Chính trị - Xã hội

Khánh thành trạm radar thứ hai tại Sơn Trà có bán kính giám sát 450km

08:14, 01/08/2016 (GMT+7)

Ngày 31-7, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức  khánh thành đưa vào hoạt động trạm radar thứ hai trên bán đảo Sơn Trà. Đến dự có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa, Phó tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí và Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Khởi công từ đầu năm 2015 và hoàn thành vào ngày 30-6-2016, công trình với tổng trị giá 217 tỷ đồng này có vị trí và vai trò rất đặc biệt trong công tác quản lý và bảo đảm an toàn bay trong khu vực. Hệ thống thiết bị tiên tiến đạt tiêu chuẩn quốc tế của nhà sản xuất Indra Sistermas, SA, Cộng hòa Tây Ban Nha, cho phép bán kính  giám sát của radar (thứ cấp) lên đến 450km và 150km (đối với radar sơ cấp); đồng thời được kết nối tích hợp với hệ thống xử lý số liệu giám sát của các Trung tâm Kiểm soát không lưu tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, cũng như kết nối với hệ thống radar 1 (cũng tại bán đảo Sơn Trà), Vinh, Quy Nhơn cho phép trạm radar mới này có khả năng điều hành bay cả khu vực miền Trung.

Ngoài việc quản lý điều hành bay trực tiếp cho Sân bay quốc tế Đà Nẵng, trạm radar mới còn có khả năng giám sát, hỗ trợ dẫn dắt máy bay cất hạ cánh tại sân bay Phú Bài và Chu Lai. Đặc biệt, hệ thống xử lý số liệu của radar được chế tạo bảo đảm không bị tấn công mạng, không bị ảnh hưởng do nguồn điện bị cắt vì có đến 2 nguồn điện dự phòng tự động cấp điện sau 0,7 giây xảy ra sự cố. Yếu tố này cho phép hệ thống vận hành trong mọi điều kiện, bảo đảm việc cung cấp tín hiệu bay một cách tin cậy và ổn định, bảo đảm tính dự phòng cao nhằm tăng cường vững chắc việc giám sát, điều hành các tàu bay đi và đến trong vùng trời trách nhiệm của Việt Nam; đồng thời đủ năng lực cảnh báo xung đột ngắn hạn, vi phạm độ cao an toàn tối thiểu, vi phạm vùng cấm, vùng hạn chế để từ đó nâng cao năng lực điều hành bay cho kiểm soát viên không lưu trong khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Võ Văn Tuấn khẳng định, việc đưa thêm trạm radar thứ hai trên bán đảo Sơn Trà vào hoạt động không những giúp cho ngành Hàng không dân dụng quản lý, điều hành bay tốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối mà còn hỗ trợ rất nhiều cho quân đội trong việc kiểm soát, bảo vệ vùng trời và vùng biển Tổ quốc. Thay mặt lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá, với tốc độ tăng trưởng dịch vụ bay trong thời gian qua, đặc biệt là việc tăng trưởng mạnh với xấp xỉ gần 700.000 chuyến bay trong năm 2015 và dự kiến đạt 1 triệu lượt bay vào năm 2020, việc trạm radar thứ hai trên bán đảo Sơn Trà được đưa vào hoạt động thời điểm này hết sức có ý nghĩa. Tổng Công ty Quản lý bay cần nâng cao ý thức sử dụng hiệu quả thiết bị, sẵn sàng trong mọi tình huống để phục công tác quản lý bay một cách an toàn và hiệu quả nhất.

TS

.