Chính trị - Xã hội

Giám sát hiệu quả an toàn thực phẩm

07:38, 18/06/2016 (GMT+7)

Tập trung những nhiệm vụ cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đến từng người dân, doanh nghiệp, thực hiện nhiệm vụ giám sát phải thực sự hiệu quả… là những nội dung trọng tâm tại cuộc họp bàn về công tác ATVSTP do Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì vào sáng 17-6.

Sở Y tế thành phố cho biết, đến năm 2020, về cơ bản việc kiểm soát ATVSTP trong chuỗi cung cấp thực phẩm phải được thiết lập và phát huy hiệu quả, bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng. Trong năm 2016, công tác ATVSTP phải đặt ra các chỉ tiêu cụ thể. Đó là 100%  người sản xuất, chế biến,  kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống phải có kiến thức, thực hành đúng an toàn thực phẩm và được cấp giấy chứng nhận; tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm, xây dựng các mô hình bảo đảm an toàn thực phẩm như tuyến phố ẩm thực tập trung.

Bên cạnh kế hoạch nêu trên, 6 mục tiêu về việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng, tăng cường năng lực của hệ thống quản lý, phát triển các vùng nguyên liệu sản xuất thực phẩm an toàn và kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng lưu thông trong thành phố cũng là những việc hết sức

cấp bách, cần sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành. Theo Sở Y tế, đơn vị sẽ chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất. Các sở, ngành và UBND các quận, huyện cũng cần sớm hoàn thành các đề án về công tác quản lý ATVSTP đối với lĩnh vực mình phụ trách.

Về chương trình phối hợp vận động và giám sát ATVSTP giai đoạn 2016-2020, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị Sở Y tế không nên xây dựng kế hoạch một cách dàn trải, thay vào đó tập trung hai nhiệm vụ cụ thể, đó là công tác tuyên truyền, vận động và chương trình giám sát chấp hành pháp luật do Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp chủ trì.

Đối tượng chính trong công tác truyền thông là người dân, bao gồm nông dân sản xuất, người phân phối và người tiêu dùng. Ngoài ra, công tác giám sát cũng cần công khai, mạnh dạn nêu rõ những hạn chế, khó khăn ở cơ sở, từ đó kiến nghị kịp thời những công việc cần làm.

PHAN CHUNG

.