Chính trị - Xã hội

"Cai nghiện" Internet cho con

08:43, 13/07/2016 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều phụ huynh lo lắng về tình trạng con em cứ “cắm mặt” vào mạng Internet với trò chơi điện tử (game), xem phim, nghe nhạc... Với sự “lên ngôi” của các sản phẩm công nghệ, làm sao để quản lý con em sử dụng Internet hợp lý là bài toán khó cho các bậc cha mẹ.

Phụ huynh nên hướng dẫn trẻ tìm kiếm tiện ích trên mạng phục vụ cho học tập, giải trí với thời gian sử dụng hợp lý. (Ảnh mang tính minh họa)             Ảnh: HOÀNG HÂN
Phụ huynh nên hướng dẫn trẻ tìm kiếm tiện ích trên mạng phục vụ cho học tập, giải trí với thời gian sử dụng hợp lý. (Ảnh mang tính minh họa) Ảnh: HOÀNG HÂN

Khổ tâm vì con “nghiện” net

Làm việc cho một công ty lớn, anh Phan Văn Trung (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) rất bận rộn và phải đi công tác xa nhà nhiều ngày. Vì vậy, anh Trung không thể quản lý và giám sát con sử dụng Internet ở nhà như thế nào. “Hiện tôi có 2 con đang tuổi dậy thì nên rất lo lắng về việc con sử dụng Internet cả ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần. Thực sự tôi không biết con mình sử dụng Internet thế nào, xem những nội dung gì. Đôi khi gọi điện về nhắc nhở để con tự giác chứ không có cách nào quản lý cả”, anh Trung chia sẻ.

Nỗi lo lắng của anh Trung cũng là tâm trạng chung của nhiều bậc cha mẹ khác khi có con “nghiện” Internet. Có người còn khổ tâm hơn khi thấy con mình ngay cả bữa cơm cũng chơi game, thức khuya để xem phim, nói chuyện với cha mẹ mà tay vẫn cầm điện thoại và lướt Internet... Nhiều em nghiện “net” khiến kết quả học tập sa sút, bị cận thị khi tuổi còn nhỏ hoặc chịu ảnh hưởng từ những sản phẩm đồi trụy trên mạng...

Theo các nhà tâm lý, trong thời đại mạng Internet phát triển, các sản phẩm công nghệ ngày càng đa dạng trên thị trường, việc truy cập mạng không phải bao giờ cũng mang lại hệ quả xấu nếu các em biết sắp xếp thời gian.

Tuy nhiên, làm thế nào để con em mình biết cách kiềm chế bản thân, sử dụng thời gian lên mạng hợp lý thì cần có sự quan tâm, giám sát của cha mẹ. Hầu hết phụ huynh đều hiểu được ít nhiều tác hại của mạng Internet, nhưng có khi do quá bận rộn hoặc vì những lý do khác nên để con tự do tìm đến không gian ảo qua các tiện ích trên mạng. “Trẻ sử dụng quá nhiều thời gian cho những hoạt động trên Internet có thể liên quan đến việc thích cảm giác làm chủ bản thân mà không phải xin phép, không bị đánh giá, phán xét và đâu đó trẻ còn có thể thỏa mãn được tâm lý của tuổi mới lớn. Cảm giác làm chủ này tuy không thực tế nhưng lại có sức hấp dẫn rất lớn. 

Các bậc phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ tìm kiếm các trang thông tin điện tử tiện ích trên mạng phục vụ cho học tập, giải trí với thời gian sử dụng hợp lý. Điều tuyệt vời là cha mẹ có thể bên con để cùng con trải nghiệm sự thú vị từ hoạt động khác nữa trong cuộc sống”, TS Nguyễn Thị Hằng Phương, khoa Tâm lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng phân tích. 

Can thiệp bằng giải pháp công nghệ

Theo các chuyên gia công nghệ, trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, việc cha mẹ “cách ly” con cái khỏi những thiết bị thông minh không phải là một giải pháp hay. Cách tốt nhất là cho trẻ “sống chung với lũ”, tức là được dùng những thiết bị này dưới sự kiểm soát của người lớn, bằng những công cụ tự động và thông minh. Hiện trên thị trường công nghệ có rất nhiều phần mềm cài đặt để hạn chế truy cập Internet cho con tại nhà. Tuy nhiên, hạn chế của các phần mềm này là phụ huynh chỉ có thể cài đặt trên các thiết bị công nghệ với thời gian cứng mà không thể quản lý con em mình “từ xa”. “Các phần mềm này chỉ sử dụng được ở máy tính, điện thoại có cài đặt phần mềm nên khá bất tiện cho những sản phẩm công nghệ khác”, anh Phạm Đức Linh, đồng sáng lập Công ty Ylinkee cho hay.

Là sản phẩm có mặt trên thị trường mới vài tháng nhưng dịch vụ iFamily của Công ty GreenWifi được xem là “toa thuốc” hiệu nghiệm giúp phụ huynh quản lý thời gian vào mạng của con ở mọi lúc, mọi nơi với công nghệ điện toán đám mây thông minh. iFamily sẽ tạo kết nối mạng cho con cái chỉ truy cập Internet giới hạn mỗi ngày nhưng cha mẹ thì vẫn vào mạng bình thường. Ngoài ra, sản phẩm này còn giới hạn không cho con truy cập mạng giữa đêm hoặc giờ nghỉ trưa, giúp cha mẹ biết được con cái dùng mạng lúc nào và xem nội dung gì.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) cho biết: “Tôi có 4 đứa con nên khó quản lý việc con lên mạng cũng như sắp xếp thời gian hợp lý cho mỗi đứa. Từ ngày sử dụng dịch vụ iFamily, tôi có thể chia thời gian sử dụng Internet cho con, đứa nào dùng hết thời gian của mình thì nhường cho đứa khác. Đứa nào ngoan, có điểm tốt thì trong ngày đó mình có thể gia hạn thêm thời gian lên mạng coi như là phần thưởng cho con”.

Được biết, gói iFamily hiện chỉ có giá 30.000 đồng/tháng, phù hợp với “túi tiền” của những gia đình có thu nhập thấp. “Thời gian tới, GreenWifi sẽ hoàn thiện sản phẩm này và từng bước đưa vào khai thác mạng lưới wifi cho các hộ gia đình với giá cả cạnh tranh trên thị trường”, chị Võ Lê Ngọc Hà, Giám đốc Công ty GreenWifi nói.  

HOÀNG HÂN

.