.

WB ủng hộ triển khai dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng

.

ĐNĐT - Ngày 18-6, tại Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ có buổi gặp mặt và chúc mừng bà Victoria Kwakwa nhân dịp bà vừa được bổ nhiệm Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Đông Á Thái Bình Dương, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của WB cũng như cá nhân bà với tư cách là Giám đốc WB tại Việt Nam đối với thành phố trong thời gian qua.

ga
Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á Thái Bình Dương Victoria Kwakwa rất tin tưởng vào sự thành công của dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, đến nay, tiến độ thực hiện Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng vẫn rất tốt, tất cả các hợp đồng đang triển khai thi công bảo đảm tiến độ; đồng thời thông tin với bà Victoria về dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị.

Theo ông Thơ, tiếp theo các dự án ODA lớn mà WB hỗ trợ cho thành phố như: Dự án thoát nước vệ sinh, Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên và Dự án Phát triển bền vững, Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với thành phố trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng chủ chốt trên lĩnh vực giao thông chiến lược, xử lý môi trường, nâng cấp các khu đô thị, cải thiện an sinh xã hội, tăng cường năng lực thể chế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Đồng thời tạo điều kiện để người nghèo có thể tiếp cận các tiện ích công cộng, cải thiện môi trường sống cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Thơ cho biết, hiện các chuyên gia của Hansen Partnership và Martyn Group – đơn vị tư vấn được WB chỉ định  - đã thực hiện báo cáo tiền khả thi của dự án. Theo đó, dự án sẽ tiến hành phát triển khu đô thị tại khu vực nhà ga mới và tái phát triển khu nhà ga hiện trạng, đồng thời hình thành tuyến giao thông xanh kết nối nhà ga cũ và nhà ga mới với hệ thống xe buýt nhanh (BRT) hiện đại.

Bà Victoria Kwakwa vừa nhận chức Phó Chủ tịch Đông Á Thái Bình Dương vào tháng 4/2016 vừa qua. Bà phụ trách một danh mục hơn 32 tỷ USD gồm các khoản viện trợ không hoàn lại, tín dụng và quỹ uỷ thác hoạt động tại 23 quốc gia. Trước đó, bà là Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam.

Ông Thơ cho rằng, đây là dự án cấp bách của thành phố, nó không chỉ góp phần hoàn thiện việc kết nối hệ thống giao thông, tạo sự liên hoàn giữa giao thông đường sắt, đường bộ và đường thuỷ mà còn thúc đẩy dự phát triển vùng lõi đô thị và khu vực phía tây bắc thành phố, xoá những khu nhà ổ chuột và những điểm đen về tệ nạn xã hội dọc tuyến đường sắt hiện tại.

“Trong bối cảnh bối cảnh nguồn đầu tư từ ngân sách gặp nhiều khó khăn, Đà Nẵng sẽ chủ động tìm kiếm các nguồn đầu tư để thực hiện dự án này, trong đó có việc kêu gọi xã hội hoá. Nếu được sự quan tâm, hỗ trợ của WB, đây sẽ là một trong những dự án sử dụng nguồn vốn hiệu quả nhất của WB”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cam kết.

Bà Victoria Kwakwa đánh giá cao sự chủ động, tích cực của thành phố trong việc tìm kiếm nguồn lực cũng như triển khai các dự án tại Đà Nẵng. Là người theo dõi sát quá trình thực hiện Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng, bà rất ấn tượng với sự nhanh nhạy, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền thành phố và các đơn vị trực tiếp thi công.

“Đây là một dự án hỗ trợ đầu tư thành công, trở thành mô hình mẫu cho nhiều dự án khác tại Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới sử dụng nguồn vốn của WB”, bà Victoria chia sẻ.

Do vậy, bà Victoria Kwakwa rất tin tưởng vào sự thành công của Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị mà thành phố đang xúc tiến. Bà đề nghị thành phố sớm làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, xây dựng kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ. Với tư cách là Phó Chủ tịch WB khu vực Đông Á Thái Bình Dương, trong quyền hạn của mình, bà sẽ xem xét nghiêm túc đề nghị này.

NGỌC THỦY

 

;
.
.
.
.
.