Chính trị - Xã hội

Kỳ vọng của cử tri

10:50, 21/05/2016 (GMT+7)

* Cử tri Nguyễn Ba, Bí thư Chi bộ 5 Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu):

Đi bầu cử là thể hiện quyền làm chủ của công dân

Đợt bầu cử lần này là dịp để mỗi công dân thể hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu những người xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp. Vì vậy, mỗi cử tri phải ý thức được trách nhiệm của mình, tự giác thực hiện quyền công dân, như: tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri, tự kiểm tra thông tin cử tri; nghiên cứu kỹ lưỡng danh sách người tham gia ứng cử, đi bầu cử đúng giờ, sáng suốt lựa chọn người có đức, có tài, có tâm bầu vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tôi hy vọng, sau khi trúng cử, các đại biểu sẽ đề xuất với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành quan tâm xây dựng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; tạo điều kiện cho thanh niên lập thân, lập nghiệp, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

* Cử tri Phạm Thị Hồng, Hội Người cao tuổi xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang):

Mong chờ đến ngày bầu cử

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy quy trình bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được thực hiện rất nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật. Các hội nghị hiệp thương cũng được triển khai đúng trình tự, thủ tục, nội dung và thời gian theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được tổ chức chặt chẽ, bài bản, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân. Theo tôi, để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, ngoài cái tâm và lòng nhiệt tình, những người được bầu làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp phải là những người có năng lực, trình độ, kinh nghiệm công tác, có mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.

Chúng tôi đang rất mong chờ tới ngày bầu cử để lựa chọn những người có đức, có tài, đại diện cho tiếng nói của các tầng lớp nhân dân bầu vào các cơ quan ở Trung ương và địa phương.

* Sinh viên Trần Văn Linh, Khoa cơ khí, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng:

Tự hào khi lần đầu thực hiện quyền công dân

Như bao bạn trẻ khác, em thấy rất vinh dự và tự hào khi lần đầu tiên thực hiện quyền công dân của mình qua việc bầu chọn người đại diện của nhân dân vào cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp. Đây là thời khắc đánh dấu sự trưởng thành trong nhận thức chính trị và trách nhiệm của chúng tôi.

Việc chính mình đi bầu cử, bỏ phiếu là một hành động thiết thực, thể hiện đóng góp của tuổi trẻ vào sự phát triển chung của đất nước. Vì vậy, ngay từ khi nhà trường bắt đầu dán danh sách và tiểu sử các ứng cử viên, chúng em đều đọc rất kỹ và có những chọn lựa riêng. Bên cạnh đó, thông qua các thông tin tuyên truyền về bầu cử, chúng em hiểu rõ hơn những điều cần biết khi tham gia bầu cử, từ đó chuẩn bị tốt nhất để thực hiện quyền công dân của mình.

Em cũng như bao bạn sinh viên khác luôn kỳ vọng những người trúng cử hãy quan tâm đến chính sách việc làm cho đối tượng sinh viên sau khi tốt nghiệp để chúng em có thể cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

* Cử tri Phạm Văn Học, phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà):

Tạo niềm tin mới cho nhân dân

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp là ngày hội lớn của đất nước, do vậy thực hiện quyền của cử tri, ngày 22-5, tôi sẽ trực tiếp đi bầu để lựa chọn những người xứng đáng nhất đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Điều tôi mong muốn và nhắn nhủ tới những người trúng cử hãy nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện mình; có những tiếng nói mạnh mẽ trước những vấn đề hệ trọng của đất nước, của dân tộc như: đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn; giải quyết việc làm và nâng cao năng suất lao động…

Mỗi đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp phải thực sự là người gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực sự trong sáng trong lối sống và tâm huyết với các mục tiêu trong chương trình hành động, đồng thời tích cực phát huy vai trò cầu nối giữa cử tri với các cơ quan chính quyền các cấp. Như vậy, mới tạo niềm tin mới cho nhân dân trong nhiệm kỳ đến.

* Cử tri Trương Thị Kép, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ):

Cần quan tâm đến các chính sách an sinh xã hội

Theo dõi các buổi tiếp xúc giữa cử tri với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, tôi rất đồng tình với các chương trình hành động mà các ứng cử viên đã trình bày khi bám sát được những vấn đề như an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phát triển kinh tế-xã hội bền vững gắn với bảo đảm an sinh xã hội; phát triển kinh tế biển gắn với công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo…

Bên cạnh những vấn đề trên, theo tôi, sau khi trúng cử đại biểu Quốc hội cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng những chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lý về an sinh xã hội, góp phần giảm nghèo bền vững, đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân.

