Chính trị - Xã hội

Phát huy đồng thuận, củng cố niềm tin của dân với Đảng

08:04, 29/07/2016 (GMT+7)

Ngày 28-7, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án trình Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII), do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn, có chương trình làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy về khảo sát Đề án “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng, những biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa trong nội bộ”. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chủ trì buổi làm việc với đoàn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu tại buổi làm việc.  					            Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát huy tính gương mẫu, đoàn kết nội bộ

Trình bày báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Trần Đình Hồng cho biết, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc việc lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân liên quan đối với tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy theo đúng quy định của Trung ương. Sau khi hoàn thành việc kiểm điểm ở cấp quận, huyện và tương đương đến cấp cơ sở, Ban Thường vụ Thành ủy chưa nhận thấy dấu hiệu chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ hoặc các vấn đề đột xuất, phát sinh khác qua tiến hành tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Việc thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên Đảng bộ thành phố được phát huy; tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nội bộ được nâng cao.

Công tác cán bộ có nhiều đổi mới, quy trình tuyển dụng và bổ nhiệm, quy hoạch được thực hiện chặt chẽ; quan tâm đề bạt, đào tạo, rèn luyện cán bộ trẻ, cán bộ nữ từ thực tiễn cơ sở. Các nguyên tắc lãnh đạo và sinh hoạt của Đảng được tuân thủ, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; tạo mối quan hệ gắn bó và sự đồng thuận cao giữa tổ chức Đảng với lãnh đạo đơn vị, giữa Đảng với quần chúng nhân dân.

Từ đó, phát huy đồng thuận, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố. Báo cáo cũng nêu rõ những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và các giải pháp tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố trong thời gian đến.

Đẩy lùi sự suy thoái, bồi đắp niềm tin với Đảng

Đóng góp vào nội dung Đề án “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng, những biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, các cán bộ hưu trí cao cấp thành phố và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy nhấn mạnh: Đề án cần đánh giá đúng thực trạng hiện nay, phân tích nguyên nhân, cội rễ của sự suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, từ đó tìm giải pháp đột phá để củng cố, bồi đắp niềm tin, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các đại biểu đề xuất cần phân tích và nắm chắc tình hình tư tưởng của quần chúng nhân dân; tăng cường công tác điều tra xã hội học; đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực chất hơn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận; xử lý nghiêm minh các vụ việc tham nhũng, lãng phí, thiếu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên gây suy giảm, làm mất niềm tin; thực hiện tốt hơn nữa các nhóm giải pháp nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống dẫn đến tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu dân của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Từ chỗ chỉ có ở “một bộ phận” thì nay đã diễn ra ở “một bộ phận không nhỏ”, trong đó, có cả cán bộ, đảng viên có chức, có quyền. “Nếu trước kia chủ yếu là “ăn cắp vặt”, “bớt xén” mang tính chất cá nhân đơn lẻ thì nay chặt chẽ, móc nối chằng chịt trên dưới, trong ngoài để trục lợi. Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng quan liêu, xa dân, thích nghe thành tích, ngại nghe sự thật...”, đồng chí Võ Công Trí cảnh báo. Đồng chí Võ Công Trí đề xuất, cần đổi mới việc ra nghị quyết, học tập nghị quyết và triển khai nghị quyết để thực chất hơn, nhanh chóng đi vào cuộc sống và tạo chuyển biến rõ nét hơn; cần phát huy hơn nữa vai trò của công tác kiểm tra, giám sát và vai trò nêu gương, nhất là đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; kiên trì thực hiện tinh giản biên chế, giảm sự cồng kềnh của bộ máy so với hiện nay.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện các nhóm giải pháp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tại Đảng bộ thành phố. Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, những ý kiến đóng góp rất thẳng thắn, tâm huyết và xác đáng tại buổi làm việc sẽ được đoàn công tác tổng hợp, báo cáo trong quá trình xây dựng đề án.

Trong đó, nổi bật là cần đánh giá sát tình hình thực tiễn về tình trạng suy thoái và đề ra giải pháp đột phá; những điểm mới và những vấn đề trọng tâm mà đề án cần hướng đến để tạo sự chuyển biến rõ nét hơn trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trong đó có trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; giải quyết triệt để tình trạng tham nhũng, lãng phí, chạy chức, chạy quyền...; chọn lựa và triển khai đồng bộ, thống nhất việc tinh giản biên chế, nhất thể hóa các chức danh; đề cao công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý dứt điểm vi phạm...

VIỆT DŨNG

.