩ mới trong đêm giao lưu “Tổ quốc và người chiến sĩ” với trại viết của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Chiến sĩ Huỳnh Kim Hưng Thịnh có gương mặt tròn với vóc dáng khá to béo và đặc biệt hơn là trong khi các bạn khác tăng cân thì Thịnh vào quân ngũ phải rèn luyện để giảm cân. Vậy là ngoài chế độ ăn uống khoa học, anh còn tập bóng đá, bóng chuyền, tăng gia cùng đơn vị.

Bây giờ, Thịnh đã giảm 5kg so với trước. Thỉnh thoảng mẹ biết sở thích của con trai, lên thăm mang theo bánh cuốn thịt heo nhưng Thịnh chỉ ăn chừng mực, khác hẳn với trước đây cứ “thả phanh”. “Cường độ luyện tập ngày càng cao, ục ịch là không thể theo kịp”, Thịnh bộc bạch.

Trong khi đó, Nguyễn Trần Thanh Hiếu (ở phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) tâm sự, nhà anh gần nhà mẹ Dũng sĩ Thanh Khê, anh vào quân ngũ học về truyền thống đấu tranh của dân tộc và quân đội thì càng thấm thía trách nhiệm với quê hương, mới thấy mẹ thật anh hùng.

Buổi giao lưu với các nhà thơ trẻ trại viết của Tạp chí Văn nghệ Quân đội được tổ chức ngay trên thao trường với những bài thơ, bài ca về người lính thật xúc động, tự hào như thổi vào Hiếu những rung cảm về cuộc sống xung quanh mình.

Tiểu đội trưởng Tiểu đội 13, Trung đội 3 Nguyễn Phú Phước công bố những con số “khủng”. Tiểu đội anh có 9 chiến sĩ thì trình độ văn hóa đều từ 12 trở lên, trong đó có 2 cao đẳng, 1 đại học. Có nền tảng vững, toàn tiểu đội tiếp thu rất nhanh các bài huấn luyện từ lý thuyết đến thực hành. Nhưng đó là trong giờ học. Việc sinh hoạt mới khổ cho lính “kiểng”.

Nhiều anh chưa học tính kiên trì, gấp chăn cho vuông thành sắc cạnh nên phải làm tới lui không biết bao nhiều lần mà vẫn chỉ đạt loại B. Không cột túi dây ba-lô cũng là chuyện bị nhắc nhiều. Có “cậu ấm” chưa biết cầm cây chổi; phân công quét nhà thì xoay cán đủ chiều, khua lá cây bay tán loạn. Lại có anh cầm cuốc tăng gia cứ như múa gậy. Xách xô nước 10 lít mà lưng khòng xuống… Hay giao việc này việc kia thì đi rề rà từng bước một. Tiểu đội trưởng phải “cầm tay chỉ việc” từng li từng tí…

Nhưng đó là trước đây, nay toàn tiểu đội đã đâu vào đó, nhanh nhẹn, chính quy, quân lệnh như sơn. 17 giờ, nhịp sống mới bắt đầu sau một ngày huấn luyện. Từ thao trường về, chiến sĩ mới khẩn trương khám súng, lau chùi tỉ mỉ, nhất là thông nòng súng. Cất súng vào giá, ai nấy tự giác cởi quân phục ngoài, để giày lên kệ, người cầm xô, cầm cuốc đi tăng gia. Tiếng cười, nói rộn ràng trong vườn rau xanh mướt.

Trìu mến nhìn các chiến sĩ tỏa đi các hướng, Thượng úy Hồ Nguyễn Thiên Ấn, Trung đội trưởng Trung đội 3b nói: “Lính phố vào quân ngũ phải rèn luyện rất nhiều. Thứ năm hằng tuần, đơn vị có giờ để chiến sĩ tự nhận xét bản thân, rồi đồng đội góp ý. Hằng tuần, những người rèn luyện tốt hoặc có thành tích khá đều được biểu dương dưới cờ. Ai được khen đều rất phấn khởi. Người chưa được thì cố gắng hơn. Đơn vị nhờ thế tốt lên từng ngày…”.

Theo Trung đội trưởng Ấn, quản lý chiến sĩ mới đòi hỏi sự nghiêm khắc và cả sự bao dung. Ngày mới vào đơn vị trúng đợt gió mùa đông bắc, nhiều anh lười tắm nước lạnh. Nhưng sau đó, do phải liên tục rèn luyện đổ mồ hôi, không tắm là không chịu nổi. Hay chuyện hút thuốc, nhiều người đã quen, vào quân ngũ thiếu thuốc lá, mặt cứ nghệch ra.

Nhưng các chiến sĩ tham gia các hoạt động chỉ vài hôm thì không còn ai nhớ thuốc. Có anh quen miệng cứ nói tục, cán bộ theo dõi, chấn chỉnh mọi lúc, mọi nơi, dần dà không còn ai như thế. Ít lao động, ngày đầu nhiều anh ho, cảm, cũng có anh tạo cớ nghỉ. Đơn vị cử quân y theo dõi, chăm sóc tận tình. Chỉ sau vài ngày, số chiến sĩ này tự giác hòa cùng đơn vị. Nhiều anh biết tiết kiệm, người thân lên thăm cho tiền thì chỉ để vài chục ngàn đồng ăn chè, còn lại đưa cán bộ giữ giúp.

Buổi tối tham gia đêm giao lưu “Tổ quốc và người chiến sĩ” cùng các nhà thơ, nhà văn của trại viết Văn nghệ Quân đội, tài năng lính sông Hàn đã thực sự tỏa sáng. Những vóc dáng đẹp, giọng hát khỏe khoắn, nhảy như chuyên nghiệp làm các nhà văn, nhà thơ phải “ngả mũ”. Nhiều người phải thốt lên rằng, “Lính phố có khác”. Ít ai biết để chuẩn bị cho đêm diễn, các chiến sĩ chỉ có vài ngày tập luyện.

Hiện nay, chiến sĩ mới Trung đoàn 971 đang tích cực huấn luyện môn bắn súng và các môn tiếng nổ, quyết tâm giành thành tích cao nhất để không hổ danh là “lính phố” sông Hàn.

Bài và ảnh: HỒNG VÂN

.