.
NGÀY HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN (7-4)

Máu tình nguyện: Cần là có!

.

Cứ 100 người dân sinh sống trên địa bàn Đà Nẵng thì có khoảng 4 người tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN), tỷ lệ này cao gấp nhiều lần so với mức trung bình chung cả nước. Đó là lý do vì sao nhìn lại quá trình vận động HMTN tại Đà Nẵng, những kết quả đạt được hiện tại đã “bỏ xa” mục tiêu ban đầu.

Hoạt động hiến máu tình nguyện của Đà Nẵng diễn ra quanh năm với lực lượng tham gia hùng hậu.
Hoạt động hiến máu tình nguyện của Đà Nẵng diễn ra quanh năm với lực lượng tham gia hùng hậu.

Cô gái 30 lần hiến máu

Nhìn sắc vóc mỏng manh của cô gái vừa tròn 30 tuổi Đặng Thị Như Ý, nhiều người không khỏi hoài nghi khi biết số lần HMTN của cô ngang bằng với số tuổi đời. Là con một nên chuyện “con gái rượu” tình nguyện làm nguồn máu nóng hết lần này đến lần khác càng khiến cha mẹ Ý “sốt xình xịch” vì lo lắng. “Các cụ lo đó nhưng rồi cũng quen thôi vì mình vẫn khỏe mạnh và mình sẽ... tiếp tục hiến máu”, cô lễ tân du thuyền Viễn Dương nở nụ cười hồn nhiên.

Vừa trở về sau chuyến làm việc dài ngày tại Singapore, Như Ý đã chạy ngay đến Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng tiếp nối những công việc thiện nguyện bấy lâu cô theo đuổi. Ngoài HMTN, Ý còn là cộng tác viên đắc lực ngược xuôi với các hoạt động cứu trợ của tổ chức này. Ý cho biết, lần đầu đi hiến máu đã trở thành cơ duyên đưa cô đến với các hoạt động nhân đạo.

Cách đây hơn 10 năm, ngày nhận kết quả trúng tuyển đại học, Ý thưởng cho mình một buổi đi chơi xả hơi với bạn bè. Địa điểm cô cùng nhóm bạn tò mò đến chơi lại là... buổi HMTN tại Hội LHTN quận Hải Châu. Lần đầu tiên biết thế nào là hiến máu, thấy hay hay nên Như Ý đã... lấy hết dũng cảm cùng tham gia với mọi người. “Mình sợ kim tiêm lắm nhưng lần một, lần hai, đến lần 30 thì... lì luôn rồi. Giờ chỉ mong nếu có người cần máu mà mình đang trong thời điểm có thể hiến được là vui nhất”, Ý tâm sự.

Những lần đầu, nhìn con gái bé nhỏ “bị rút” cả bịch máu, mẹ Ý khóc hết nước mắt vì sốt ruột. Thế là, Ý phải mang về đủ thứ tư liệu, kể cả tìm kiếm thông tin từ Internet để giải thích cho mẹ hiểu việc lấy máu theo đúng khoa học hoàn toàn không làm cơ thể bị yếu đi hay mất máu như đồn đoán.

Cho máu vài chục lần, trong đó hầu hết là cho máu nóng cứu người nguy cấp, song Như Ý lại hầu như không có kỷ niệm đặc biệt nào với người nhận máu. Bởi giống như các tình nguyện viên khác, Ý chỉ nhận thông tin từ bệnh viện hoặc đồng đội rồi đến thẳng phòng hiến máu mà không mấy khi tiếp xúc với người nhà để hạn chế những chuyện “ơn nghĩa”. Ý chỉ nhớ nhất một kỷ niệm... buồn khi cô buộc phải từ chối lời xin máu từ người nhà bệnh nhân, vì cũng trong tháng đó, Ý đã vừa hiến một lần nên không thể hiến tiếp.

Cả nhà cùng hiến máu

Những tình nguyện viên hiến máu như Đặng Thị Như Ý hiện nay trên địa bàn Đà Nẵng phải tính đến con số hàng ngàn. Tình nguyện viên hoạt động dưới nhiều mô hình như đội hiến máu dự bị (15 đội với gần 1.400 thành viên), câu lạc bộ 25 (8 nhóm với 153 thành viên), nhóm người máu hiếm Rh âm với 25 thành viên, chưa kể hàng loạt người tham gia theo chương trình vận động hiến máu của trường, lớp, cơ quan, đơn vị...

Lực lượng hiến máu tại Đà Nẵng cũng có điểm khác biệt lớn so với các địa phương trên cả nước. Nếu ở những tỉnh, thành khác, người hiến máu chủ yếu thuộc lứa sinh viên, thanh niên thì tại Đà Nẵng, nguồn máu đến từ đa dạng đối tượng, độ tuổi, thành phần và nghề nghiệp như công nhân, phật tử, lực lượng vũ trang, các đội nhóm... Tỷ lệ người hiến máu nhắc lại nhờ đó đạt trung bình 50% mỗi năm. Việc đa dạng nguồn hiến máu cũng giúp cho lượng máu dự trữ và máu nóng không bị “đứt hàng” trong dịp hè, Tết.

Không chỉ bản thân đi hiến máu, nhiều người còn vận động cả anh chị em ruột, vợ chồng, con cái cùng hiến, đến mức danh sách gia đình đi hiến máu dài dằng dặc. Và không chỉ có đôi, ba gia đình, số lượng gia đình tại Đà Nẵng tham gia hiến máu hiện nay đã có thể chia được thành 2 câu lạc bộ với 92 hộ. Nếu gia đình anh Thy Lý Bình, trú tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu đã quá “nổi tiếng” với 10 thành viên tham gia hiến máu tổng cộng 110 lần, thì gia đình anh Trương Ngọc Dũng (trú phường Bình Thuận, quận Hải Châu) cũng ngang ngửa với 95 lần hiến. Bản thân anh Dũng hiến 33 lần và vận động vợ, em ruột, em rể cùng hiến thêm 62 lần.

Trong 5 năm (2011-2015), toàn Đà Nẵng tiếp nhận hơn 150.000 đơn vị máu, vượt 26.000 đơn vị so với chỉ tiêu UBND thành phố giao, đáp ứng 100% máu cho cấp cứu và điều trị. Tỷ lệ dân số tham gia hiến máu tình nguyện năm 2015 là 3,67%, trong khi cả nước là 1,46%.

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.