Chính trị - Xã hội

Tháo gỡ mọi rào cản để cải cách mạnh mẽ, đồng bộ

08:11, 18/08/2016 (GMT+7)

* Thủ tướng xin lỗi việc đoàn xe công vụ đi vào phố cổ Hội An

“Mọi ngành, mọi cấp, mọi cơ quan đều phải làm cải cách hành chính (CCHC). Không cải cách, đổi mới, chúng ta tự thụt lùi, tự thui chột, tự lạc hậu, xã hội sẽ chậm phát triển. Phải tháo gỡ mọi rào cản để cải cách mạnh mẽ, đồng bộ, phục vụ nhân dân tốt hơn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm sơ kết công tác CCHC giai đoạn 2011-2015 và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị.                              Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ, kết quả chủ yếu đạt được trên 6 nội dung công tác CCHC có nhiều tiến bộ. Thể chế của nền hành chính được cải cách và dần hoàn thiện; chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nâng cao rõ rệt. Bộ máy hành chính từ Trung ương đến địa phương phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn, cơ bản khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng, nhiệm vụ. Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có nhiều đổi mới. Cải cách tài chính công đạt kết quả tích cực, tăng tính minh bạch trong thực hiện ngân sách. Ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan hành chính được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.

Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ xác định đến năm 2020 hoàn thành cơ bản nhiệm vụ xây dựng hệ thống pháp luật Việt Nam; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC và dịch vụ công do đơn vị sự nghiệp cung cấp trên lĩnh vực y tế, giáo dục đạt trên 80%; tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, siết chặt kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của CBCC; đẩy mạnh xã hội hóa, hoàn thiện thể chế và tăng cường các biện pháp khuyến khích đầu tư hình thức công-tư (PPP); hoàn thiện mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ, quy trình hóa việc giải quyết công việc của cơ quan hành chính theo tiêu chuẩn ISO…

Sau khi nghe tham luận của một số bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá công tác CCHC trong giai đoạn 2011-2015 đạt được nhiều kết quả tiến bộ, đáng phấn khởi. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng bộ máy hành chính còn cồng kềnh, thể chế còn phức tạp; trong đội ngũ CBCCVC còn những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực với nhân dân. CBCCVC chưa hết lòng, hết sức phục vụ dân, còn quan liêu, vẫn còn tình trạng xin-cho. Tính công khai, minh bạch còn yếu và thiếu ở nhiều nơi, nhiều việc. Dân còn kêu ca. Môi trường đầu tư còn yếu kém so với các nước trong khu vực ASEAN và các nước tiên tiến khác.

Chỉ đạo nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng yêu cầu Chính phủ nói riêng và bộ máy hành chính nói chung phải quyết tâm xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt phục vụ nhân dân. Đây là mục tiêu cuối cùng quan trọng nhất của CCHC. Chính phủ phải là “bà đỡ” và đồng hành với doanh nghiệp và người dân; thực hiện minh bạch hóa, công khai hóa về cơ chế, chính sách, loại bỏ cơ chế xin-cho, hạn chế tối đa sự can thiệp trực tiếp của cơ quan hành chính với doanh nghiệp, người dân. Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả công việc của cơ quan hành chính và chất lượng dịch vụ công.

Thủ tướng yêu cầu xây dựng đội ngũ CBCCVC thực sự là công bộc của dân, đồng thời kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện quan liêu, nhũng nhiễu, tiêu cực trong đội ngũ này. Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ phải thường xuyên đổi mới cách làm, nhân rộng các mô hình tốt trong CCHC, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Đơn giản hóa hơn 4.500 thủ tục hành chính

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, trong giai đoạn 2011-2015 và đến hết quý 1-2016, các bộ, ngành, địa phương đã thực thi phương án đơn giản hóa 4.525/4.723 thủ tục hành chính, đạt 95,8%. Đến nay, có 80% số lượng văn bản hành chính được các cơ quan hành chính cấp Trung ương và địa phương trao đổi dưới dạng điện tử; 100% dịch vụ công cơ bản đã được các bộ, ngành và địa phương cung cấp trực tuyến mức độ 2.

Thủ tướng xin lỗi việc đoàn xe công vụ đi vào phố cổ Hội An

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Cán bộ phải giỏi nghiệp vụ, có đạo đức để phục vụ nhân dân, phải thấm nhuần “3 xin” là “Xin chào, xin hỏi, xin cảm ơn” cũng như cả xin lỗi. “Thậm chí Thủ tướng mà đi vào đường phố, mặc dù đã đi trước, đi bộ hàng cây số rồi, xe vẫn đi phía sau, Thủ tướng không biết được. Nhưng khuyết điểm đó vẫn có trách nhiệm của Thủ tướng trong việc quán xuyến, cũng phải xin lỗi người dân để người dân thông cảm”, Thủ tướng nhắc lại sự việc đoàn xe tháp tùng đi vào phố đi bộ ở Hội An vừa qua. Từ câu chuyện này, Thủ tướng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải quán xuyến công việc thuộc ngành mình, địa bàn mình để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Theo chinhphu.vn

S.TRUNG

.