Chính trị - Xã hội

Đối thoại đầu tuần

Tai mắt kiểm soát an ninh đường phố

07:31, 11/04/2016 (GMT+7)

Đà Nẵng tiến hành lắp đặt hệ thống camera an ninh sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân. Song, vấn đề là cách thức quản lý, khai thác, sử dụng hệ thống này như thế nào để đạt hiệu quả còn tùy thuộc vào các cơ quan chức năng và chính người dân.

Lắp đặt hệ thống camera giám sát góp phần bảo đảm an ninh đường phố Lắp đặt hệ thống camera giám sát góp phần bảo đảm an ninh đường phố và trật tự an toàn giao thông. . 	           								        Ảnh: ĐẮC MẠNH
Lắp đặt hệ thống camera giám sát góp phần bảo đảm an ninh đường phố Lắp đặt hệ thống camera giám sát góp phần bảo đảm an ninh đường phố và trật tự an toàn giao thông. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, PGS,TS, Đại tá Đỗ Cảnh Thìn, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và điều tra tội phạm, Viện Khoa học Cảnh sát, Học viện Cảnh sát nhân dân cho rằng, cần nhân rộng mô hình lắp đặt camera giám sát an ninh của phường Xuân Hà (quận Thanh Khê).

* Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2015-2020) đặt mục tiêu xây dựng thành phố an bình, trong đó có tiêu chí an bình về an ninh trật tự (ANTT). Thực hiện mục tiêu này, mới đây, phường Xuân Hà vừa triển khai lắp đặt thí điểm hệ thống camera an ninh. Dưới góc nhìn của nhà nghiên cứu tội phạm học, về an ninh đường phố, theo ông, mô hình này có thể nhân rộng không?

PGS, TS, Đại tá Đỗ Cảnh Thìn
PGS, TS, Đại tá Đỗ Cảnh Thìn

- Kiểm soát đường phố là một biện pháp được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng như: Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản… nhằm phòng ngừa, chống tội phạm và bảo đảm ANTT. Có nhiều hình thức kiểm soát đường phố nhưng một trong các biện pháp hiệu quả là lắp đặt hệ thống camera giám sát (Close circuit television - CCTV). Hệ thống này được tích hợp nhiều chức năng như phòng, chống tội phạm, kiểm soát giao thông, phục vụ cứu hộ, cứu nạn…

Khi thiết lập được hệ thống CCTV rộng khắp sẽ góp phần tích cực trong việc bảo đảm an ninh đường phố. Vì vậy, việc thành phố Đà Nẵng lắp đặt hệ thống camera an ninh sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân.

Phường Xuân Hà vận động nhân dân lắp đặt hệ thống camera an ninh là hướng đi tích cực. Theo tôi, việc này cần nhân rộng ra toàn thành phố. Tuy nhiên, vấn đề là cách thức quản lý, khai thác, sử dụng hệ thống này như thế nào để đạt hiệu quả còn tùy thuộc vào các cơ quan chức năng và chính người dân.

* Là người từng nghiên cứu thực tiễn việc lắp camera an ninh tại thành phố Hồ Chí Minh, ông có đúc kết kinh nghiệm gì để khuyến nghị cho Đà Nẵng triển khai mô hình này hiệu quả hơn?

- Thành phố Hồ Chí Minh có đặc thù của một đô thị đặc biệt với gần 10 triệu dân, lượng người nhập cư rất lớn. Tình hình tội phạm, trật tự an toàn giao thông và các vấn đề liên quan đến ANTT luôn diễn ra căng thẳng, phức tạp.

Vì vậy, thành phố đã thường xuyên tiến hành nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kéo giảm tội phạm và ùn tắc giao thông. Biện pháp lắp đặt camera giám sát ở thành phố Hồ Chí Minh đã được triển khai ở một số tuyến và địa bàn trọng điểm, bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Từ thực tế của một số nước và thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, để phát huy hiệu quả của hệ thống camera giám sát đường phố, các cơ quan chức năng cần khảo sát kỹ các tuyến và địa bàn về đặc điểm, tính chất phức tạp, dự báo xu hướng trong sự phát triển chung của thành phố, trên cơ sở đó đưa ra quyết định ưu tiên lắp đặt ở tuyến, địa bàn nào trước, vị trí, mật độ của camera…

Phải tích hợp các hệ thống camera (chẳng hạn hệ thống camera giao thông, camera an ninh, camera phòng cháy, cứu hộ, camera bảo vệ của cơ quan, doanh nghiệp…) vào chung một hệ thống để có thể theo dõi, khai thác, xử lý, trích xuất tư liệu kịp thời, thống nhất, tránh chia cắt.

Hệ thống này phải được kết nối vào một trung tâm thông tin, chỉ huy và dẫn truyền đến phòng làm việc của lãnh đạo các cơ quan chức năng (như UBND thành phố, Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy…), đồng thời có cơ chế xử lý thông tin thống nhất. Để thực hiện đồng bộ biện pháp này, cần có lộ trình và căn cứ vào điều kiện thực tiễn tại địa phương.

* Thưa ông, người dân đóng vai trò gì trong việc phát triển hệ thống camera an ninh, giao thông của thành phố?

- Người dân tự đứng ra tổ chức và tham gia các biện pháp bảo đảm ANTT cũng chính là bảo vệ cho mình, cho gia đình mình, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Vì vậy, xã hội hóa việc lắp đặt hệ thống camera an ninh như thành phố Đà Nẵng đang thực hiện cũng chính là cách thức vận động người dân tự bảo vệ an ninh, an toàn cho mình.

