Chính trị - Xã hội

Bộ TNMT kết luận: Bùn thải chôn ở Hà Tĩnh có chất độc xyanua vượt ngưỡng

15:14, 02/08/2016 (GMT+7)

Bộ Tài nguyên và môi trường vừa ra thông báo kết luận về mức độ độc hại của gần 400 tấn chất thải (bao gồm cả đất đá) bị chôn lấp trái phép tại Hà Tĩnh cũng như mức độ tác động của số chất thải này tới môi trường xung quanh.

Trong thông cáo gửi báo chí trưa 2.8, Bộ TNMT cho biết sau khi báo chí phát hiện ra vụ chôn lấp bùn thải của công ty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh, ngày 13.7 Bộ đã cử đoàn công tác vào phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh để kiểm tra và xử lý vụ việc.

Đoàn đã yêu cầu công ty Kỳ Anh thu gom toàn bộ lượng chất thải đã chôn lấp trái phép (390,72 tấn bao gồm cả đất đá), niêm phong và vận chuyển về lưu giữ tại cơ sở xử lý chất thải của công ty TNHH MTV chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh.

Lực lượng chức năng đã giám sát không cho gia súc và người dân vào khu đất có chôn lấp chất thải trước khi có các phương án xử lý tiếp theo.

Đoàn công tác đã lấy mẫu bùn thải, mẫu đất và mẫu nước mặt, nước ngầm tại khu vực chôn lấp chất thải (gồm 38 mẫu bùn thải, 30 mẫu đất tại vị trí chôn lấp và khu vực đất xung quanh, 1 mẫu nước giếng khoan và 3 mẫu nước suối trong khu vực).

Sau khi phân tích và đối chứng, kết quả cho thấy trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua (CN) vượt ngưỡng chất thải nguy hại.

Bộ TNMT đánh giá bùn thải bị chôn lấp trái phép đã được bốc xúc, lưu giữ với khối lượng 390,72 tấn là chất thải công nghiệp có lẫn chất thải nguy hại, phải được quản lý theo quy định về chất thải nguy hại và chuyển giao cho đơn vị có chức năng, được cấp phép để xử lý theo pháp luật.

Kết quả khảo sát môi trường đất, môi trường nước cũng cho thấy nước mặt, nước ngầm và đất tại vị trí chôn lấp bùn thải và khu vực xung quanh chưa bị ô nhiễm do việc chôn lấp trái phép bùn thải nêu trên gây ra.

Về hướng xử lý trách nhiệm các bên liên quan, Bộ TNMT kết luận công ty Formosa đã không phân định, phân loại đúng số lượng, khối lượng chất thải nguy hại phải đăng ký và quản lý theo quy định đồng thời chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức cá nhân không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Do đó, công ty này sẽ bị xử phạt các vi phạm hành chính đồng thời yêu cầu phải chịu trách nhiệm phối hợp với công ty Kỳ Anh ký hợp đồng với đơn vị chịu trách nhiệm vận chuyển xử lý chất thải nguy hại theo quy định và chịu mọi chi phí cho việc này. Sở TNMT tỉnh phải chịu trách nhiệm chủ trì, giám sát kiểm tra quá trình này. Với công ty Kỳ Anh, bộ xác định công ty có dấu hiệu tội phạm về môi trường nên bộ sẽ bàn giao hồ sơ cho công an tỉnh để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Theo LAO ĐỘNG

.