Đối với các ứng cử viên nếu trúng cử là đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021, tôi đề nghị các đại biểu phải gần dân, sát dân hơn, cùng đi sâu, bám sát và giải quyết những vấn đề bức xúc tại các khu dân cư.

* Cử tri Nguyễn Văn Thuận, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà):

Cần có giải pháp quyết liệt để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Theo dõi những thông tin về thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa chất cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng bị phát hiện thời gian qua, tôi thực sự lo ngại về vấn đề này. Vì vậy, tôi đề nghị các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, nếu trúng cử, cần đề xuất, kiến nghị những biện pháp kịp thời và lâu dài nhằm ngăn chặn, xử lý triệt để, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tôi mong muốn những người trúng cử cần tham gia xây dựng những chính sách đổi mới, cải cách trong lĩnh vực y tế từ Trung ương đến địa phương, giải quyết những bất cập như: bệnh viện quá tải, cơ sở vật chất chưa được đầu tư đồng bộ, tăng giá viện phí… Các ứng viên trúng cử cũng nên nghiên cứu lại quy định về việc mua Bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc. Đối với gia đình đông người, nếu không có thu nhập ổn định, cuộc sống khó khăn thì không thể mua BHYT cho mọi người trong hộ.

* Cử tri Nguyễn Thị Hương, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang):

Hỗ trợ, chăm lo đời sống người nông dân

Tôi đề nghị các ứng viên trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV nên đề xuất với Quốc hội, Chính phủ có các giải pháp hữu hiệu để giảm bớt thiệt hại cho người dân trong sản xuất nông nghiệp do tác động của biến đổi khí hậu; quan tâm hỗ trợ vốn cho người dân nông thôn đầu tư sản xuất, ứng dụng công nghệ trong trồng trọt và chăn nuôi, kinh doanh, ổn định kinh tế đời sống gia đình và bảo vệ môi trường nông thôn.

Đối với các ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố, nếu trúng cử, tôi mong các đại biểu sẽ mạnh dạn đề xuất những chính sách, phương án nhằm hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân huyện Hòa Vang; tạo điều kiện để nông dân được trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tham gia các lớp tập huấn nhằm trau dồi kỹ năng, tay nghề trong trồng trọt và chăn nuôi, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; sớm đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Tôi kỳ vọng những đại biểu HĐND thành phố khóa mới sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng người dân, đưa chương trình hành động của mình đi vào cuộc sống.

* Cử tri Trần Anh Đào, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường An Hải Tây (quận Sơn Trà):

Cần có tiếng nói mạnh mẽ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Trong đợt bầu cử tới đây, cùng với bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, cử tri quận Sơn Trà sẽ bầu chọn đại biểu HĐND cấp quận và phường. Tôi kỳ vọng các đại biểu HĐND quận, phường thực hiện tốt hơn chức năng kiểm tra, giám sát cơ quan công quyền trong thực thi nhiệm vụ.

Với những lá phiếu xứng đáng nhận được từ cử tri, tôi mong muốn trong nhiệm kỳ mới, đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp quan tâm đến chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đặc biệt, cần có tiếng nói mạnh mẽ bày tỏ quan điểm về chủ quyền biển, đảo một cách rõ ràng; đồng thời tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu đúng về quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Bên cạnh đó, Đảng và Nhà nước cần có chính sách bảo vệ ngư dân đánh bắt xa bờ trên ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

* Cử tri Mai Tấn Sỹ, phường An Hải Đông (quận Sơn Trà):

Đừng lãng phí tiền thuế của người dân

Tôi kỳ vọng Quốc hội khóa XIV sẽ có giải pháp và giám sát hiệu quả hơn vấn đề tinh gọn bộ máy cơ quan Nhà nước hiện nay. Việc tinh giản biên chế, cải cách tiền lương được đặt ra hàng chục năm nay nhưng vẫn trì trệ, chưa hiệu quả. Tinh giản biên chế thì giảm ai, ai giảm nếu vẫn còn nhức nhối nạn “chạy việc”, “con ông, cháu cha”. Bộ máy cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả đang là gánh nặng của phát triển đất nước.

Ngoài ra, lần này, tại Đà Nẵng, chúng ta bầu đủ 4 cấp, nghĩa là có thêm HĐND huyện, quận, phường. Vấn đề đặt ra là HĐND huyện, quận, phường, xã hoạt động như thế nào. Tổ chức ra mà hoạt động không có dấu ấn gì, có cũng được mà không có (như khi thí điểm không tổ chức HĐND các cấp này) cũng được sẽ không chỉ gây lãng phí tiền thuế của dân nuôi bộ máy mà còn làm mất niềm tin của cử tri vào cơ quan dân cử ở các cấp này.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ ghi

.