Chính trị - Xã hội

Giám sát nhiều vấn đề cử tri quan tâm

07:59, 17/06/2016 (GMT+7)

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu tập trung giám sát nhiều vấn đề sát với tình hình thực tế của các địa phương, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức đối với vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam.

Nhờ giám sát những vấn đề sát với tình hình thực tiễn ở địa phương, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Trong ảnh: Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh luôn được giữ gìn xanh- sạch- đẹp.                  Ảnh: ĐẶNG NỞ
Nhờ giám sát những vấn đề sát với tình hình thực tiễn ở địa phương, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Trong ảnh: Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh luôn được giữ gìn xanh- sạch- đẹp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Ông Hoàng Minh Trinh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cho biết, công tác giám sát được tổ chức chặt chẽ, cụ thể, giám sát không đơn thuần là sự quan sát một cách thụ động, mà giám sát là sự chủ động trong từng cơ quan, đơn vị và từng sự việc cụ thể.

Từ thực tiễn cho thấy, giám sát về trật tự đô thị trên các tuyến đường trọng điểm quận Hải Châu, không chỉ nghe các cơ quan chủ quản báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ, mà trước khi giám sát, các thành viên trong đoàn giám sát phân công nhiệm vụ từng khu vực để tiến hành đi thực tế, ghi hình lại những vấn đề bất cập từ thực tiễn cuộc sống, như: khu vực ô nhiễm, tuyến đường nào bị những hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè… Từ đó, đoàn giám sát phản biện đối với cơ quan chủ quản; đồng thời đề nghị UBND quận chỉ đạo từng cơ quan chủ quản thực hiện tốt hơn công việc và giải quyết rốt ráo những vấn đề từ thực tiễn cuộc sống ở từng khu vực cụ thể.

Năm 2015, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức giám sát nhiều lĩnh vực khác nhau; trong đó, có công tác thụ lý hồ sơ và giải quyết án dân sự trên địa bàn quận. Quá trình giám sát, sau khi nghe báo cáo của Tòa án Nhân dân quận, đoàn giám sát đã đọc ngẫu nhiên nhiều hồ sơ, như: tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng; tranh chấp tài sản; hôn nhân gia đình; đồng thời gặp gỡ, đối thoại với một số đương sự tại tòa. Qua giám sát, đoàn đã đề nghị lãnh đạo UBND quận chỉ đạo giải quyết nhanh những vụ việc tranh chấp trong lĩnh vực nhà đất, cần tập trung công tác xét xử lưu động đối với án ma túy; đồng thời cán bộ, công chức nâng cao trách nhiệm trong thi hành công vụ và áp dụng quy trình thủ tục hành chính theo phương châm “nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”.

Đẩy mạnh giám sát các chuyên đề, năm 2015, Ban Thường trực Mặt trận quận Hải Châu cũng giám sát và hướng dẫn giám sát đối với cơ quan và cán bộ công chức từ quận đến phường theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU; giám sát cơ quan và đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ được giao, thái độ, phong cách của đội ngũ cán bộ, công chức khi tiếp xúc với tổ chức và công dân. Ban Thanh tra nhân dân các phường: Bình Thuận, Bình Hiên, Hải Châu 1, Hải Châu 2, Hòa Thuận Đông, Hòa Thuân Tây, Nam Dương giám sát bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả…; Ban Thanh tra nhân dân phường Thuận Phước giám sát việc giải quyết 9 đơn thư khiếu nại của công dân (tranh chấp ranh giới đất và vệ sinh môi trường).

Để có được kết quả đó, ông Hoàng Minh Trinh cho hay: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận Hải Châu luôn xác định, công tác tham gia xây dựng chính quyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và thực hiện tốt được nội dung này thì vai trò của cán bộ Mặt trận đóng một vai trò quan trọng. Vì vậy, đầu năm, Mặt trận đều có kế hoạch hành động với những công việc cụ thể; đồng thời phối hợp tốt với các ngành và các tổ chức thành viên nắm chắc tình hình thực tế ở địa phương để có chương trình hành động phù hợp cho từng thời điểm. Bên cạnh đó, tạo sự đồng thuận trong nhân dân là yếu tố quan trọng để góp phần xây dựng và củng cố chính quyền ngày càng vững chắc, vì vậy, phát huy vai trò của mình, Mặt trận các cấp của quận Hải Châu luôn là trung tâm xây dựng mối đoàn kết. Các phong trào vận động đã đi sâu, đi sát với quần chúng nhân dân, nói cho dân hiểu những chủ trương của Đảng và Nhà nước, thể hiện tốt vai trò là nhịp cầu nối huy động được sức mạnh của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở cơ sở.

ĐẶNG NỞ

.