Tôi tin người dân sẽ đồng tình, ủng hộ. Để tạo được sự tin tưởng và nhiệt tình tham gia hưởng ứng của người dân, tôi nghĩ rằng, cần những biện pháp tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ những lợi ích từ việc lắp đặt camera an ninh, qua đó nhân dân đồng thuận và tự nguyện tham gia. Tuy nhiên, điều quan trọng là tính thuyết phục từ hiệu quả trước mắt cũng như lâu dài.

* Việc vận hành, duy trì hệ thống camera an ninh như thế nào để phát huy tối đa tác dụng làm giảm và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội có hiệu quả?

- Việc lắp đặt camera phải được tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp như: phải có sự lựa chọn kỹ lưỡng từ phía nhà cung cấp dịch vụ; nhà cung cấp phải cam kết bảo đảm chất lượng, duy trì việc bảo dưỡng hệ thống camera. Hệ thống này được kết nối với Công an địa phương, có cơ chế chia sẻ thông tin hữu hiệu.

Công an địa phương cần tư vấn cho người dân vị trí lắp đặt để bảo đảm tầm quan sát rộng nhất, rõ nhất trong phạm vi quan sát, kẻ xấu không có điều kiện vô hiệu hóa; hướng dẫn người dân cách thức phát hiện và thông tin cho các cơ quan chức năng ở địa phương những hiện tượng nghi vấn qua các hình ảnh thu được từ camera.

Những vụ việc được thu thập, phản ánh từ hệ thống camera phải được phân tích, xử lý kịp thời, hiệu quả và thông tin, phản hồi đến người dân; tránh tình trạng hệ thống chỉ hoạt động được thời gian đầu, sau đó bị hư hỏng, vô hiệu hóa, không được kết nối, không hiệu quả…, trở thành hệ thống “chết”, vừa lãng phí, vừa mất lòng tin ở người dân.

* Xin cảm ơn ông!

"An bình là về an ninh trật tự phải giảm thiểu trộm cắp, cướp giật, tai nạn lao động, tai nạn giao thông…, phấn đấu giữ gìn an ninh trật tự để đem lại cho người dân sự bình yên trong cuộc sống, để mọi người khi ra đường, đến công sở bớt lo lắng “ra đường như ra chiến trường”, chết lúc nào không hay do tai nạn giao thông đến mức không kiểm soát được; đến công sở, xí nghiệp, nhà máy cũng chưa yên tâm vì tai nạn lao động có thể xảy ra bất cứ lúc nào…”

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nói tại buổi họp báo về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI ngày 9-10-2015.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu: Làm càng sớm càng tốt

Có camera giám sát giao thông, giám sát an ninh thì tốt quá đi chứ. Nó giúp lực lượng chức năng giám sát một cách thuận tiện. Còn với Công an, đây chính là công cụ đắc lực để theo dõi tình hình giao thông, trích xuất bằng chứng khi có vi phạm pháp luật, có tác dụng phòng ngừa tội phạm rất tốt và nếu có sự việc xảy ra, được camera ghi lại thì “đọc” được tội phạm ngay. Trong thời gian qua, quận cũng đã vận động các cơ quan, đơn vị, trường học, người dân… lắp đặt hơn 6.000 camera các loại và chúng tôi vẫn thường xuyên tuyên truyền để người dân lắp càng nhiều càng tốt, vận động các đơn vị làm quyết liệt.

Chúng tôi cũng tổ chức thành phong trào thi đua lắp camera, phường nào làm tốt nhất thì sẽ có thưởng. Là người đứng đầu UBND quận, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này. Trước tiên, sẽ vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân, các hộ gia đình khá giả ủng hộ trước. Địa bàn khu dân cư nào khó khăn quá thì quận sẵn sàng ủng hộ kinh phí. Theo báo cáo mới nhất của Công an quận, cần lắp đặt camera ở ít nhất 274 điểm, trong đó cần 63 camera đặc biệt. Quan điểm của chúng tôi là làm càng sớm càng tốt.

Ông Hoàng Nghệ (65 tuổi, tổ 48 phường Phước Ninh, quận Hải Châu): Sẵn sàng đóng góp

Khu vực nhà tôi ở trước kia chưa có đèn đường nên vào buổi tối, các đối tượng trộm cắp, hút chích… thường lợi dụng để làm việc xấu. Sau khi có đèn đường thì tình trạng này ít hơn. Hôm trước, có anh cảnh sát khu vực đến khảo sát việc lắp camera nên tôi thấy an tâm. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc lắp đặt camera an ninh. Tuy tôi chưa nghe tổ dân phố phổ biến việc mỗi nhà đóng góp một ít để mua camera nhưng nếu có thì tôi ủng hộ ngay.

Bà Nguyễn Thị Viểng, Bí thư Chi bộ Xuân Đán 4 (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê): Vận động người dân tiếp tục lắp camera

Khu vực chúng tôi ở gần tuyến đường sắt nên tình hình an ninh khá phức tạp. Đánh nhau, trộm cắp, ma túy… đều có. Sau khi lắp camera thì an ninh rất tốt. Từ khi lắp camera an ninh đến nay, chưa có vụ việc đánh nhau, trộm cắp… xảy ra nên người dân xung quanh rất yên tâm và ủng hộ. Chi bộ chúng tôi có 5 tổ dân phố thì mới có 1 tổ lắp camera an ninh nhưng thấy hiệu quả cao nên khi họp chi bộ, tôi tiếp tục vận động thêm 4 tổ còn lại đóng góp, lắp thêm ở mỗi tổ ít nhất một camera trong các kiệt, hẻm. Cơ bản là người dân rất đồng tình.

ĐẮC MẠNH ghi

SƠN TRUNG thực hiện

.