Chính trị - Xã hội

Hãy giữ lời hứa

07:59, 18/05/2016 (GMT+7)

Nhiều cuộc gặp gỡ giữa các ứng cử viên cơ quan dân cử các cấp với cử tri để vận động bầu cử diễn ra suốt những ngày qua trên địa bàn thành phố. Trong đó, điều cử tri mong mỏi là những người trúng cử sẽ giữ lời hứa; nhất là cần tiếp thu, giải quyết ngay ý kiến của nhân dân, không đợi mãi đến cuối nhiệm kỳ mới hành động.

Cử tri phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ phát biểu tại cuộc tiếp xúc với ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV.
Cử tri phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ phát biểu tại cuộc tiếp xúc với ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (QH), cử tri thẳng thắn nhận xét về QH khóa XIII và kỳ vọng vào khóa XIV. Cử tri cho rằng, những bức xúc của người dân không phải các đại biểu ở khóa trước không thấy, không biết, nhưng mãi đến cuối nhiệm kỳ mới nói đến.

Cử tri mong các đại biểu phải tiếp thu ngay ý kiến của nhân dân để giải quyết ngay trong những tháng đầu, quý đầu của nhiệm kỳ. Người dân sẽ giám sát chặt chẽ các vị đại biểu, xem các vị thực hiện lời hứa và chương trình hành động như thế nào.

QH khi quyết định các vấn đề lớn của đất nước, phải bảo đảm mối quan hệ giữa đầu tư phát triển và việc bảo vệ môi trường sống, đặt lợi ích chung của người dân, đất nước và cả dân tộc lên trên lợi ích kinh tế. QH cần có quyết sách đẩy lùi tệ nạn tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; có phân cấp rành mạch vừa để khống chế sự lộng quyền, lạm quyền, vừa xác định rõ ràng trách nhiệm của các đại biểu trong từng lĩnh vực.

Đối với các ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố khóa IX, cử tri vui mừng trước sự phát triển vượt bậc và những bứt phá của thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua. Tuy vậy, hiện nay, thành phố vẫn đứng trước nhiều thách thức và bất cập.

Cử tri đề nghị những người trúng cử cần phát huy các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa-xã hội, cơ sở dịch vụ và quan trọng nhất là nguồn lực con người để giữ vị thế thành phố động lực của khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Cử tri yêu cầu các đại biểu nếu trúng cử cần nghiên cứu đề ra những quyết sách tập trung xây dựng thành phố bảo đảm 4 an: An ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội; đồng thời xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Cử tri rất quan tâm đến vấn đề môi trường và đề nghị HĐND các cấp khóa mới phải tiếp tục phát huy những mặt tích cực của thành phố trong việc bảo vệ môi trường biển, môi trường các khu công nghiệp và môi trường sống ở khu dân cư. Đặc biệt, các đại biểu HĐND thành phố khóa IX phải có giải pháp xử lý, giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường ở sông Phú Lộc, Âu thuyền Thọ Quang, nước thải tại các khu công nghiệp, bãi rác Khánh Sơn, mỏ đá Phước Lý…

Đối với các ứng cử viên đại biểu HĐND quận, huyện, phường, xã, cử tri kỳ vọng những người trúng cử sẽ có quyết sách làm sao đưa nền kinh tế-xã hội của địa phương ngày một phát triển. Cử tri mong muốn những người trúng cử sẽ gắn bó, đi sâu, bám sát đời sống nhân dân, thường xuyên xuống khu dân cư, giải quyết những công việc cụ thể ngay tại địa bàn.

Đại biểu HĐND phải tham gia đầy đủ các cuộc họp tổ dân phố nơi cư trú, nếu là đảng viên phải tham gia sinh hoạt với cấp ủy chi bộ nơi cư trú để nắm rõ tình hình và tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của họ để giải quyết kịp thời.

Với cử tri khu vực huyện Hòa Vang, mong muốn lớn nhất là các ứng cử viên nếu trúng cử cần đưa ra những chính sách cụ thể hơn trong việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tạo cơ hội cho người nông dân được trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ khoa học kỹ thuật, từng bước giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân. Đặc biệt là quan tâm giải quyết việc làm cho con em hộ nghèo, đồng bào tại các xã khó khăn.

Bài và ảnh: THANH TUYỀN

.