Chính trị - Xã hội

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân

08:54, 31/08/2016 (GMT+7)

Ngày 30-8, đoàn kiểm tra thực hiện dân chủ ở cơ sở (DCCS) số 3, do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên làm trưởng đoàn làm việc với quận Sơn Trà để kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

Theo báo cáo của quận Sơn Trà, thời gian qua, Quận ủy tập trung lãnh đạo các tổ chức Đảng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, phát huy dân chủ gắn với phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao dân trí, mở rộng dân chủ. Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) từ quận đến phường thường xuyên được củng cố, kiện toàn, xây dựng và hoàn thiện quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm từng thành viên.

Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về thực hiện DCCS được nâng lên; công tác cải cách hành chính ngày càng hiệu quả, giải quyết đúng và sớm hẹn 4.369 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% trong 6 tháng đầu năm 2016. Việc thu, chi ngân sách và các nguồn quỹ do nhân dân đóng góp được công khai, minh bạch; công tác tiếp dân của các cơ quan công quyền được chú trọng thực hiện đã giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc ảnh hưởng đến đời sống của người dân; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân bảo đảm đúng luật định.

Ngoài ra, việc thực hiện DCCS ở các phường trên địa bàn quận thường xuyên được chú trọng, thể hiện qua việc công khai các văn bản pháp luật; minh bạch công tác cấp phát chế độ cho các đối tượng chính sách, người có công; công khai trong lĩnh vực huy động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, các phường đã tổ chức  371 buổi tiếp dân với 387 lượt người, tiếp nhận và xử lý 143 đơn thư.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn tại quận Sơn Trà; đồng thời đề nghị các cấp lãnh đạo quận tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về thực hiện DCCS, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân theo nhiệm vụ, thẩm quyền; phát huy quyền giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội; tạo điều kiện để Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

* Cùng ngày, làm việc với đoàn kiểm tra thực hiện DCCS số 3, lãnh đạo Đảng ủy và UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cho biết, thời gian qua, Đảng ủy phường tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện DCCS, quán triệt các ngành, hội, đoàn thể tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bám sát theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Bên cạnh đó, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, họp tổ dân phố, các chi bộ, chính quyền và các hội, đoàn thể tổ chức triển khai, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các chủ trương, dự án...  

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên đánh giá cao vai trò của BCĐ thực hiện QCDC ở phường Nại Hiên Đông trong thời gian qua; đồng thời đề nghị phường cần đôn đốc việc kiểm tra, giám sát thực hiện QCDC ở các khu dân cư; chú trọng công tác phổ biến, tuyên truyền, đặc biệt qua hệ thống đài phát thanh phường để người dân nắm rõ; phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng và Ban Thanh tra nhân dân trong việc thực hiện DCCS; đẩy mạnh hoạt động của đường dây nóng 1022; thực hiện công tác tiếp dân đúng theo quy định của pháp luật.

QUỐC KHẢI

.