.

Cảm hóa thanh-thiếu niên chậm tiến

.

Những năm gần đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Ngũ Hành Sơn xác định công tác cảm hóa thanh-thiếu niên hư, vi phạm pháp luật là một hoạt động có ý nghĩa xã hội quan trọng. Bằng nhiều nỗ lực, công tác này trên địa bàn quận đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hải trao sinh kế cho thanh-thiếu niên tiến bộ.
Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hải trao sinh kế cho thanh-thiếu niên tiến bộ.

Gần gũi để cảm hóa

Ngũ Hành Sơn là địa bàn giáp ranh, tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cấp, các ngành trên địa bàn quận cần phải có biện pháp quyết liệt trong công tác bảo đảm trật tự xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc quản lý, giáo dục thành phần thanh-thiếu niên chậm tiến, vi phạm pháp luật để cảm hóa, định hướng. Xác định nội dung trọng tâm này, các cấp Hội CCB trên địa bàn quận đã đẩy mạnh công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương; thường xuyên cử hội viên đến với thanh-thiếu niên hư hỏng để cảm hóa, giáo dục.

Chủ tịch Hội CCB quận Trần Văn Khải cho biết, để công tác cảm hóa đối tượng đạt hiệu quả cao, Hội CCB quận kết hợp với Công an phường nắm tình hình ANTT trên địa bàn, sau khi xác định đối tượng cần cảm hóa, phân công hội viên sống gần khu vực tiếp cận để vận động, tuyên truyền pháp luật và định hướng lối sống, hỗ trợ sinh kế cho các thanh-thiếu niên hư, chậm tiến. Với sự kiên trì, mềm dẻo thuyết phục của Hội CCB, trong năm 2015, địa phương đã cảm hóa thành công 17/23 em; trong số đó có 3 em nghiện ma túy, đến cuối năm đã có 2 em được công nhận thanh niên tiến bộ. Chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm 2016, Hội CCB quận tiếp nhận, đưa vào danh sách quản lý, giáo dục 3 em thanh-thiếu niên hư; đến nay có 2 em tiến bộ, các hội viên từ quận đến cơ sở vẫn tiếp tục theo dõi, vận động sâu sát.

Theo ông Trần Văn Khải, để công tác quản lý, giáo dục thanh-thiếu niên hư đạt hiệu quả cao, Hội CCB quận thường xuyên tổ chức các lớp tuyên truyền phòng, chống tội phạm cho 125 cán bộ Chi hội trưởng trên toàn quận, qua đó lồng ghép, phổ biến các nội dung tuyên truyền, giáo dục để các hội viên nắm rõ.

“Thiếu niên khi bước vào độ tuổi từ 15 đến 18 rất dễ bị lôi kéo và có những tư tưởng, suy nghĩ không đúng đắn. Nhưng nếu có sự kèm cặp từ cộng đồng và nhất là có sự sẻ chia từ cha mẹ thì nguy cơ các em vướng vào những tệ nạn xã hội sẽ giảm đi rất nhiều. Do đó, Hội CCB luôn quán triệt đến các hội viên phải gần gũi các em, thấu hiểu tâm tư, tình cảm để có phương pháp định hướng, giáo dục phù hợp”, ông Trần Văn Khải nhấn mạnh.

Những mô hình tiêu biểu

Là điển hình trong công tác giáo dục thanh-thiếu niên vi phạm pháp luật, thời gian qua, Hội CCB phường Hòa Hải triển khai đồng bộ nhiều biện pháp quyết liệt. Trong đó, Hội thành lập Câu lạc bộ (CLB) Cựu quân nhân và CCB phòng, chống tội phạm vào tháng 3-2015 với 12 thành viên, do ông Mạc Như Thìn làm Chủ nhiệm.

CLB ra đời nhằm hỗ trợ, phối hợp với Công an phường trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, đồng thời chú trọng tuyên truyền, cảm hóa thanh-thiếu niên hư trên địa bàn. Chủ nhiệm CLB Mạc Như Thìn chia sẻ, khi một thanh-thiếu niên có biểu hiện không ngoan, vi phạm pháp luật, ngay lập tức các hội viên trong CLB đã cùng với lực lượng Công an, phân công các cá nhân cụ thể để kèm cặp, giúp đỡ đối tượng. Cũng theo ông Thìn, nhiều trường hợp nhờ sự kèm cặp của các hội viên mà tiến bộ, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Đơn cử như trước đây, em T.C (tổ 60) là người ham chơi nên dính vào ma túy, phải vào cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06. Sau ngày trở về địa phương, Công an phường và Hội CCB phường trực tiếp đến tuyên truyền, vận động, định hướng việc làm thích hợp để đối tượng này cách ly với bạn bè xấu. Đáng mừng là sau đó C. đã từ bỏ con đường cũ, lập gia đình và có công việc ổn định tại xưởng mộc, tu chí làm ăn.

Ông Phạm Viết Sơn, Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Hải cho biết, nhờ phát huy hiệu quả vai trò của CLB và các hội viên, trong năm 2015, Hội CCB phường Hòa Hải đã kèm cặp 6 đối tượng dương tính với ma túy, 4 đối tượng vi phạm pháp luật; đến cuối năm đã có 5 đối tượng âm tính với ma túy và 4 đối tượng vi phạm pháp luật tiến bộ rõ rệt, làm được nhiều việc có ích cho gia đình và xã hội. Đặc biệt, Hội đã giúp 2 thanh-thiếu niên với tổng số tiền là 10 triệu đồng để học nghề và mua sắm đồ nghề thợ mộc, hỗ trợ sinh kế…

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.