Chính trị - Xã hội

Chăm lo dạy nghề cho học viên cai nghiện

13:59, 24/05/2016 (GMT+7)

Ngoài nhiệm vụ tổ chức cai nghiện ma túy, Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề 05-06 thành phố (Trung tâm 05-06) luôn quan tâm dạy nghề cho học viên nhằm giúp học viên có cơ hội tìm kiếm việc làm khi hòa nhập cộng đồng.

Dạy nghề sửa xe máy cho học viên tại Trung tâm Giáo dục – Dạy nghề 05-06.
Dạy nghề sửa xe máy cho học viên tại Trung tâm Giáo dục – Dạy nghề 05-06.

Thanh niên N.V.H, hộ khẩu ở phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), được đưa vào cai nghiện tại Trung tâm 05-06 với thời hạn 12 tháng. Sau khi điều trị cắt cơn cai nghiện, N.V.H được hướng dẫn kỹ thuật may giày và bây giờ đã làm thành thạo một số công đoạn, ngày nào cũng chăm chú lao động, nhiều lần được cán bộ quản giáo biểu dương. “Ba tháng còn lại ở đây, em cố tập luyện để may nhanh hơn, đẹp hơn, khi mãn hạn về sẽ xin đi làm giày da để kiếm sống”, N.V.H chia sẻ.

Đó chỉ là một trong nhiều học viên đang cai nghiện ở đây được đào tạo nghề để sau này hòa nhập cộng đồng. Những năm qua, Ban Giám đốc Trung tâm phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng và Trường Cao đẳng nghề số 5 (Bộ Quốc phòng), thường xuyên mở các lớp dạy nghề điện dân dụng, sửa chữa xe máy, thợ xây dựng cho học viên. Mới đây, Trung tâm đã tổ chức bế giảng và cấp chứng chỉ nghề cho hơn 50 học viên. Mỗi khóa dạy nghề từ 3-4 tháng, có kiểm tra lý thuyết và thực hành nghiêm túc, do giáo viên của các trường làm giám khảo và được cấp chứng chỉ. Giám đốc Trung tâm 05-06 Phạm Tấn Dũng cho biết: Chứng chỉ nghề cấp cho học viên có hình thức, nội dung và giá trị hoàn toàn giống như chứng chỉ nghề hiện hành trong xã hội.

Ban Giám đốc Trung tâm còn tổ chức hướng dẫn cho học viên kỹ thuật sản xuất hàng tiểu thủ công nghiệp và hợp đồng với các công ty, xí nghiệp về gia công các mặt hàng mây tre, may giày, đan lưới, vừa tạo điều kiện cho học viên lao động liệu pháp, vừa có thêm điều kiện để cải thiện bữa ăn cho học viên. Từ làm hàng gia công, nhiều học viên có tay nghề khá và ấp ủ hy vọng tìm kiếm việc làm sau khi mãn hạn cai nghiện. Đơn cử như thanh niên P.V.T, hộ khẩu ở phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), hồi mới vào Trung tâm chưa biết gì về hàng mây tre, bây giờ đã làm được những chiếc giỏ mây xinh xắn và rất ham thích công việc này…

Cùng với đó, nhiều học viên được bố trí trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng cảnh quan môi trường. Khu sản xuất của Trung tâm rộng 30 hecta, được trồng nhiều loại rau, đậu, khoai, sắn và chăn nuôi hàng ngàn con gia súc, gia cầm các loại. Không chỉ tạo ra hiệu quả để cải thiện đời sống cho chính mình, lao động còn là phương pháp rèn luyện giúp học viên phục hồi sức khỏe. “Với mỗi ngày 3 giờ lao động liệu pháp, các học viên nâng cao thể trạng, tích lũy được nhiều kiến thức để có sức khỏe và cơ hội tìm việc làm sau cai”, ông Phạm Tấn Dũng nhấn mạnh.

Nhờ kết quả dạy nghề của Trung tâm 05-06, tỷ lệ học viên tái hòa nhập cộng đồng được nâng cao, góp phần vào giữ gìn an ninh trật tự ở các địa phương và giúp gia đình họ ổn định cuộc sống. Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố Lê Minh Hùng cho biết, toàn thành phố hiện có 286 đối tượng quản lý sau cai, trong đó có 165 người tìm được việc làm, tạo được cuộc sống ổn định.

Trung tâm Giáo dục – Dạy nghề 05-06 hiện có hơn 560 học viên, thời gian cai nghiện từ 12-24 tháng tùy theo mức độ nghiện của từng trường hợp, được hưởng chế độ ăn 990.000 đồng/người/tháng từ nguồn ngân sách thành phố.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.