.

Phấn đấu 98% dân số Đà Nẵng tham gia BHYT vào năm 2020

.

Ngày 3-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân.  Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc nâng cao tỷ lệ BHYT tiến tới BHYT toàn dân là rất thiết thực, đặc biệt đối với người nghèo, đối tượng gặp nhiều khó khăn được Đảng, Nhà nước, cộng đồng xã hội quan tâm.

Đây là một trong những việc quan trọng nhất bảo đảm an sinh xã hội. Mục tiêu là cả nước có trên 90% người dân tham gia BHYT (hiện 78%). Theo Thủ tướng, làm sao triển khai được mục tiêu trên là vấn đề cần bàn, như tin học hóa trạm y tế bằng cách nào, huy động nguồn lực nào để không quá tốn ngân sách...

Về phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHYT, theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, năm 2015, toàn ngành hoàn thành vượt mức chỉ tiêu bao phủ với 76,5% người dân cả nước tham gia BHYT. Đầu năm 2016, có 70,8 triệu người tham gia, tăng 0,83 triệu so với năm 2015 và đang nỗ lực mở rộng. Để hoàn thành mục tiêu sớm bao phủ BHYT toàn dân, Bảo hiểm xã hội kiến nghị Thủ tướng xem xét quyết định điều chỉnh chỉ tiêu bao phủ tới 2020, với định hướng tới năm 2020 có ít nhất 90% người dân có BHYT.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam từng đặt mục tiêu tới 2015 tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 75% và 2020 là 80%. Kết quả đạt vượt chỉ tiêu như Bảo hiểm xã hội đã thống kê, do đó, tháng 9-2015 Thủ tướng ký quyết định ban hành chỉ tiêu tới 2020 phải đạt 80% như Quốc hội yêu cầu. Nhưng đến nay, Chính phủ bàn để điều chỉnh quyết định đó. Đây là lần đầu tiên Quốc hội giao chỉ tiêu mà Chính phủ mạnh dạn đi trước và đi trước rất lớn.

Tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, công tác khám, chữa bệnh BHYT được quan tâm, hệ thống chăm sóc y tế Đà Nẵng kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh ngay tại bệnh viên và bảo đảm quyền lợi cho người bệnh có BHYT.

Đặc biệt, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực y tế được đầu tư, nâng cấp mạnh để phục vụ người bệnh tốt hơn, tạo niềm tin trong nhân dân. Thành phố cơ bản hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân trên cả ba phương diện: độ bao phủ, chất lượng dịch vụ và quyền lợi của đối tượng. Năm 2015, số lượng người tham gia BHYT tại Đà Nẵng là 960.510 người, chiếm 95% dân số thành phố.

Trong đó, tỷ lệ người dân bỏ tiền túi tham gia BHYT chiếm 68%/tổng số người tham gia BHYT và chiếm 59% dân số của thành phố. Để đạt được mục tiêu đến năm 2020 trên 98% dân số Đà Nẵng tham gia BHYT, Đà Nẵng đề nghị Chính phủ chỉ đạo và tạo điều kiện cho ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới thái độ phục vụ người bệnh, trong đó có người bệnh BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh BHYT; quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ khám, chữa bệnh BHYT hiệu quả, tiết kiệm, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, tạo niềm tin, thu hút hấp dẫn người tham gia BHYT.

ĐẠI BÌNH - MAI QUẾ

;
.
.
.
.
.