Chính trị - Xã hội

Nói dân nghe, làm dân tin

08:50, 15/07/2016 (GMT+7)

Ở vào tuổi 77, gần 20 năm gắn bó với công tác dân vận, nhiều lần xin nhường lại công việc này cho người khác nhưng bà Đồng Thị Phúc, Trưởng ban công tác Mặt trận khu vực Tân Hòa B3 (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) vẫn chưa được nghỉ ngơi; bởi cả chính quyền và người dân luôn tin tưởng, tôn trọng, ủng hộ bà.

Bà Đồng Thị Phúc, Trưởng ban công tác Mặt trận khu vực Tân Hòa B3 (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) gặp gỡ, thăm hỏi người dân trong khu vực. 						Ảnh: NAM BÌNH
Bà Đồng Thị Phúc, Trưởng ban công tác Mặt trận khu vực Tân Hòa B3 (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) gặp gỡ, thăm hỏi người dân trong khu vực. Ảnh: NAM BÌNH

Sát dân, hiểu dân

Khu vực Tân Hòa B3 nằm ở trung tâm thành phố, là địa phương tiêu biểu trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng văn hóa, văn minh đô thị. Để triển khai các cuộc vận động, trong những năm qua, bà Đồng Thị Phúc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, cùng chung tay, góp sức thay đổi diện mạo đô thị ngày càng sạch, đẹp.

Là Trưởng phòng Tổ chức Công ty cổ phần Dệt-may 29-3 về hưu, hoạt động năng nổ, trách nhiệm, bà Đồng Thị Phúc được nhân dân địa phương tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực Tân Hòa B3, Phó Bí thư Chi bộ Tân Hòa B3. Năm 2008, bà được cấp ủy tin tưởng giao vị trí Trưởng ban công tác Mặt trận khu vực Tân Hòa B3. Bà Phúc luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người làm công tác Mặt trận: “Người cán bộ muốn làm tốt công tác dân vận trước hết phải gần dân, sát dân, biết tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nắm bắt được những tâm tư, tình cảm của người dân, làm cầu nối giữa nhân dân và chính quyền, biết cách giải quyết mọi chuyện thấu tình, hợp lý. Song song đó, cần phải tiên phong đi đầu trong các phong trào thì mới tạo được sự tín nhiệm của người dân. Dân có yêu thì mới ủng hộ, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương...”.

Với suy nghĩ đó, bà Phúc luôn dành nhiều thời gian để nói chuyện, thăm hỏi các hộ dân để có thể nắm bắt thông tin nhanh chóng. Nhà nào có đám tang, bà tức tốc đến giúp đỡ; nhà nào có người ốm đau, bà vội vã thăm hỏi; nhà nào có chuyện cần giúp đỡ, bà luôn sẵn lòng hỗ trợ. Chính vì sự nhiệt tình ấy mà bà con địa phương ngày càng gắn bó, ủng hộ người nữ cán bộ Mặt trận này.

Đổi mới phương thức hoạt động

Bà Phúc tâm sự: “Công tác nào cũng vậy, nếu chỉ có một mình mình thì không thể làm gì được. Do đó, bên cạnh dựa vào sức dân, còn cần sự gắn kết với các tổ chức khác để cùng phối hợp thực hiện”. Vì vậy, năm 2013, bà Phúc nhận thấy địa phương thiếu tổ chức Đoàn Thanh niên nên lặn lội đến từng nhà vận động phụ huynh, thuyết phục thanh-thiếu niên gầy dựng phong trào Đoàn. Tâm huyết của bà được đền đáp bằng sự ra đời của Chi đoàn Thanh niên với 15 đoàn viên, là cánh tay đắc lực cho Mặt trận trong công tác xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Đồng thời, bà Phúc luôn có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền, đổi mới phương thức hoạt động để cùng với Mặt trận phường triển khai hiệu quả các chương trình vận động, phong trào thi đua. Bà Phúc chia sẻ: “Một trong những cách thức tôi áp dụng để động viên bà con cùng tham gia phong trào với mình là khen thưởng. Không chỉ khen thưởng người có thành tích tốt, mà còn khuyến khích người chưa làm tốt”.

Bà Lê Thị Liên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực Tân Hòa B3 cho biết: “Tìm được người làm công tác dân vận tâm huyết như cô Phúc không phải dễ. Nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của cô mà người dân ở khu vực này đã nghiêm túc chấp hành mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; bộ mặt đô thị cũng đổi thay khang trang hơn; đời sống người dân dần được cải thiện”.

Dù tuổi cao, sức khỏe có phần giảm sút nhưng nhiệt huyết với công việc của bà Phúc chưa bao giờ giảm “lửa”. Với những đóng góp của mình, bà đã được UBND thành phố vinh danh điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011-2015.

NAM BÌNH

.