Chính trị - Xã hội

Tiết kiệm vì người nghèo

08:26, 22/06/2016 (GMT+7)

Những năm qua, Chi bộ Quân sự phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ triển khai nhiều mô hình hay, như: Tiết kiệm phụ cấp giúp đỡ bệnh nhân nghèo, heo đất vì người nghèo, hỗ trợ hằng tháng cho gia đình khó khăn...

Dân quân phường Hòa Thọ Đông phát cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo.
Dân quân phường Hòa Thọ Đông phát cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo.

Từ khi Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) được Đảng ủy phường triển khai trong các Đảng bộ, Chi bộ, Ban Chỉ huy Quân sự phường đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác thành những việc làm thiết thực, đặc biệt là thực hành tiết kiệm. Chi bộ Quân sự phường thường xuyên phát động cán bộ, đảng viên tiết kiệm phụ cấp hằng tháng, gây quỹ giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn.

Qua tìm hiểu và khảo sát, từ năm 2011 đến nay, Chi bộ Quân sự phường nhận hỗ trợ mỗi tháng 20kg gạo cho gia đình bà Đặng Thị Hoa (trú tổ 38A). Số tiền hỗ trợ được trích từ nguồn tiết kiệm phụ cấp hằng tháng của cán bộ, chiến sĩ, dân quân phường. Chi bộ Quân sự phường còn thường xuyên đến tận nhà thăm hỏi và tặng quà động viên bà Hoa vào những dịp lễ, Tết. Bà Hoa cho biết: “Từ khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, đặc biệt là Ban Chỉ huy Quân sự phường, gia đình dần vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống”.

Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự phường còn tích cực vận động nhiều nguồn đóng góp từ các ban, ngành, đoàn thể địa phương để hưởng ứng mô hình “Bữa ăn cho bệnh nhân nghèo”. Lực lượng dân quân trực tiếp tham gia đi chợ, nấu ăn và phát cơm cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Cẩm Lệ. Chỉ với 15.000 đồng mỗi suất nhưng bảo đảm đầy đủ khẩu phần, dinh dưỡng cho bệnh nhân và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tính trong nửa đầu năm 2016, hơn 250 suất cơm miễn phí đã được lực lượng dân quân trao đến tận tay bệnh nhân nghèo. Vừa nhận một suất ăn miễn phí, chị Trịnh Thị Thanh (trú xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) cho biết: “Ngoài chi phí điều trị thì tiền sinh hoạt, ăn uống đối với bệnh nhân nghèo như tôi cũng là một vấn đề lớn. Nhận được những suất ăn như thế này, bản thân tôi cảm thấy rất vui và xúc động. Hy vọng hoạt động này được duy trì đều đặn để giúp đỡ, hỗ trợ những bệnh nhân nghèo, giúp chúng tôi bớt đi một nỗi lo trong quá trình điều trị”.

Hưởng ứng phong trào “Heo đất vì nghĩa tình biên giới, hải đảo” do Quân khu 5 phát động, từ năm 2012 đến nay, lực lượng dân quân duy trì nuôi 11 heo đất mỗi năm. Số tiền “mổ heo” được đóng góp vào quỹ “Vì nghĩa tình biên giới” và được trích để tặng quà thường xuyên cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn phường. Chi đoàn Quân sự phường đã cùng với Đoàn Thanh niên địa phương tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội, như: tổ chức quét vôi nhà ở cho 4 hộ chính sách với tổng số tiền 6 triệu đồng; ủng hộ 3 triệu đồng cho 2 hộ nghèo ở xã Tư, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam; tặng quà và 100 lá cờ Tổ quốc cho cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân…

Ông Lương Hữu Hùng, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thọ Đông đánh giá: “Những năm qua, Chi bộ Quân sự phường đã đẩy mạnh làm tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó có phong trào tiết kiệm vì người nghèo. Hiệu quả từ phong trào góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ dân quân về học tập, noi gương Bác và xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng vũ trang trong lòng nhân dân địa phương”.

THANH HOÀNG

.