Chính trị - Xã hội

Dâng hương tưởng nhớ danh tướng Nguyễn Tri Phương

08:45, 26/07/2016 (GMT+7)

Sáng 25-7, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức dâng hương danh tướng Nguyễn Tri Phương và các nghĩa sĩ hy sinh trong buổi đầu Đà Nẵng chống Liên quân Pháp – Tây Ban Nha (1858 - 1860).

Tại Tượng Nguyễn Tri Phương trong khuôn viên Bảo tàng, cán bộ Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Đoàn Sở Văn hóa - Thể thao, Hội Tù yêu nước quận Thanh Khê và đoàn viên, thanh niên Quận Đoàn Hải Châu dâng hương, tưởng nhớ danh tướng Nguyễn Tri Phương và các nghĩa sĩ đã hy sinh trong trận đầu chống Pháp.

Cách đây 158 năm, ngày 1-9-1858, tiếng súng đại bác trên 16 chiến hạm của đội quân viễn chinh phương Tây nổ rền trên cửa biển Đà Nẵng, mở màn cuộc chiến tranh thực dân xâm lược và đô hộ Việt Nam. Trong cuộc chiến tranh vệ quốc 1858-1860, chính sự sắp đặt của lịch sử đã đặt trên vai người Đà Nẵng - từ bậc tướng lĩnh chỉ huy đến thường dân, cùng cả nước gánh vác trách nhiệm nổ tiếng súng đầu tiên đánh Pháp.

Dưới sự chỉ huy lần lượt của các danh tướng Đào Trí, Lê Đình Lý... và đặc biệt là danh tướng Nguyễn Tri Phương, nhân dân Đà Nẵng và các vùng phụ cận cùng quan quân triều đình đã cầm chân được quân thù, làm thất bại âm mưu đánh nhanh, thắng nhanh của liên quân Pháp - Tây Ban Nha.

HÀ THU

.