Chính trị - Xã hội

Tổ quốc nơi đầu sóng - Bài cuối: Khát vọng hòa bình

07:52, 10/05/2016 (GMT+7)

Đến với quần đảo Trường Sa, hình ảnh khiến nhiều người nhớ mãi là sự hiện hữu của màu xanh cây cối trên các đảo nổi và những ngôi chùa, những cánh chim bồ câu trắng bay rợp trời mỗi khi chiều về. Những hình ảnh bình dị, gần gũi ấy mang thông điệp mạnh mẽ về một dân tộc Việt Nam luôn mong muốn hòa bình, hòa hiếu với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, với tinh thần hữu nghị, hợp tác, bình đẳng, cùng phát triển…

Các thành viên đoàn công tác vẫy chào những chú chim bồ câu được thả trên bầu trời ở đảo Trường Sa.		               Ảnh: NGỌC ĐOAN
Các thành viên đoàn công tác vẫy chào những chú chim bồ câu được thả trên bầu trời ở đảo Trường Sa. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Thông điệp từ những ngôi chùa…

Mỗi khi chiều về hay sáng tinh mơ, trên các đảo Nam Yết, Song Tử Tây, Sơn Ca, Trường Sa, Sinh Tồn Đông…, tiếng chuông chùa lại ngân vang, mang đến không khí thiêng liêng, ấm áp ở nơi đảo xa. Sự hiện diện của những ngôi chùa ở huyện đảo Trường Sa như điểm tựa tâm linh đối với cán bộ, chiến sĩ, người dân sinh sống trên đảo và ngư dân đánh bắt hải sản ngoài khơi xa. Mọi người tìm đến những ngôi chùa ở đây với mong muốn cầu cho sóng yên, biển lặng, quốc thái dân an, hướng con người đến với các giá trị chân - thiện - mỹ.

Những ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa đều hướng mặt ra phía Biển Đông rộng lớn để đón những tia nắng bình minh mỗi ngày. Ngoài hình ảnh cây đa, cây bồ đề quen thuộc như những ngôi chùa trên đất liền, chùa ở quần đảo Trường Sa còn có thêm bóng mát cây phong ba, cây bàng vuông cổ thụ trĩu quả.

Trong những năm qua, quân và dân huyện đảo Trường Sa đón hàng trăm chuyến tàu với hàng nghìn lượt khách từ đất liền ra với biển đảo thân yêu, trong đó có tăng ni, phật tử, những Việt kiều xa quê hương... Như một thông lệ, điểm đầu tiên họ đặt chân đến là nghĩa trang liệt sĩ và ngôi chùa trên các đảo để tưởng nhớ những người đã hy sinh, đồng thời cầu mong sự an bình cho quê hương đất nước.

Tại chùa Song Tử Tây, Đại đức Thích Nhuận Đạt (quê ở xã Ninh An, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã tình nguyện ra đảo trụ trì chùa từ năm 2013, với tâm nguyện là ngày đêm trau dồi Phật pháp, nguyện cầu cho bà con nơi đây có đời sống an lành, biển đảo bình yên, chúng sanh hòa thuận. Nhưng khi được hỏi rằng nếu có thế lực hiếu chiến muốn cướp đảo, Đại đức sẽ xử sự thế nào giữa đạo và đời, ông đã không ngần ngại cho biết, là nhà tu hành nhưng ông phải thực hiện nghĩa vụ công dân và nếu cần thì ông sẵn sàng xả thân vì dân tộc.

Theo Đại đức Thích Minh Huy, trụ trì chùa Sinh Tồn, từ xa xưa, tôn giáo luôn đồng hành với biển, đảo của dân tộc. Ở đâu có người dân sinh sống, ở đó có chùa chiền. Sự hiện diện của những ngôi chùa ở quần đảo Trường Sa không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đời sống tâm linh của quân và dân huyện đảo, mà còn để khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, sự thiêng liêng của mảnh đất mang hồn Tổ quốc ở nơi đầu sóng ngọn gió này.

…đến những cánh chim hòa bình

Trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngoài những vườn rau xanh ngát, cán bộ, chiến sĩ ở đảo còn nuôi nhiều chim bồ câu - biểu tượng của hòa bình. Riêng đàn chim bồ câu ở đảo Sinh Tồn Đông có gần 20 con. Các cán bộ, chiến sĩ trên đảo cho biết, dù điều kiện môi trường sống ở đảo khá khắc nghiệt nhưng bồ câu vẫn thích nghi và sống khỏe. Hình ảnh những chú chim bồ câu chao lượn hằng ngày trên vùng biển đảo như biểu tượng hòa bình giữa nghìn trùng biển khơi đầy sóng gió. Đó cũng chính là niềm tin bất diệt, mong muốn cháy bỏng của những người lính đảo về một Biển Đông hòa bình, ổn định.  

Ở đảo Song Tử Tây, đảo Trường Sa… cũng có những đàn chim bồ câu ngày đêm tung cánh rợp trời và nhờ sự chăm sóc tỉ mỉ của những người lính đảo, đàn chim càng sinh sôi, nảy nở để chuyển đến với những bè bạn xung quanh thông điệp hòa bình của người dân Việt.

Hôm tàu KN.490 đến thăm đảo Trường Sa, hàng chục chú chim bồ câu trắng được chăm sóc cẩn thận trên tàu cũng được chuyển xuống đảo. Sau khi đoàn công tác dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, ngay khu vực giữa sân đảo, các thành viên đoàn công tác đã tung những cánh chim bồ câu lên trời xanh với thông điệp: Nhân dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình và muốn sống trong môi trường hòa bình, ổn định với bạn bè các nước trên thế giới.

CHUNG ANH - NGỌC ĐOAN

.