Chính trị - Xã hội

Khắc phục hậu quả chất độc da cam là vấn đề cấp bách và lâu dài

08:27, 11/08/2016 (GMT+7)

Phát biểu tại lễ mít-tinh kỷ niệm 55 năm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8-1961 – 10-8-2016) do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tổ chức sáng 10-8 ở Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: Khắc phục hậu quả chất độc hóa học do đế quốc Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đối với môi trường và sức khỏe con người là vấn đề vừa cấp bách, vừa lâu dài, là lương tâm và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Trong diễn văn tại lễ mít-tinh, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam nêu rõ: Cách đây 55 năm, ngày 10-8-1961, phi vụ đầu tiên rải cái gọi là “chất diệt cỏ” hay “chất khai quang” đã mở đầu cuộc chiến tranh hóa học có quy mô lớn nhất, dài ngày nhất, gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người.

Do đó, ngày 10-8 hằng năm trở thành Ngày vì nạn nhân chất độc da cam để nhắc nhở mọi người về một thảm họa đối với môi trường và sức khỏe con người; đồng thời kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Trong giai đoạn 1961-1971, quân đội Mỹ đã phun rải 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong đó là chất da cam, chứa ít nhất 366kg dioxin - chất độc nhất trong các chất độc mà con người từng biết - xuống gần 25% diện tích miền Nam Việt Nam, làm 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc và chia sẻ nỗi đau mà các nạn nhân da cam phải chịu đựng; mong muốn các nạn nhân da cam luôn có niềm vui trong cuộc đời, niềm tin vào cuộc sống.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có nhiều chủ trương, chính sách giải quyết hậu quả chất độc da cam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao và biểu dương cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp cao cả, đầy tình thương và trách nhiệm trong việc chăm sóc, giúp đỡ, nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam. Chủ tịch nước cảm ơn các cơ quan ngoại giao, các tổ chức, cá nhân nước ngoài đã có nhiều hoạt động giúp đỡ, đóng góp về vật chất, tinh thần và ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương có liên quan cần phối hợp chặt chẽ với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam kiên trì đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam bằng những hình thức và bước đi phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước; tăng cường vận động chính giới Mỹ, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức từ thiện, nhân đạo, các đoàn thể quần chúng, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tích cực tham gia các hoạt động khắc phục hậu quả chất độc hóa học, chăm sóc và giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang kêu gọi các cá nhân và tổ chức quốc tế, nhân dân các nước trên thế giới tiếp tục cuộc đồng hành nhân ái, vì hòa bình, công lý, chung tay góp sức xoa dịu nỗi đau da cam và làm mọi cách để ngăn chặn chiến tranh hóa học ở bất cứ đâu trên thế giới trong tương lai.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trân trọng trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

TTXVN

.