Chính trị - Xã hội

Hơn 750 hộ dân Hòa Nhơn chờ nước sạch

07:49, 16/08/2016 (GMT+7)

Tháng 10-2013, UBND thành phố có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình hệ thống cấp nước sạch xã Hòa Nhơn (giai đoạn 1), tổng vốn đầu tư 8,17 tỷ đồng và sau đó là quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình cấp nước 9 thôn phía tây xã Hòa Nhơn, vốn đầu tư 9,16 tỷ đồng; thời gian thực hiện trong 2 năm 2014-2015. Thế nhưng đến nay vẫn còn 755 hộ tại 3 thôn Phước Hưng, Phước Thuận, Phước Hậu chưa có nước sạch.

 Bà Võ Thị Diệt vất vả đi lấy nước lúc trưa nắng.
Bà Võ Thị Diệt vất vả đi lấy nước lúc trưa nắng.

Gần trưa một ngày trung tuần tháng 8, trời nắng như đổ lửa, khi đi qua địa bàn thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), chúng tôi thấy bà Võ Thị Diệt đang quảy đôi thùng đi lấy nước. Hỏi chuyện, mới hay hầu như giếng của hộ nào ở thôn Phước Thuận cũng đều cạn khô. Theo bà, để có nước sinh hoạt hằng ngày chỉ có cách duy nhất là đến giếng của Trường mẫu giáo thôn.

Giếng của trường ở vị trí thấp, nước còn khá nhiều. “Sao không để chiều tối đi lấy có hơn không, nắng nôi thế này gánh được đôi nước về quá vất vả”, chúng tôi gợi chuyện. “Chiều tối, người ta đến lấy đông lắm, phải chờ đợi lâu. Hơn nữa, hôm nay đi làm về thấy vại nước không còn một giọt, phải đi lấy về vừa có để đun nấu vừa có cho bò uống”, bà Diệt chia sẻ.

Để rõ hơn về thực trạng nước sạch ở Phước Thuận, chúng tôi gặp Trưởng thôn Lê Văn Tuân. Ông trưởng thôn nói liền một mạch: “Đường ống chính và nhánh đã lắp đặt xong từ mấy tháng nay, người dân chờ mỏi mắt mà vẫn chưa có nước về. Bà con ở đây khốn khổ nhất là lo nước sinh hoạt hằng ngày.

Mùa mưa còn đỡ, chứ nắng nóng khốc liệt như vậy, giếng nào giếng nấy cạn khô. Hiện toàn thôn có 185 hộ, nhưng giếng còn nước chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ở đây, chiều nào cũng vậy, tấp nập nhất là người đi lấy nước. Có giếng cạn khô sát đáy, chờ mãi mới múc được đôi nước, múc lên đục ngầu nhưng cũng phải gánh về dùng”.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi bao giờ người dân 3 thôn của xã Hòa Nhơn có nước sạch với Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng (đơn vị quản lý điều hành dự án nước sạch Hòa Nhơn), theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó BQL, việc cấp nước cho 3 thôn trên triển khai từ mấy tháng trước.

Nhưng do đường ống dài, áp lực nước không đủ để chuyển đến, phải đầu tư xây dựng thêm trạm tăng áp. Thiếu sót là do khi thiết kế không tính đến thực tế này. Theo kế hoạch, cuối tháng 9 tới sẽ chuyển nước sạch đến 3 thôn Phước Hưng, Phước Thuận, Phước Hậu.

755 hộ ở 3 thôn cuối cùng của xã Hòa Nhơn đang mong sớm có nước sạch.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu

.