Chính trị - Xã hội

Tạo mảng xanh từ ý thức

08:11, 27/04/2016 (GMT+7)

Dẫn chứng về sự đổi thay của cây xanh đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê, có thể điểm qua những con đường như Hàm Nghi, Thái Thị Bôi, Hải Phòng, Hà Huy Tập (nối dài)… Và nói về yếu tố quan trọng góp phần đưa quận Thanh Khê trở thành quận môi trường thì không thể không nhắc đến ý thức của người dân.

Nhân dân trên địa bàn quận Thanh Khê tích cực bảo vệ cảnh quan môi trường, gìn giữ màu xanh thiên nhiên.
Nhân dân trên địa bàn quận Thanh Khê tích cực bảo vệ cảnh quan môi trường, gìn giữ màu xanh thiên nhiên.

Không còn là “việc của Nhà nước”

Đến kiệt K294 Điện Biên Phủ, có lẽ ai cũng “khớp” bởi “chiếc áo xanh” quá rộng và đẹp mà khu dân cư nhỏ bé này khoác lên mình. Kiệt tuy nhỏ và ngắn với chiều dài chỉ chừng 100m nhưng từ đầu đến cuối ngõ, trước mỗi nhà đều có cây xanh, nào bàng, xà cừ, trứng cá…, do gia chủ tự trồng hoặc có sẵn. Đặc biệt, giữa lòng khu dân cư là vòng xuyến trồng vô số cây với thảm cỏ xanh mướt mà người dân nơi đây đều tự hào “cả phường này chỉ có tổ 117 có”.

Cứ hai tuần/lần, từ người lớn đến trẻ nhỏ tổ 117 (phường Chính Gián) đồng loạt tay xách nách mang bồ cào, máy cắt cỏ, bình tưới đi chăm sóc cho vườn cây trong tiếng nhạc vui nhộn. Cũng nhờ bóng mát này, người dân có thể thoải mái tụ tập chuyện trò trong những trưa hè oi bức.

“Hơn chục năm nay, việc trồng cây ở đây luôn được mọi người san sẻ, không có ý nghĩ “việc của Nhà nước”. Mùa này lá đổ nhiều, cỏ mọc nhanh vun vút, dọn mệt nhưng bà con ai ai cũng hăng hái, tổ tôi đoàn kết lắm”, bà Đặng Thị Nguyệt, Tổ trưởng tổ dân phố 117 cho hay.

Không chỉ tại khu dân cư 117, các tổ dân phố trên địa bàn 10 phường hiện nay đều trồng cây xanh theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” như: khu dân cư Phần Lăng 1 (phường An Khê); khu dân cư Thanh Lộc Đán (phường Thanh Khê Đông); tổ dân phố 27, 28 (phường Chính Gián)…

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn quận không những chủ động gỡ bỏ quảng cáo, rao vặt trái phép trên cây trước trụ sở làm việc, mà còn trồng hoa trong các bồn cây nhằm tránh tình trạng “thấy trống trống mà vứt rác”, từ đó góp phần làm đẹp cảnh quan công sở, phố phường.

Hướng đến quận môi trường

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, quá trình chỉnh trang đô thị trên địa bàn quận trong những năm qua đã giúp Thanh Khê thay đổi, trong đó không thể không kể đến sự đầu tư và phát triển mảng xanh đô thị.

Toàn quận hiện có 200 tuyến đường với nhiều tuyến đường đẹp như: Điện Biên Phủ, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tất Thành… Các khu công viên, vui chơi cũng được nâng cấp hoặc xây dựng mới. Trong giai đoạn 2011-2015, UBND quận Thanh Khê đã chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với các cơ quan, đơn vị trồng được hơn 15.300m2 thảm cỏ, gần 1.900m2 thảm hoa và hơn 6.000 cây xanh các loại.

Xác định tính bền vững của phát triển mảng xanh đô thị phải đi từ ý thức người dân nên những năm gần đây, quận Thanh Khê tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong khu dân cư, đặc biệt chú trọng ở lứa tuổi học sinh. Các đợt phát động trồng cây do quận, phường tổ chức hầu hết được tổ chức tại các trường tiểu học, THCS. Lãnh đạo quận cũng khuyến khích nhà trường tổ chức nhiều tiết học ngoại khóa về môi trường cho học sinh hơn, song song với việc trồng bổ sung cây xanh trong khuôn viên, bảo đảm cho học sinh có môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bên cạnh đó, các phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện” luôn được tuổi trẻ, các cấp Hội Phụ nữ quận duy trì thường xuyên. Năm 2015, Quận Đoàn đã triệu tập hơn 150 đoàn viên, thanh niên tham gia lớp học tuyên truyền về biến đổi khí hậu để có nhận thức đúng đắn về quá trình biến đổi khí hậu và có cách phòng, chống biến đổi khí hậu; từ đây tạo nguồn lực tuyên truyền viên bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu.

Bà Hoàng Thị Kim Loan, Chánh văn phòng UBND quận Thanh Khê cho biết: “Mục tiêu của quận Thanh Khê trong vòng 10 năm tới là trở thành quận môi trường, song song với phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, chủ trương của quận luôn là bảo vệ từng cây xanh nhỏ nhất, hạn chế chặt, trồng bổ sung, trồng thay thế những loại cây gây nguy hiểm… Quận luôn chú trọng huy động sự tham gia của cộng đồng, nâng cao ý thức, nhận thức của mọi người trong việc trồng và bảo vệ cây xanh, từ đó góp phần vào mục tiêu chung”.

Bài và ảnh: BÌNH AN

.