Chính trị - Xã hội

Nghĩa tình trên đất Triệu Voi

08:11, 12/04/2016 (GMT+7)

Quên đi cái nóng như đổ lửa của huyện Kaisone Phomvihanh, tỉnh Savannakhet (Lào), các bác sĩ đến từ Đà Nẵng và Hà Nội vẫn cần mẫn khám cho hàng trăm bệnh nhân trong chuyến công tác tình nguyện tại đất nước Triệu Voi.

Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân huyện Kaisone Phomvihanh, tỉnh Savannakhet (Lào).
Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân huyện Kaisone Phomvihanh, tỉnh Savannakhet (Lào).

Cho tôi khám thêm đi!

Ngày 8-4, khi đoàn y tế Đà Nẵng và Hà Nội vừa đặt chân đến Trạm y tế huyện Kaisone Phomvihanh thì đã thấy hàng trăm bệnh nhân xếp hàng chờ lấy số thứ tự và đo huyết áp. Cô Pom Thay (50 tuổi), nói bằng tiếng Việt lơ lớ: “Tôi đến từ 7 giờ rồi. Nghe tin có bác sĩ Việt Nam qua, mừng quá nên phải đi thật sớm để khám bệnh”.

Tại một bàn khám bệnh, bác sĩ Nguyễn Thanh Bình (Bệnh viện Mắt Đà Nẵng) vừa khám vừa vẽ hình con mắt đang bị tổn thương để bệnh nhân dễ tiếp thu. Cùng bàn khám với bác sĩ Bình, bác sĩ Hồ Phan Thị Ly Đa (Bệnh viện Đà Nẵng) lần lượt chỉ vào tai, mũi, họng để hỏi một bệnh nhân khác đau chỗ nào.

So với các phòng khám khác, không khí ở phòng siêu âm của bác sĩ Trần Công Ngãi (Bệnh viện Đà Nẵng) có vẻ trầm lắng hơn. Quệt vội dòng mồ hôi bên thái dương, bác sĩ Ngãi nói: “Sáng giờ phát hiện được 2 trường hợp u gan có khả năng ung thư gan, 5 ca sỏi túi mật, 5 ca sỏi thận, gan nhiễm mỡ thì nhiều”.

Nhiều bệnh nhân sau khi được khám xong lại tranh thủ “xin” khám thêm mắt, khám ngoại, khám nội… Chị Pa Thong (40 tuổi) khiến các bác sĩ phải bật cười khi nghe lời trần tình: “Các bác sĩ cho tôi khám thêm đi, tôi đau đủ thứ”. Sau buổi khám tổng quát, chị Pa Thong được chẩn đoán bị sỏi thận và viêm phụ khoa. Đến 12 giờ trưa, bệnh nhân vẫn tiếp tục đến khám. Cả đoàn đành ăn hộp cơm cho qua bữa và tức tốc trở lại công việc.

Thắm thiết tình anh em Việt - Lào

Lào đang bước vào thời điểm nắng nóng nhất trong năm nhưng các bệnh nhân đều kiên nhẫn chờ đợi. Bác sĩ Trương Thị Phượng (Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng) mỉm cười hạnh phúc khi một bệnh nhân lớn tuổi nắm chặt tay, hào hứng nói: “Tôi có con rể là người Đà Nẵng. Nghe nói Đà Nẵng đẹp lắm mà chưa được đến lần nào. Cảm ơn bác sĩ nhiều”. Nhiều bệnh nhân cố gắng bập bẹ câu “Xin chào!” và lời “Cảm ơn!” trước khi ra về, khiến các bác sĩ, dược sĩ đều cảm thấy nhẹ nhõm, vui sướng như đang được hành nghề trên chính quê hương mình.

Chiều muộn, đã có hơn 500 bệnh nhân được bác sĩ Việt Nam khám và phát thuốc miễn phí. Qua khám sàng lọc, đoàn phát hiện các bệnh về mắt, gan nhiễm mỡ, viêm phụ khoa… chiếm đa số. Là một trong những huyện lớn của tỉnh Savannakhet với dân số 120.000 người, tuy đời sống của người dân Kaisone Phomvihanh tương đối cao nhưng hệ thống khám, chữa bệnh tại đây chưa được đầu tư tương xứng; vì vậy việc tham gia của đoàn khám, phát thuốc ở đây có ý nghĩa lớn.

“Chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí của các bác sĩ Việt Nam càng có ý nghĩa sâu sắc hơn với nhân dân huyện Kaisone Phomvihanh khi Tết cổ truyền của Lào đang cận kề. Đây là hoạt động nhân đạo thiết thực và là cơ hội để các y, bác sĩ của Bệnh viện Kaisone Phomvihanh có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các bác sĩ của Việt Nam”, ông Phu Khong, lãnh đạo chính quyền tỉnh Savannakhet nói.

Trong suốt hành trình công tác của đoàn, ông Nguyễn Công Tiến, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố luôn lặp đi lặp lại câu: “Đi nhiều nơi nhưng không nơi đâu tình cảm như đất nước bạn Lào. Có đi mới thấy tình hữu nghị Việt-Lào keo sơn, thắm thiết nhường nào”.

Ngày 8-4, chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng 2016” do Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Y tế thành phố, Ban quản lý dự án Nam Lào và Sở Y tế tỉnh Savannakhet tổ chức, với sự tài trợ của Trung tâm Phát triển sức khỏe bền vững – VietHealth. Ngoài 9 bác sĩ, dược sĩ đến từ các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng, còn có ba bác sĩ đến từ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương tham gia. Tổng kinh phí cho toàn bộ chương trình hơn 200 triệu đồng do tổ chức VietHealth, Sở Ngoại vụ và UBND thành phố Đà Nẵng tài trợ.

Bài và ảnh: BÌNH AN

.