Chính trị - Xã hội

VỤ "BỨC XÚC VÌ KHÔNG ĐƯỢC TÁCH THỬA, CHUYỂN NHƯỢNG ĐẤT"

Chủ trương hợp lòng dân bị tắc gần 3 năm

08:15, 18/07/2016 (GMT+7)

Tại Công văn số 10609/UBND-QLĐTh ban hành ngày 29-11-2013, UBND thành phố Đà Nẵng có chủ trương tạo điều kiện cho người dân ở các khu vực mới chọn địa điểm để thực hiện quy hoạch được giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các quyền chuyển nhượng, thừa kế... và chỉ đạo việc sửa đổi các điều, khoản không phù hợp của Quyết định số 19/2006/QĐ-UBND (Báo Đà Nẵng số ra ngày 12-7-2016 phản ánh trong bài Sớm điều chỉnh văn bản pháp quy lỗi thời). Tuy nhiên, chủ trương hợp lòng dân nói trên bị ách tắc gần 3 năm nay.

Ngày 12-7, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Quang Vinh đã trả lời những phản ánh của phóng viên Báo Đà Nẵng liên quan đến việc không được tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với khu vực đã chọn địa điểm để lập quy hoạch nhưng đến nay chưa phê duyệt sơ đồ ranh giới sử dụng đất và chưa công bố quy hoạch. Theo đó, quy định tại khoản 3, Điều 18 của Quyết định số 19/2006/QĐ-UBND ngày 10-3-2006 của UBND thành phố (các khu vực đã có chủ trương chọn địa điểm để lập quy hoạch xây dựng thì tạm dừng việc tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển dịch hộ khẩu...) là không phù hợp với Luật Đất đai 2013.

Cụ thể, tại khoản 2, Điều 49, Luật Đất đai 2013 quy định: Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật... Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Vinh cho rằng: “Quyết định số 19/2006/QĐ-UBND là do Sở Xây dựng tham mưu cho UBND thành phố ban hành nên phóng viên cần liên hệ với Sở Xây dựng để được trả lời cụ thể và tham mưu UBND thành phố điều chỉnh quyết định nói trên cho phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2013”.

Trong khi đó, theo Sở Xây dựng, vào ngày 29-11-2013, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 10609/UBND-QLĐTh về một số chủ trương liên quan đến quyền lợi của người dân trong khu vực dự án chậm triển khai. Theo đó, đối với những khu vực mới có chủ trương của UBND thành phố về việc chọn địa điểm để thực hiện dự án, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan sớm phê duyệt ranh giới quy hoạch sử dụng đất và công bố đồ án quy hoạch để người dân được biết.

Trong trường hợp chưa thực hiện thì cho phép người dân được giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các quyền chuyển nhượng, thừa kế… theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lấy ý kiến sửa đổi các điều, khoản không phù hợp của Quyết định số 19/2006/QĐ-UBND ngày 10-3-2006 của UBND thành phố về quy định quản lý quy hoạch trên địa bàn thành phố, trình UBND thành phố xem xét, quyết định trong năm 2013 và ban hành văn bản vào đầu năm 2014...

Sở Xây dựng cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở đã đề xuất 12 dự án nằm trong quy hoạch cho phép giãn tiến độ thực hiện (dự án chậm triển khai) để công bố cho nhân dân được biết, thực hiện các quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và chủ trương của UBND thành phố. Tiếp đó, Sở cũng đã lập dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 19/2006/QĐ-UBND và trình các cơ quan chức năng thẩm định. Tuy nhiên, đến nay, do gặp một số vướng mắc nên vẫn chưa ban hành quyết định mới để thay thế Quyết định số 19/2006/QĐ-UBND. Vì thế, mặc dù đã có một số điều, khoản không còn phù hợp, nhưng Quyết định số 19/2006/QĐ-UBND vẫn là văn bản có hiệu lực pháp luật.

Để giải quyết bất cập này, vào ngày 20-4-2016, Sở Xây dựng ban hành Công văn số 2883/SXD-QLQH kiến nghị UBND thành phố xem xét, cho phép tách thửa theo hạn mức đối với các thửa đất trong khu vực dự án có chủ trương chọn địa điểm để lập quy hoạch bởi Luật Đất đai năm 2013 không nghiêm cấm việc tách thửa đối với trường hợp này, nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch.

NAM TRÂN

.