Chính trị - Xã hội

QUẬN THANH KHÊ XÂY DỰNG CÁC TUYẾN PHỐ CHUYÊN DOANH

Từng bước tháo gỡ khó khăn

08:25, 15/08/2016 (GMT+7)

Từ đầu năm 2016, quận Thanh Khê tập trung xây dựng và đẩy mạnh hoạt động các tuyến phố chuyên doanh như: Lê Duẩn, Nguyễn Đình Tựu, Nguyễn Tri Phương... Qua 6 tháng đầu năm, công tác triển khai xây dựng các tuyến phố chuyên doanh bước đầu có những thuận lợi, song vẫn còn không ít khó khăn, đòi hỏi các cấp, ngành của quận sớm tìm ra giải pháp khắc phục.

Phố chuyên doanh cơm niêu Nguyễn Tri Phương đang được khẩn trương xây dựng trong năm 2016. 				    Ảnh: QUỐC KHẢI
Phố chuyên doanh cơm niêu Nguyễn Tri Phương đang được khẩn trương xây dựng trong năm 2016. Ảnh: QUỐC KHẢI

Những tín hiệu khả quan

Ông Võ Kim Tú, Trưởng phòng Kinh tế quận Thanh Khê cho biết, tuyến đường Nguyễn Đình Tựu (đoạn từ đường Hà Huy Tập đến đường Nguyễn Đăng) trước đây đã được xây dựng thành tuyến phố chuyên doanh sinh vật cảnh với hơn 70 hộ tham gia kinh doanh, qua đó tạo công ăn việc làm cho hơn 80 lao động.

Vào các dịp lễ, Tết, phố hoa này rất nhộn nhịp, trở thành điểm đến của những người yêu thích hoa, cây cảnh. “Năm 2016, với mục đích đa dạng hóa các hình thức chuyên doanh, quận Thanh Khê tiếp tục mở rộng tuyến phố, xây dựng khu chuyên doanh ngành hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm phục vụ du lịch và hàng lưu niệm trên đường Nguyễn Đình Tựu, đoạn từ đường Hà Huy Tập đến đường Nguyễn Phước Thái” ông Tú cho hay. Theo đó, tuyến phố chuyên doanh này được xây dựng trên vỉa hè đường Nguyễn Đình Tựu, bao gồm 29 lô, với diện tích khoảng 30m2/lô, các lô đều được xây theo mẫu chung, bề mặt thông thoáng với kết cấu kiên cố.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê khẳng định việc đưa vào hoạt động phố chuyên doanh thủ công mỹ nghệ Nguyễn Đình Tựu góp phần tạo chuyển biến trong bộ mặt mỹ quan đô thị của quận, tránh tình trạng xả rác, xà bần gây nhếch nhác, ô nhiễm môi trường, tạo công ăn việc làm cho một lượng lớn lao động trên địa bàn.

Cùng với đó, ông Võ Kim Tú cho biết, trong thời gian tới, UBND quận sẽ phối hợp với Sở Công thương tiến hành nhiều đợt kiểm tra, khảo sát phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn nhằm nắm rõ hơn tình hình kinh doanh của các hộ, qua đó có những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh tại tuyến phố này.

Tháo gỡ những khó khăn

Theo ông Võ Kim Tú, đối với việc xây dựng phố chuyên doanh thủ công mỹ nghệ Nguyễn Đình Tựu, vấn đề vướng mắc nhất hiện nay là việc cải tạo, chỉnh trang vỉa hè giáp bờ kênh đường Nguyễn Đình Tựu (do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thực hiện) đang trong quá trình hoàn thành, do đó, thời gian đưa vào hoạt động tuyến phố sớm hay chậm còn phụ thuộc vào tiến độ thi công.

Bên cạnh đó, khó khăn lớn nhất vẫn là công tác xây dựng tuyến phố chuyên doanh cơm niêu Nguyễn Tri Phương - một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quận trong năm 2016. UBND quận đã tiến hành điều tra, thống kê và lập danh sách các cơ sở đang kinh doanh tại tuyến đường Nguyễn Tri Phương; đồng thời thông báo cho các cơ sở kinh doanh từng bước chuyển đổi ngành hàng phù hợp với quy hoạch phố chuyên doanh cơm niêu.

UBND quận chủ trương không cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể đối với các ngành hàng không đúng với phố chuyên doanh theo quy định. “Qua khảo sát của UBND quận, tuyến đường Nguyễn Tri Phương có 6 hộ kinh doanh cơm niêu, tuy nhiên lại có đến 6 hộ, cá thể kinh doanh dịch vụ thay, vá lốp ô-tô. Điều này không phù hợp với chủ trương xây dựng tuyến phố cơm niêu mà UBND quận đã xây dựng. Mặt khác, không bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị khi tuyến phố chuyên doanh được hình thành”, ông Võ Kim Tú trăn trở.

Ông Võ Văn Chẩm, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đức Minh, một doanh nghiệp chuyên về dịch vụ kinh doanh lốp ô-tô tại đường Nguyễn Tri Phương bày tỏ: “Việc chuyển đổi địa điểm hay chuyển đổi ngành nghề sẽ gây khó khăn trong hoạt động kinh doanh của công ty, đồng thời ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống của nhân viên. Đề nghị các cấp chính quyền xem xét kỹ các phương án, hỗ trợ các hộ kinh doanh một cách hợp lý, không ảnh hưởng đến mưu sinh”.

Về giải pháp, ông Nguyễn Thanh Xuân cho biết các hộ kinh doanh thay, vá lốp ô-tô nếu có nguyện vọng tìm kiếm địa điểm kinh doanh mới hay chuyển đổi ngành nghề, quận sẵn sàng hỗ trợ để chuyển đổi. Những hộ vẫn muốn tiếp tục kinh doanh tại địa điểm như hiện nay phải bảo đảm về diện tích kinh doanh, trật tự giao thông, mỹ quan đô thị và sử dụng vỉa hè đúng quy định. Bên cạnh đó, UBND quận vừa qua cũng đã có văn bản đề xuất, kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành sớm xúc tiến việc chỉnh trang, cải tạo vỉa hè, quy hoạch nơi đậu, đỗ xe khi tuyến phố đi vào hoạt động.

“Chủ trương của quận là sẵn sàng lắng nghe mọi tâm tư, nguyện vọng của các hộ kinh doanh trái ngành để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc nhằm sớm đưa tuyến phố chuyên doanh cơm niêu Nguyễn Tri Phương đi vào hoạt động, bảo đảm mục tiêu xây dựng các tuyến phố chuyên doanh văn minh, hiện đại, tạo sự hấp dẫn đầu tư cho các doanh nghiệp, thu hút khách du lịch”, ông Nguyễn Thanh Xuân nhấn mạnh.

QUỐC KHẢI

.