Chính trị - Xã hội

Bảo đảm bầu cử diễn ra dân chủ, đúng pháp luật

18:05, 12/05/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Chiều 12-5, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo tổng thể về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chủ trì hội nghị.

Nguyễn Xuân Anh
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chủ trì hội nghị bàn về công tác chuẩn bị bầu cử 

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử thành phố, công tác ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan cấp thành phố được thực hiện kịp thời, thuận lợi cho việc triển khai nghiệp vụ của địa phương. Các cơ quan có liên quan luôn tích cực, chủ động trong việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị từ cấp thành phố đến phường, xã đã triển khai các bước chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử theo đúng tiến độ, kế hoạch, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật.

Các địa phương đã khẩn trương tổ chức thực hiện công tác bầu cử theo quy định và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền, bảo đảm kế hoạch đã đề ra.

Hội nghị hiệp thương lần thứ ba ở các cấp đã lập danh sách 8 người ở thành phố đủ điều kiện ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV (trong đó có một người tự ứng cử) và 2 ứng cử viên đại biểu Quốc hội do Trung ương phân công về ứng cử.

85 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố (trong đó có 2 người tự ứng cử); 417 người ứng cử đại biểu HĐND quận, huyện và 2.613 người ứng cử đại biểu HĐND phường, xã. Danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đã được công bố theo đúng quy định.

Theo đó, danh sách 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội tại thành phố Đà Nẵng được lập theo 2 đơn vị bầu cử (mỗi đơn vị bầu 3 đại biểu); 85 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX được lập danh sách theo 15 đơn vị bầu cử (1 đơn vị bầu 2 đại biểu, 8 đơn vị bầu 3 đại biểu, 6 đơn vị bầu 4 đại biểu).

Ở cấp quận, huyện có 84 đơn vị bầu cử trong đó: 15 đơn vị bầu cử bầu 2 đại biểu, 60 đơn vị bầu 3 đại biểu, 4 đơn vị bầu 4 đại biểu và 5 đơn vị bầu 5 đại biểu.

Ở cấp phường, xã có 493 đơn vị bầu cử trong đó: 13 đơn vị bầu cử bầu 2 đại biểu, 402 đơn vị bầu 3 đại biểu, 61 đơn vị bầu 4 đại biểu và 17 đơn vị bầu 5 đại biểu. Các phường, xã đã lập và niêm yết danh sách 682.339 cử tri, trong đó, 643.294 cử tri bầu 4 cấp, 38.145 cử tri bầu 3 cấp và 900 cử tri bầu 2 cấp.

Cũng theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử thành phố, công tác công tác tuyên truyền bầu cử được thực hiện đúng kế hoạch; đặc biệt thời lượng, tần suất, hình thức tuyên truyền đang được tăng cường đến gần ngày bầu cử. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại thành phố cơ bản bảo đảm. Tiểu ban An ninh trật tự tiếp tục triển khai các phương án bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các quận, huyện, sở, ban, ngành đã báo cáo tình hình triển khai công tác chuẩn bị bầu cử của đơn vị mình và đề xuất các giải pháp để tổ chức tốt công tác mạn đàm tiểu sử ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; công tác vận động đối tượng cử tri là sinh viên, công nhân lao động trong các khu công nghiệp tham gia bầu cử; công tác bảo đảm cho ngày bầu cử diễn ra dân chủ, đúng quy định pháp luật, thực hiện đúng thời gian quy định, không được tuyên bố kết thúc bỏ phiếu và kiểm phiếu trước 19 giờ ngày 22-5; công tác phát thẻ cử tri, trang trí khu vực bỏ phiếu, phổ biến thể lệ bầu cử, nội quy phòng bỏ phiếu; công tác bảo đảm các điều kiện cho ngày bầu cử và bảo vệ bầu cử.

Sở Nội vụ đề xuất, để bảo đảm cho cử tri bỏ phiếu bầu đúng, bầu đủ nên làm tờ rơi có thông tin ngắn gọn về các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp phát đến hộ gia đình. Sở cũng cho biết sẽ sử dụng phần mềm để cập nhật tiến độ bầu cử ở các quận, huyện.

S.TRUNG
 

.